Search
Close this search box.

Tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì? Biện pháp giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị

Tuân thủ điều trị HIV là yêu cầu vô cùng quan trọng để đạt được hiệu quả trong điều trị. Người bệnh có khi phải dùng thuốc suốt cả cuộc đời để kìm hãm sự phát triển của virus và chống kháng thuốc. Vậy tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì? Những biện pháp nào giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị dễ dàng và hiệu quả? Những thông tin dưới đây chắc chắn sẽ rất bổ ích cho người nhiễm HIV.

Vì sao phải tuân thủ điều trị HIV?

HIV/AIDS là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và có thời gian kéo dài, dễ lây nhiễm. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Bởi vậy việc uống thuốc, theo dõi điều trị phải tiến hành suốt đời. Điều đó mới giúp bệnh nhân duy trì được sức khỏe tốt nhất, hạn chế tối đa các nhiễm trùng cơ hội và tránh hiện tượng kháng thuốc.

Virus HIV có khả năng nhân lên và đột biến rất cao. Nếu người bệnh không tuân thủ điều trị sẽ khiến nồng độ thuốc trong máu thấp. Như vậy sẽ làm xuất hiện các đột biến HIV kháng thuốc và gây thất bại trong việc điều trị. Thế nhưng nhiều bệnh nhân vẫn chưa nắm rõ tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì và mang lại lợi ích gì. Vì thế nhiều người vẫn để các yếu tố khách quan và chủ quan tác động đến việc tuân thủ điều trị. Điều trị HIV theo đúng chỉ định của bác sĩ, chuyên sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho chính người bệnh:

  • Sử dụng thuốc dự phòng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ sẽ phòng tránh hoặc giảm tần suất các nhiễm trùng cơ hội như nhiễm nấm Cryptococus, viêm phổi do PCP,…Ngoài ra còn hạn chế tối đa nhiễm trùng thứ phát. Từ đó giúp bệnh nhân cải thiện được sức khỏe, thể chất và tinh thần.

  • Việc tuân thủ điều trị HIV còn giúp người bệnh thay đổi những hành vi, thói quen không tốt như tiêm chích ma túy, quan hệ tình dục không an toàn,….Nhờ đó xây dựng được lối sống lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Người bệnh sẽ có sự lạc quan, lòng tin trong điều trị, tinh thần và thể chất tốt hơn. Ngoài ra còn hạn chế được lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

  • Dùng thuốc kháng virus theo đúng chỉ định giúp làm giảm nồng độ virus HIV trong máu. Bệnh sẽ tiến triển chậm hơn. Đồng thời ngăn ngừa tình trạng kháng thuốc có thể xảy ra.

Tuân thủ điều trị HIV giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất

Tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì?

Tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì thì không phải ai cũng biết, nhất là với những người mới phát hiện ra bệnh. Họ có thể đang rất hoang mang, lo lắng khi đối diện với căn bệnh này. Thế nhưng, bạn yên tâm rằng nếu tuân thủ điều trị theo phác đồ của bác sĩ thì tình trạng bệnh sẽ khả quan và bạn vẫn có thể có một cuộc sống bình thường. Để tuân thủ điều trị HIV người bệnh cần thực hiện một số các yêu cầu như:

  • Điều trị bằng thuốc ARV theo chỉ định của cơ quan y tế

  • Áp dụng các biện pháp để tránh lây nhiễm virus sang người khác như quan hệ tình dục an toàn,…

  • Điều trị dự phòng để tránh các bệnh nhiễm trùng cơ hội

  • Người bệnh cần uống thuốc đúng liều lượng, đúng giờ và đều đặn hàng ngày vào một giờ nhất định. Có thể đặt lịch nhắc nhở trên điện thoại để uống thuốc đúng giờ. 

  • Với loại thuốc uống mỗi ngày 2 lần thì cần tuân thủ giữa các lần uống cách nhau 12 tiếng. Với loại thuốc uống mỗi ngày 3 lần thì giữa các lần uống thuốc cần cách nhau 8 tiếng.

  • Nếu phát hiện ra quên uống thuốc thì cần uống bổ sung ngay liều vừa quên. Sau đó uống liều kế tiếp theo lịch trình bình thường. Nếu trong 1 tuần quên 2 liều thì bệnh nhân cần liên hệ với bác sĩ điều trị để được tư vấn.

Tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì cần được người bệnh nắm rõ

Các yếu tố ảnh hưởng đến việc tuân thủ

Mặc dù nhiều người nhận thức được rất rõ lợi ích của việc tuân thủ điều trị HIV. Thế nhưng một số yếu tố chủ quan và khách quan vẫn có thể tác động khiến cho người bệnh đôi khi không tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Do bản chất của bệnh

Hiện tại thì HIV là căn bệnh chưa thể chữa khỏi hẳn. Bệnh luôn đeo đẳng suốt đời và khiến nhiều người rơi vào tình trạng tâm lý nặng nề, chán nản, không muốn điều trị. Hoặc sử dụng thuốc thất thường. Đây là yếu tố dẫn đến thất bại trong điều trị.

Do sử dụng nhiều loại thuốc cùng lúc

Ngoài thuốc kháng virus HIV, bệnh nhân nhiễm HIV có thể phải sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng cơ hội. Số lượng thuốc dùng nhiều và dùng trong thời gian dài là gánh nặng tài chính và áp lực lớn khiến nhiều bệnh nhân không tuân thủ điều trị.

Do tác dụng phụ

Thuốc sử dụng để điều trị dự phòng nhiễm trùng cơ hội như Co-trimoxazol có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như dị ứng, sốt phát ban. Thuốc điều trị lai có thể gây viêm gan, dị ứng Thuốc kháng retrovirus có thể gây tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa, viêm gan, thiếu máu,…

Các tác dụng phụ không mong muốn này khiến người bệnh cảm thấy rất mệt mỏi, khó chịu. Vì thế ảnh hưởng rất lớn đến sự tuân thủ điều trị HIV của người bệnh. Người bệnh sợ thuốc và không còn tin tưởng vào việc điều trị. Họ có thể bỏ thuốc hoặc uống không theo chỉ dẫn. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây thất bại trong điều trị.

Tác dụng phụ của thuốc là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc tuân thủ của người bệnh

Thiếu sự hỗ trợ của người thân, cán bộ y tế

Sự hỗ trợ của người thân, bạn bè nhất là nhân viên y tế, người có chuyên môn có tác động rất lớn đến việc tuân thủ điều trị của bệnh nhân. Người thân bên cạnh luôn động viên, nhắc nhở người bệnh uống thuốc đúng giờ, đúng liều sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc tuân thủ chỉ định của bác sĩ.

Quy định về chế độ ăn khi sử dụng thuốc

Trong quá trình điều trị HIV, người bệnh có thể được chỉ định sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau. Có loại thuốc phải dùng trước bữa ăn, có loại phải dùng sau bữa ăn,…Điều này cũng khiến người bệnh dễ quên và không tuân thủ đúng theo chỉ dẫn.

Các biện pháp giúp bệnh nhân tuân thủ

Bạn đã hiểu vì sao phải tuân thủ điều trị HIV và tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì? Cách duy nhất để điều trị hiệu quả đó là tuân theo mọi hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ. Thế nhưng có rất nhiều yếu tố tác động khiến người bệnh lơ là. Vậy thì một số biện pháp dưới đây sẽ giúp bệnh nhân dễ dàng hơn trong việc tuân thủ điều trị HIV.

  • Động viên và hỗ trợ người bệnh khám sức khỏe đều đặn tại các cơ sở y tế chuyên khoa để được theo dõi điều trị và thấy được vai trò của sự tuân thủ điều trị.

  • Giúp bệnh nhân có đầy đủ các thông tin về điều trị thuốc ARV: Phác đồ điều trị, liều lượng, cách uống, tác dụng phụ của thuốc, giá thuốc,…

  • Giúp bệnh nhân xây dựng được lịch uống thuốc phù hợp để không bị quên.

  • Động viên bệnh nhân nói ra những khó khăn, rào cản ảnh hưởng đến việc tuân thủ điều trị. Từ đó hỗ trợ bệnh nhân khắc những khó khăn này.

  • Với bệnh nhân nghiện rượu, ma túy thì cần hỗ trợ họ cai nghiện và có được cuộc sống ổn định. Đồng thời có người hỗ trợ và giám sát người bệnh tuân thủ điều trị. 

  • Tăng cường sự hỗ trợ từ chính những người thân, bạn bè về cả vật chất và tinh thần. Từ đó tạo niềm tin cho người bệnh khi điều trị.

Có thể thấy, tuân thủ điều trị HIV yêu cầu gì là rất quan trọng. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị và sức khỏe của người bệnh. Vì thế người bệnh cần nắm rõ những yêu cầu này và cố gắng thực hiện đúng để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và không làm lây nhiễm bệnh cho người khác.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC