Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Nguyên nhân, triệu chứng của HIV – Xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa

Virus HIV có thể lây lan ở bất kỳ giai đoạn nhiễm trùng nào và phá hủy dần hệ thống miễn dịch của cơ thể. Vì vậy, việc thực hiện xét nghiệm HIV và điều trị sớm là rất cần thiết. Mỗi giai đoạn của HIV đều có những biểu hiện bệnh khác nhau và kết quả xét nghiệm cũng có sự khác nhau. Hãy cùng Phòng khám Đa khoa Galant tìm hiểu về địa chỉ xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa chính xác và nhanh chóng trong bài viết sau.

Nguyên nhân lây nhiễm virus HIV là gì?

  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn mà không sử dụng bao cao su với bạn tình không phải là vợ/chồng của bạn.

  • Quan hệ tình dục không an toàn (nghĩa là không dùng bao cao su hoặc sử dụng bao cao su sai cách) với người tiêm chích ma túy. Hoặc có hoạt động giao hợp với nhiều người khác.

  • Tiêm chích ma túy hoặc có thói quen dùng chung kim tiêm với người khác.

Quan hệ không an toàn là nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh xã hội HIV

Các biểu hiện của bệnh HIV qua từng giai đoạn

Giai đoạn cấp tính

Trong giai đoạn đầu của bệnh HIV, bệnh nhân thường có thể gặp các biểu hiện giống như bệnh cúm. Sau khi nhiễm trùng có thể bị sốt nhẹ, khoảng 37,5 – 38,5 độ C.

Thông thường, biểu hiện này kéo dài trong khoảng một tháng. Ngoài ra, từ 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm virus, người bệnh cũng có thể bị sốt, nhức đầu, suy nhược và sưng hạch, đặc biệt là ở cổ và bẹn. Phản ứng của hệ thống miễn dịch cũng có thể khiến một người cảm thấy cực kỳ buồn ngủ và mệt mỏi. Thường xuyên đau cơ hoặc khớp hoặc buồn nôn, tiêu chảy.

Đây là lúc virus xâm nhập vào máu và bắt đầu nhân lên. Viêm và sưng là phản ứng của hệ thống miễn dịch. Nhưng không phải ai nhiễm HIV cũng sẽ gặp những triệu chứng này. Các xét nghiệm tầm soát định kỳ cũng không xác định được bệnh nên giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn “cửa sổ”.

Giai đoạn không có dấu hiệu

Ở giai đoạn này, người nhiễm HIV có thể không có bất kỳ biểu hiện đáng chú ý nào. Tại thời điểm này, chỉ có một số tế bào bạch cầu bị phá hủy. Nhưng trên thực tế, vi rút HIV vẫn tiếp tục tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ. Nếu chỉ nhìn từ bề ngoài, không ai có thể biết được là người đó có bị nhiễm HIV hay không và ngay cả bản thân bệnh nhân (nếu chưa xét nghiệm máu). 

Đối với những người không dùng thuốc điều trị HIV, giai đoạn này có thể kéo dài 10 năm hoặc hơn, nhưng bệnh sẽ phát triển xấu đi nhanh hơn. Những người tìm và dùng đúng loại thuốc hàng ngày có thể trì hoãn sự phát triển của virus HIV ở giai đoạn này trong nhiều thập kỷ bởi thuốc ngăn chặn vi rút làm tổn thương cơ thể.

Ở giai đoạn này, HIV vẫn có thể lây truyền sang người khác ngay cả khi không có biểu hiện nào. Ngay cả khi vi rút HIV của một người bị ức chế bằng thuốc thì sự lây nhiễm vẫn có thể xảy ra, nhưng cơ hội thấp so với hơn những người không được điều trị. Trong giai đoạn tiếp theo, virus sẽ gia tăng số lượng, tấn công và phá hủy các tế bào của hệ thống miễn dịch mạnh mẽ và làm cơ thể suy yếu.

Virus HIV vẫn có thể lây cho người khác dù bệnh không có bất kỳ biểu hiện nào

Giai đoạn có biểu hiện nhẹ 

Các biểu hiện có thể xảy ra ở người bệnh HIV bao gồm: giảm cân nhẹ, nổi mụn ngứa, lở miệng, nhiễm trùng đường hô hấp trên tái phát và nhiễm trùng herpes zoster. Chẳng hạn như: bệnh viêm xoang hoặc viêm tai nhiều lần tái phát.

Giai đoạn nặng 

Giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn AIDS. Đây là giai đoạn cuối của quá trình lây nhiễm HIV và là cái kết bi thảm không thể tránh khỏi đối với người bệnh. Các biểu hiện lâm sàng của AIDS là các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch suy yếu.  

Bệnh nhân bắt đầu nổi hạch toàn thân kèm theo các đợt sốt. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể xuất hiện tình trạng tiêu chảy kéo dài hơn một tháng. Bất kỳ loại vi rút nào cũng có thể dễ dàng tấn công và gây giảm cân mạnh mẽ (khoảng 10% trọng lượng cơ thể) do cơ thể mất đi hàng rào bảo vệ.

Ở giai đoạn này, hệ thống miễn dịch gần như bị phá hủy hoàn toàn. Bệnh nhân dễ tử vong do nhiễm trùng cơ hội như viêm màng não, viêm phổi, viêm ruột hoặc ung thư hạch… Giai đoạn này thường kéo dài không quá 2 năm. Có một số loại thuốc mặc dù được sử dụng nhưng chỉ giúp kéo dài sự sống trong thời gian ngắn chứ không có tác dụng chữa khỏi hoàn toàn bệnh.

Khi bệnh tiến triển nặng, cơ thể người bệnh chỉ còn “da bọc xương” do sụt cân thảm hại, tưa lưỡi, khối u ở phổi phát triển… Bệnh cơ xương khớp hay viêm loét miệng nhanh chóng hoại tử. Cơ hội sống sót sẽ thấp hơn ở giai đoạn sau, lúc này cơ thể suy nhược, thiếu sức sống,gầy gò và khả năng tử vong cao.

Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh AIDS giai đoạn cuối

Các giai đoạn nên thực hiện xét nghiệm HIV (STD) 

Giai đoạn 1:

  • Thời gian: Sau 3 tuần kể từ khi tiếp xúc.

  • Xét nghiệm cần thực hiện: HIV Ag / Ab COMBO (ARC).

  • Độ chính xác: 95%

Giai đoạn 2:

  • Thời gian: 3 tháng sau khi tiếp xúc với rủi ro.

  • Xét nghiệm cần làm: Xét nghiệm HIV nhanh.

  • Độ chính xác: 98%

Giai đoạn thứ ba:

  • Thời gian: Sau 6 tháng kể từ khi tiếp xúc.

  • Xét nghiệm cần làm: Xét nghiệm HIV nhanh

  • Độ chính xác: 100%

Lưu ý: Chỉ có thể xác nhận độ chính xác của kết quả nếu không có thêm rủi ro nào trong quá trình theo dõi.

Quy trình xét nghiệm HIV (STD) bằng que thử

  • Bước 1: Bóc lớp vỏ bên ngoài của từng que thử. Lưu ý: Sử dụng que thử sau khi xé bỏ vỏ, nhớ dùng trong khoảng thời gian nhất định. Một số sản phẩm quy định khoảng thời gian này không quá 2 giờ để đảm bảo kết quả chính xác.

Quy trình xét nghiệm HIV (STD) bằng phương pháp test nhanh

  • Bước 2: Nhỏ mẫu bệnh phẩm của người bệnh vào vị trí đặt mẫu trên que thử HIV. Ở đây, có thể thêm dung dịch đệm hoặc không. Chờ 15 phút, dưới công dụng của lực mao dẫn, chất lỏng di chuyển lên trên gặp các kháng nguyên đã được liên kết cố định trong ô hiển thị kết quả. 

  • Bước 3: Đọc kết quả. Trong mọi trường hợp, một vạch chứng sẽ được hiển thị ở cuối quá trình thử nghiệm để xác nhận rằng que thử đang hoạt động bình thường.

  • Nếu có kháng thể HIV trong mẫu bệnh phẩm, các kháng thể sẽ tạo phức hợp tại vị trí liên kết kháng nguyên và tạo thành phức hợp có màu trong ô kết quả 

  • Nếu không có kháng thể HIV trong mẫu bệnh phẩm thì sẽ không hiển thị màu trong ô kết quả. 

Lưu ý: Không đọc kết quả quá 60 phút sau khi bắt đầu kiểm tra.  

Đọc kết quả cuối cùng của xét nghiệm HIV

Ở đâu xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa giá cả hợp lý, chính xác?

Lựa chọn địa chỉ xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa uy tín sẽ giúp bạn có kết quả chính xác, nhanh chóng và chi phí phù hợp. Phòng khám Đa khoa Galant là cơ sở y tế hàng đầu được nhiều bệnh nhân lựa chọn.

Trang thiết bị, máy móc hiện đại

Yêu cầu quan trọng nhất đối với xét nghiệm HIV là hệ thống máy móc. Trang thiết bị, máy móc hiện đại sẽ đảm bảo cho kết quả xét nghiệm chính xác và nhanh chóng. Phòng khám Đa khoa Galant sở hữu phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế quy định. Phòng khám được trang bị hệ thống máy móc tiên tiến, được nhập khẩu từ các thương hiệu đồ dùng y tế nổi tiếng trên thế giới. Nhằm đảm bảo cho kết quả xét nghiệm chính xác tuyệt đối và nhanh chóng.

Kỹ thuật xét nghiệm thông minh

Phòng khám có 5 năm kinh nghiệm cùng với đội ngũ y bác sĩ trình độ cao và sử dụng các phương pháp xét nghiệm HIV hiện đại nhất. Điều này giúp rút ngắn thời gian khách hàng chờ đợi, đồng thời hạn chế tối đa chi phí cho người bệnh.

Áp dụng BHYT

Phòng khám Galant là một trong số ít cơ sở y tế tư nhân áp dụng BHYT trong chi phí nằm viện cho khách hàng. Phòng khám đã hợp tác và liên kết với nhiều công ty bảo hiểm lớn nhỏ trên cả nước, do đó, khách hàng phải lo lắng quá nhiều về chi phí nằm viện.

Bảo mật thông tin, xét nghiệm tại nhà

Nhiều người không tránh khỏi tâm lý e ngại khi đến cơ sở y tế xét nghiệm HIV. Họ sợ sự kỳ thị, bàn tán của những người xung quanh. Vì vậy, Galant cung cấp dịch vụ xét nghiệm tận nơi để giúp bệnh nhân giải quyết vấn đề này. 

Bên cạnh đó, mọi thông tin của người bệnh đều được bảo mật tuyệt đối, do đó bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi thực hiện xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa ở tại đây. Ngoài ra, dịch vụ xét nghiệm tại nhà cũng giúp tiết kiệm công sức và thời gian đi lại. 

Galant – địa chỉ xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa nhanh và chuẩn xác

Tóm lại, bài viết hôm nay của Phòng khám Galant đã giới thiệu đến bạn các thông tin liên quan đến dịch vụ xét nghiệm HIV (STD) quận Đống Đa mà bạn có thể tham khảo. Nếu có bất kỳ thắc mắc hoặc câu hỏi nào khác về nội dung bài viết hôm nay thì mọi người hãy liên hệ đến chúng tôi qua website: https://galantclinic.com/ hoặc hotline: 0943 108 138 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C