Search
Close this search box.

Địa chỉ bán thuốc PEP quận Thanh Xuân để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh thế kỷ

HIV là căn bệnh thế kỷ hoàn toàn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể sống và sinh hoạt bình thường khi bị nhiễm và sử dụng thuốc ngay từ khi phơi nhiễm. Để giúp bạn làm được điều đó thì các địa phương hiện nay cũng đã dần chủ động nhập loại thuốc này và cung cấp đến khách hàng khi cần. Và tìm kiếm địa chỉ mua thuốc PEP quận Thanh Xuân chính là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra hiện nay. 

Thuốc PEP quận Thanh Xuân chỉ định dùng cho người bị phơi nhiễm HIV sau 72h

Thuốc PEP là gì?

Thuốc PEP có tên tiếng Anh là Post-Exposure Prophylaxis. Đây là loại thuốc có tác dụng  phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh sau khi bạn tiếp xúc với virus HIV thông qua máu hoặc dịch của người bệnh. Hoạt động của thuốc dựa trên cơ chế là ức chế sự tăng sinh của virus HIV trong cơ thế. Đồng thời giảm số lượng virus có thể phát sinh. Từ đó không cho virus xâm nhập vào cơ thể người bệnh để phá hủy các tế bào miễn dịch.

Ngoài ra, loại thuốc này còn có tác dụng giúp người bị phơi nhiễm có thể tăng sức đề kháng. Từ đó, chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể từ môi trường bên ngoài.

Theo như khuyến cáo của nhà sản xuất thì thuốc PEP phải được sử dụng trong vòng 72 giờ sau khi chúng ta nghi ngờ phơi nhiễm HIV. Và việc sử dụng thuốc càng sớm thì sẽ mang đến tác dụng càng tốt đối với người dùng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng không nên sử dụng thuốc để điều trị muộn quá thời gian quy định. Bởi sau thời gian khuyến cáo thì thuốc đã giảm tác dụng một cách đáng kể.

Địa chỉ bán thuốc PEP quận Thanh Xuân ở đâu?

Tìm kiếm địa chỉ cung cấp thuốc PEP quận Thanh Xuân hẳn là điều được nhiều người quan tâm ngay lúc này. Bởi bảo vệ sức khỏe của bản thân luôn là điều được chúng ta đặt lên trên hết. Ngay sau khi nghi ngờ mình có khả năng phơi nhiễm với HIV, bạn có thể đến Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân để được hỗ trợ khám, xét nghiệm và mua thuốc để sử dụng.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều địa chỉ khác bán thuốc PEP quận Thanh Xuân để bạn chọn như Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm y tế dự phòng hoặc các phòng khám lớn chuyên điều trị HIV. 

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức xã hội cũng phối hợp với các cơ sở Y tế để tổ chức các chương trình phát thuốc PEP miễn phí. Chúng ta cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin về chương trình này thông qua Website hoặc fanpage của các đơn vị. Từ đó, chủ động đến nhận thuốc nhé.

PEP giúp giảm nguy cơ nhiễm HIV khi bạn tiếp xúc với nguồn bệnh

Đối tượng nào nên sử dụng thuốc PEP?

Đây chắc chắn là điều mà nhiều người quan tâm bởi bất cứ loại thuốc nào cũng sẽ được chỉ định để sử dụng cho các đối tượng sao cho phù hợp nhất. Đối với thuốc PEP, những trường hợp sau đây nên dùng.

  • Người tiếp xúc trực tiếp với nguồn nhiễm HIV. Cho dù bạn tiếp xúc trong 1 lần duy nhất với máu và dịch của họ, khoảng cách là bao nhiêu thì cũng nên sử dụng thuốc để điều trị dự phòng lây nhiễm.

  • Những nhân viên y tế chịu trách nhiệm thực hiện việc thăm khám, phẫu thuật cũng như chăm sóc và vệ sinh cho bệnh nhân nhiễm HIV trong một lần thực hiện nhiệm vụ vô tình tiếp xúc với máu hoặc dịch tiết của người bệnh thì cũng hãy ngay lập tức uống PEP.

  • Quan hệ tình dục cùng với người bệnh thông qua tất cả các đường mà không sử dụng bất cứ biện pháp an toàn nào. Hoặc trong quá trình quan hệ, bao cao su bị thủng.

  • Người bị tấn công tình dục và hiếp dâm bởi một đối tượng lạ mặt.

  • Vô tình sử dụng chung bơm kim tiêm với người bệnh nhiễm HIV. 

  • Khi thực hiện xăm trổ, châm cứu, xăm lông mi, chúng ta sử dụng các vật dụng cùng với người nhiễm H mà chưa được khử trùng một cách an toàn.

  • Bị máu và dịch của người nhiễm HIV bắn vào các vùng da bị tổn thương hoặc niêm mạc (mắt, mũi, hầu họng).

  • Bị người lạ mặt cố tình dùng kim tiêm hoặc vật nhọn không rõ nguồn gốc đâm vào cơ thể.

Khi bạn đến các địa chỉ mua thuốc PEP quận Thanh Xuân sẽ được bác sĩ khám, xét nghiệm và hỏi thăm để xem có cần sử dụng loại thuốc này không. Sau đó, họ sẽ tư vấn để bạn chọn được sản phẩm phù hợp nhất.

Cần tiến hành xét nghiệm ngay sau khi phơi nhiễm

Hướng dẫn quy trình sử dụng thuốc PEP

Quy trình xử lý và dùng thuốc PEP sau phơi nhiễm HIV đối với từng trường hợp là khác nhau. Cụ thể ra sao thì ngay bây giờ hãy cùng với chúng tôi tìm hiểu cụ thể để thực hiện nhé. 

Trường hợp phơi nhiễm HIV do nghề nghiệp

Những người thường xuyên phải tiếp xúc với người nhiễm HIV trong khi làm nhiệm vụ tiếp xúc với máu và dịch của người bệnh thì hãy xử lý theo các bước như sau:

  • Đầu tiên, hãy thực hiện xử lý vết thương tại chỗ bằng cách rửa bằng xà phòng và nước sạch. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể dùng dung dịch NaCl 0.9% để vệ sinh tùy trường hợp. Chú ý tuyệt đối không được nặn bóp vết thương trong trường hợp bị chảy máu.

  • Báo cáo với người phụ trách chính tại cơ quan để nắm bắt tình hình và tiến hành làm biên bản phơi nhiễm do thực hiện nghề nghiệp.

  • Dựa vào mức độ tổn thương cũng như diện tích tiếp xúc của mình, chúng ta thực hiện đánh giá nguy cơ phơi nhiễm bệnh.

  • Tiến hành các xét nghiệm cần thiết để có thể xác định tình trạng nhiễm HIV từ phía nguồn lây nhiễm là có cao hay không.

  • Xác định nguy cơ nhiễm HIV của người bị phơi nhiễm với virus.

  • Người bị phơi nhiễm sẽ được các bác sĩ tiến hành tư vấn về các bệnh liên quan cũng như tác dụng phụ khi sử dụng thuốc PEP.

  • Thực hiện kê đơn thuốc để điều trị dự phòng sau phơi nhiễm HIV theo phác đồ cụ thể trong vòng 28 ngày.

Trường hợp phơi nhiễm HIV ngoài môi trường nghề nghiệp 

Đối với các trường hợp bị phơi nhiễm HIV ở môi trường bên ngoài thì khi thăm khám, bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm để có thể đánh giá tình huống phơi nhiễm. Bên cạnh đó, thực hiện các xét nghiệm khác liên quan đến viêm gan siêu vi B, C… trong trường hợp thấy cần thiết.

Kết quả thu được sau khi thực hiện các xét nghiệm HIV nếu là âm tính cũng như bình thường thì chúng ta sẽ được bác sĩ chỉ định cho bạn dùng thuốc PEP theo phác đồ thuốc 28 ngày. 

Bạn nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể

Thuốc PEP có gặp tác dụng phụ gì không?

Bất cứ loại thuốc nào khi chúng ta sử dụng trong thành phần cũng sẽ có những tác động vào cơ thể dẫn đến một vài tác dụng phụ. Và trước khi chúng ta đến các địa chỉ bán thuốc PEP quận Thanh Xuân cũng sẽ được nhân viên tư vấn về điều này để nếu có tình huống nguy hiểm xảy ra có thể xử lý kịp thời. Cụ thể, trong quá trình dùng thuốc PEP, bạn có thể gặp phải các tác dụng phụ sau:

  • Buồn nôn, ói mửa: Tình trạng này xuất hiện nếu như trong phác đồ điều trị của người bệnh có các thuốc như: Abacavir (ABC), Stavudine (d4T), Tenofovir (TDF), Didanosine (ddI), Zidovudine (ZDV)…

  • Phát ban, nổi mẩn ngứa: Nếu như bệnh nhân dùng Lamivudine (3TC), ddI, ABC… Nếu chỉ bị nhẹ thì bạn có thể lựa chọn thuốc kháng histamine để điều trị. Nếu bị nặng hơn thì ngừng thuốc để không khiến cho hội chứng Stevens Johnson, Lyell kéo dài. Đồng thời, đến gặp bác sĩ để được kiểm tra.

  • Đau đầu, chóng mặt: Đây được xem là các tác dụng phụ thường gặp nhất khi chúng ta sử dụng thuốc PEP. Các loại thuốc dẫn đến tình trạng này như: ZDV, 3TC, Indinavir (IDV)… Chúng sẽ xuất hiện trong 1-2 giờ sau khi dùng thuốc thậm chí là vài ngày. Bạn có thể khắc phục hiện tượng đau đầu bằng việc uống Paracetamol.

  • Tiêu chảy: Nếu trong phác đồ điều trị của chúng ta có chứa Saquinavir (SQV), Tenofovir (TDF), Lopinavir (LPV) thì rất dễ gặp phải tình trạng này. Cách khắc phục duy nhất đấy là thực hiện bù nước và điện giải cho cơ thể..

  • Rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi: Chúng ta nên sử dụng các loại thực phẩm để hỗ trợ cho giấc ngủ của bản thân khi sử dụng thuốc PEP.

  • Khi sử dụng thuốc PEP, nếu dùng chung với thuốc Nevirapine (NVP) hoặc Zidovudine (ZDV) thì sẽ rất độc với gan khiến cho men gan tăng cao. Chúng ta cần phải chú ý khi sử dụng sản phẩm này.

Trên đây là những thông tin có liên quan đến thuốc PEP quận Thanh Xuân dành cho những ai đang quan tâm. Hãy lưu ý và sử dụng một cách phù hợp nhất.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC