Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Tuân thủ điều trị HIV là như thế nào? Mang lại lợi ích gì?

Tuân thủ điều trị HIV có ý nghĩa rất quan trọng. Mục tiêu của việc điều trị HIV là ức chế sự phát triển của virus HIV. Từ đó giảm nguy cơ biến chứng nặng và tử vong. Tuy nhiên hiệu quả đạt được như thế nào phụ thuộc rất nhiều vào sự tuân thủ điều trị của bệnh nhân. Đồng thời phụ thuộc vào sự hướng dẫn đầy đủ, chi tiết của các bác sĩ và chuyên gia. Chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề này.

Tuân thủ điều trị là gì?

Tuân thủ điều trị được hiểu một cách đơn giản là sự hợp tác của bệnh nhân tuân theo những chỉ dẫn bác sĩ, chuyên gia y tế trong việc điều trị bệnh. 

Lợi ích của tuân thủ điều trị HIV?

Các loại thuốc điều trị HIV, phác đồ điều trị bệnh đều được nghiên cứu bởi các chuyên gia y tế, các nhà khoa học. Việc này mang lại những hiệu quả nhất định trong điều trị bệnh. Bởi vậy, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ mang lại rất nhiều lợi ích cho người bệnh.

  • Giúp tăng hiệu quả của thuốc trong việc ức chế virus HIV.

  • Tiết kiệm chi phí cho người bệnh khi không cần phải thay thế loại thuốc đắt tiền hơn. Đồng thời tiết kiệm được chi phí điều trị bệnh nhiễm trùng cơ hội.

  • Luôn sẵn sàng có phác đồ thuốc khi ức chế virus thất bại mà nguyên nhân không phải do tuân thủ kém.

  • Chất lượng cuộc sống của người bệnh được cải thiện do sức khỏe ổn định hơn và tiết kiệm được nhiều chi phí.

Như vậy tuân thủ điều trị HIV là rất quan trọng. Tuân thủ điều trị kém chính là nguyên nhân lớn nhất khiến việc ức chế virus HIV thất bại và ảnh hưởng vô cùng lớn đến quá trình điều trị.

Tuân thủ điều trị HIV mang đến rất nhiều lợi ích cho bệnh nhân

Như thế nào là tuân thủ điều trị HIV?

Để tuân thủ điều trị, người bệnh cần làm gì và làm như thế nào? Dưới đây là những việc bệnh nhân có H cần thực hiện nếu muốn quá trình điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

  • Uống thuốc ARV hàng ngày, đúng giờ theo đơn của bác sĩ

  • Tái khám đúng theo lịch hẹn của cơ sở điều trị.

  • Uống đúng và đủ các loại thuốc dự phòng nhiễm trùng cơ hội (nếu có) theo chỉ hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Bên cạnh uống thuốc đầy đủ thì cần duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh kết hợp tập luyện thể dục thể thao và sinh hoạt hợp lý. Từ đó cải thiện sức khỏe.

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế khi cần.

  • Luôn sử dụng các biện pháp tình dục an toàn để không truyền bệnh sang người khác và không bị lây nhiễm chéo các bệnh về đường tình dục khác.

    Làm thế nào để cải thiện việc tuân thủ điều trị HIV?

Trong điều trị HIV thì thuốc ARV có ý nghĩa quan trọng nhất. Do đó, bệnh nhân cần đặc biệt chú ý tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ khi sử dụng loại thuốc này. Điều này không chỉ giúp cải thiện hiệu quả của thuốc mà còn cải thiện sức khỏe cho bệnh nhân. Người bệnh cần sử dụng thuốc ARV theo đúng chỉ dẫn dưới đây:

  1. Uống thuốc đúng giờ

Khi bắt đầu điều trị với thuốc ức chế virus ARV, người bệnh nên lựa chọn ra một mốc thời gian cố định trong ngày để sử dụng thuốc. Mốc thời gian này nên dễ nhớ và thuận tiện để không quên uống thuốc.  

Bệnh nhân cần thực hiện việc uống thuốc như một phản xạ, một thói quen hàng ngày với một mốc thời gian cố định để không bị quên thuốc.

Nếu hay quên thì tốt nhất nên đặt báo thức trên điện thoại để luôn được nhắc nhở hàng ngày.

Có thể chia sẻ tình trạng nhiễm HIV và việc điều trị với thuốc ARV với người thân tin tưởng. Đồng thời nhờ họ nhắc nhở việc uống thuốc đúng giờ.

Luôn tuân thủ nguyên tắc đúng giờ khi sử dụng thuốc điều trị HIV

  1. Uống thuốc đúng loại

Nên sử dụng đúng loại thuốc ARV được cấp bởi cơ quan y tế mà bạn đang thăm khám, điều trị. Nếu mua ở nơi khác thì phải đảm bảo đó là loại thuốc chuẩn chất lượng.

Tái khám và lấy thuốc đúng theo lịch hẹn của bác sĩ. Tốt nhất nên lấy thuốc sớm hơn để tránh gián đoạn việc uống thuốc.

  1. Uống thuốc đúng số lượng

Cần phải uống thuốc đúng liều lượng theo kê đơn của bác sĩ. Có thể sử dụng hộp để chia sẵn thuốc theo ngày.

Uống thuốc đúng số lượng là điều rất quan trọng

  1. Uống thuốc đúng cách

Nếu là thuốc viên, không tự ý bẻ thuốc hoặc nghiền thuốc mà nên uống cả viên.

  1. Tái khám theo lịch hẹn và làm các xét nghiệm cần thiết

Bệnh nhân cần ghi nhớ đúng ngày giờ tái khám. Có thể ghi ngày tái khám vào sổ tay hoặc dùng ứng dụng nhắc nhở trên điện thoại để không bị quên.

Có thể chia sẻ với người thân thiết về tình trạng bệnh của mình và nhờ họ nhắc nhở tái khám.

Bác sĩ sẽ có thể sẽ chỉ định xét nghiệm để theo dõi tình trạng sức khỏe của người bệnh một cách chính xác. Từ đó đưa ra quyết định điều trị phù hợp giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất. Bởi vậy mỗi lần tái khám bạn cần có sự chuẩn bị trước. Không quên chuẩn bị sẵn kinh phí để làm xét nghiệm.

  1. Uống thuốc dự phòng nhiễm trùng cơ hội nếu có

Nếu bác sĩ chỉ định cần uống thuốc điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội thì bạn cần tuân thủ chỉ dẫn về giờ giấc, liều lượng, cách uống. Uống thuốc này giúp gia tăng hiệu quả điều trị ARV.

  1. Có một chế độ dinh dưỡng, luyện tập và sinh hoạt hợp lý

Người bệnh nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế, bác sĩ để tư vấn về một chế độ dinh dưỡng phù hợp với người nhiễm HIV. Ngoài ra cần có một chế độ luyện tập, làm việc kết hợp với nghỉ ngơi một cách hợp lý. Điều đó sẽ giúp việc điều trị bằng thuốc ARV đạt hiệu quả tốt hơn. Đồng thời tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch cho bạn.

  1. Áp dụng các biện pháp an toàn trong tình dục

Nếu có quan hệ tình dục, bệnh nhân cần phải đảm bảo các biện pháp an toàn. Chẳng hạn như dùng bao cao su để tránh lây nhiễm chéo HIV hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Việc lây nhiễm thêm các virus này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều trị bằng thuốc ARV. Chúng có thể làm tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn và làm suy giảm hệ miễn dịch. Vì thế đừng bao giờ quên an toàn trong tình dục.

Người có H cần áp dụng các biện pháp an toàn tình dục

  1. Luôn có sự kết nối thường xuyên với bác sĩ hoặc chuyên viên tư vấn điều trị HIV

Người bệnh nên giữ mối liên hệ thường xuyên với người có chuyên môn về điều trị HIV, sử dụng thuốc ARV. Chẳng hạn như bác sĩ, chuyên viên tư vấn. Họ có thể hỗ trợ khi bạn cần tư vấn các vấn liên quan đến điều trị HIV, sử dụng thuốc ARV. Nếu có các vấn đề khác xảy ra, họ cũng có thể tư vấn, chỉ dẫn hoặc cho bạn lời khuyên hữu ích.

Bác sĩ và chuyên viên tư vấn có thể giúp tuân thủ điều trị HIV tốt hơn không?

Tất nhiên là có. Bác sĩ, chuyên viên tư vấn là những người có chuyên môn và kinh nghiệm. Trong khi đó bệnh nhân là người hiểu rõ tình trạng sức khỏe và thói quen của mình nhất. Chính vì thế việc trao đổi một cách cởi mở, chân thành từ hai phía sẽ giúp cho việc điều trị có kết quả cao hơn. 

Cần nhớ rằng tư vấn và tuân thủ điều trị HIV rất quan trọng trong điều trị ARV. Quá trình điều trị không thể tách rời việc trao đổi hai chiều giữa người bệnh và bác sĩ, chuyên gia tư vấn. Sự trao đổi này sẽ giúp tìm ra giải pháp điều trị phù hợp, giúp người bệnh tuân thủ điều trị. Nhờ đó gia tăng hiệu quả của thuốc, phòng tránh được các bệnh cơ hội.

Bao lâu thì một người nên bắt đầu điều trị sau khi xét nghiệm dương tính với HIV?

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế thì ngay sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV, người bệnh nên bắt đầu quá trình điều trị bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt. Thuốc sẽ giúp ức chế sự phát triển của virus HIV. Giúp người bệnh phục hồi hệ miễn dịch, hạn chế mắc bệnh nhiễm trùng cơ hội. Nhờ đó duy trì sức khỏe và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Đồng thời tiết kiệm chi phí khám chữa bệnh. Người bệnh sớm quay lại được cuộc sống.

Việc điều trị chậm trễ sẽ gây bất lợi cho sức khỏe người bệnh. Bởi lẽ virus sẽ tấn công và phá hủy hệ miễn dịch. Từ đó người bệnh có thể mắc thêm các bệnh nhiễm trùng cơ hội nguy hiểm khác. Do đó đừng trì hoãn việc điều trị sớm. 

Bệnh nhân nhiễm HIV nên điều trị càng sớm càng tốt

Tại sao việc tuân thủ điều trị bằng thuốc lại quan trọng?

Bệnh HIV hiện nay chưa có phương pháp chữa khỏi một cách hoàn toàn. Thế nên việc điều trị bằng thuốc ức chế virus ARV rất quan trọng. Thuốc sẽ giúp kìm hãm sự phát triển của virus giữ cho tải lượng virus ở mức độ thấp. Nhờ đó người bệnh sống lâu và sống khỏe mạnh hơn. 

Thuốc điều trị virus HIV quan trọng nhưng việc tuân thủ sử dụng thuốc cũng quan trọng không kém. Vì thế người bệnh nên tuân thủ các nguyên tắc sử dụng thuốc như đã hướng dẫn ở trên để có hiệu quả điều trị tốt nhất.

Tôi có thể tìm nguồn lực để giúp tuân thủ điều trị HIV ở đâu?

Hiện nay, các cơ sở y tế trên toàn quốc đều có đơn vị tư vấn và hỗ trợ điều trị HIV. Các đơn vị này còn cấp phát thuốc ARV theo bảo hiểm y tế hoặc bệnh nhân tự chi trả. Bên cạnh đó, các cơ sở đều có bác sĩ, chuyên gia tư vấn giúp tuân thủ điều trị HIV

Việc đến các cơ sở y tế có thể khiến nhiều bệnh nhân HIV cảm thấy e dè, không thoải mái. Bởi vậy nhiều người lựa chọn các phòng khám tư nhân chuyên khoa để được chăm sóc, hỗ trợ chu đáo hơn. Phòng khám đa khoa Galant Clinic chính là một địa chỉ đáng tin cậy cho mọi bệnh nhân nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. 

Phòng khám Galant Clinic có đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành về bệnh truyền nhiễm HIV. Phòng khám có có cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị hiện đại giúp xét nghiệm, chẩn đoán nhanh chóng chính xác. Ở đây còn cung cấp các loại thuốc điều trị HIV. Dịch vụ ở đây vô cùng chu đáo, chất lượng, bảo mật cao. Nhờ đó mang lại sự yên tâm và thoải mái cho người bệnh mỗi khi đến khám. Bệnh nhân luôn được hỗ trợ để tuân thủ điều trị HIV sao cho quá trình điều trị đạt hiệu quả nhất.

Có thể thấy, việc tuân thủ điều trị HIV có vai trò rất quan trọng đối với bệnh nhân có H. Điều này có tác động lớn đến hiệu quả điều trị và sức khỏe của bệnh nhân. Nếu bạn đang cảm thấy lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình mà chưa biết nên nhờ sự trợ giúp ở đâu thì hãy để Galant Clinic hỗ trợ bạn. Bạn sẽ cảm thấy yên tâm hơn khi có chúng tôi đồng hành.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT