Search
Close this search box.

Vắc-xin HPV là gì? Tiêm HPV ở VNVC hiện nay là bao nhiêu?

Vắc-xin HPV là gì?

Vắc-xin HPV là 1 loại vắc xin tạo ra cho cơ thể khả năng đáp ứng được hệ miễn dịch chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của vi-rút Human Papilloma (HPV) ở con người. Vi-rút HPV có hơn 140 type vi-rút liên quan được phát hiện ở con người, trong số đó có khoảng 40 type của HPV có thể gây viêm nhiễm ở vùng sinh dục và 1 số loại ung thư nhất định ở cổ tử cung, hậu môn, hầu họng, dương vật, âm hộ và âm đạo.

Vắc-xin HPV 

Có 2 loại vắc-xin giúp phòng ngừa những tình trạng viêm nhiễm do các loại vi-rút HPV gây ra bệnh được cấp phép sử dụng bao gồm: Gardasil 9, Gardasil. Vắc-xin HPV có khả năng phòng ngừa ung thư cổ tử cung, âm hộ, âm đạo, các tổn thương tiền ung thư và loạn sản, mụn cóc sinh dục và bệnh lý do nhiễm vi-rút HPV dành cho tất cả các giới.

Tác dụng của vắc-xin HPV phòng bệnh là gì?

Vắc-xin phòng HPV giúp ngăn ngừa lây nhiễm và bị các tổn thương tiền ung thư hay loạn sản gây ra bởi vi-rút HPV tuýp 6, 11, 16 và 18, như tân sinh trong biểu mô của cổ tử cung, ung thư biểu mô tuyến cổ tử cung tại chỗ, tân sinh trong biểu mô âm hộ, âm đạo. Ngoài ra thì vắc-xin này có thể làm giảm ung thư ở hậu môn và bộ phận sinh dục (ở cả nam và nữ), ung thư hầu họng .

Các chuyên gia y tế cho biết, vắc-xin HPV đã và đang được sử dụng rộng rãi trên khắp toàn thế giới, đã chứng minh được tính an toàn và sinh hệ miễn dịch tốt, tồn tại bền vững tới 30 năm. Tuy nhiên, vắc-xin này không thể ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác nhau và tránh thai.

Vắc-xin HPV có tác dụng gì?

Bệnh nguy hiểm nhất mà vắc-xin HPV có thể phòng ngừa được là bệnh ung thư cổ tử cung và là “1 cơn ác mộng” của các chị em phụ nữ. Đây là bệnh lý ác tính của biểu mô lát (biểu mô vảy) hoặc biểu mô ở tuyến cổ tử cung. Ung thư ở cổ tử cung là ung thư sinh dục phổ biến nhất ở phụ nữ tại những nước kém phát triển. Mỗi năm trung bình có khoảng 10-20 người trong số 100.000 phụ nữ ở độ tuổi 30 được phát hiện có mắc ung thư cổ tử cung. Tần suất này cao nhất ở nước Columbia và Đông Nam Á. Trên toàn thế giới, cứ 2 phút lại có 1 phụ nữ chết do mắc ung thư cổ tử cung. Tại Việt Nam, mỗi ngày có khoảng 7 phụ nữ tử vong vì mắc ung thư cổ tử cung, 14 trường hợp mới được chẩn đoán là mắc bệnh.

Vi-rút HPV không chỉ là nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư cổ tử cung mà còn là nguyên nhân gây ra 1 loạt các bệnh nguy hiểm khác nhau ở cả nam và nữ như ung thư âm đạo, ở âm hộ, dương vật, ung thư vòm họng và vùng hậu môn. Mặc dù phần lớn người nhiễm vi-rút HPV không có biểu hiện hay các triệu chứng và có thể tự khỏi. Nhưng vẫn có một tỷ lệ người nhiễm vi-rút HPV có thể có nguy cơ bị nhiễm trùng mạn tính, phát triển âm thầm không có triệu chứng nhưng theo thời gian có thể dẫn đến các tổn thương ở tiền ung thư mà nếu như không được điều trị, có thể tiến triển thành bệnh ung thư cổ tử cung theo thời gian.

Vi-rút HPV không phân biệt giới tính là nam hay nữ, các bệnh lý do vi-rút HPV gây ra ảnh hưởng lớn đến cả hai giới nam nữ. Trong khi độ lưu hành HPV ở nam là cao hơn nữ ở mọi lứa tuổi (tỷ lệ lưu hành ở nam giới là khoảng 91%, trong khi ở nữ giới chỉ tầm 85%), hệ miễn dịch cộng đồng HPV cho nam lại đang phụ thuộc vào việc bao phủ vắc-xin ở nữ. Đặc biệt, nam giới có tỷ lệ chuyển đổi huyết thanh thấp hơn sau khi nhiễm HPV tự nhiên, kháng thể sẽ kháng HPV sau khi nhiễm tự nhiên và không còn được bảo vệ hoàn toàn tránh khỏi bị nhiễm HPV sau đó. Lây nhiễm HPV từ nữ lây cho nam sẽ cao hơn từ nam lây qua cho nữ. Nam có tỷ lệ thể loại HPV thấp hơn 26% so với nữ.

Tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung ở đâu?

Chị em hãy nên lựa chọn các trung tâm tiêm chủng lớn và uy tín nhất, cập nhật vắc-xin thường xuyên, có tiện ích đặt giữ vắc-xin để đảm bảo được tiêm phòng HPV đủ liều và đúng lịch trình.

Đối với khách hàng ở khu vực Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận khác, có thể lựa chọn Trung tâm tiêm chủng VNVC để tiêm vắc xin phòng ngừa HPV. VNVC là trung tâm tiêm chủng được đầu tư thiết bị hiện đại và có quy mô lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Toàn bộ các vắc-xin tại VNVC, trong đó có vắc-xin phòng HPV đều được nhập từ các hãng sản xuất uy tín, nhằm bảo quản trong hệ thống dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn GSP của Bộ Y tế. Vắc-xin được cập nhật thường xuyên, kể cả các loại vắc-xin khan hiếm giúp khách hàng không bị bỏ sót bất kì mũi tiêm nào.

Khi đi tiêm vắc-xin phòng ngừa ung thư cổ tử cung tại VNVC Hà Nội hoặc TP.Hồ Chí Minh thì tất cả các khách hàng đều sẽ được hưởng các tiện ích khác hoàn toàn miễn phí như khám sức khỏe và sàng lọc trước tiêm, tư vấn của bác sĩ, kiểm tra sức khỏe sau tiêm, đặt lịch giữ vắc xin, nhắc lịch tiêm tự động…

Chị em phụ nữ có thể đến bất kỳ cơ sở nào thuộc hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC để được tiêm phòng ung thư cổ tử cung vào tất cả các ngày trong tuần (kể cả thứ 7 và chủ nhật), sáng từ 8h00 – 12h00, chiều từ 13h00 – 17h00. Và được phục vụ và hỗ trợ một cách tốt nhất nhé. Hãy yêu thương chính mình hoặc người phụ nữ của mình bằng cách chủ động tiêm vắc-xin HPV sớm nhất để nắm giữ cơ hội phòng bệnh kịp thời. 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC