Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàn Kiếm ở đâu? Giá bao nhiêu?

HIV là một căn bệnh hiện không có thuốc chữa dứt điểm khiến cả thế giới phải bất lượng. Tuy nhiên, vẫn có một số phương pháp hỗ trợ giúp bệnh nhân tăng tuổi thọ, ngăn chặn sự lây truyền cho cộng đồng,… Vậy hiện nay có những loại hình xét nghiệm HIV nào? Chi phí thực hiện xét nghiệm HIV bao nhiêu tiền? Xét nghiệm (STD) quận Hoàn Kiếm đáng tin ở đâu? Hãy để Galant giúp bạn giải đáp những thắc mắc này qua bài viết dưới đây. 

Những người cần xét nghiệm HIV

Đối tượng nên được tư vấn và thực hiện xét nghiệm HIV là những người:

  • Người hành nghề bán dâm, chích ma túy 

  • Những người có quan hệ tình dục đồng giới nam, chuyển giới, người có quan hệ không an toàn với bạn tình dùng ma túy không rõ tình trạng HIV. 

  • Người bị bệnh lao, mắc các bệnh xã hội lây lan thông qua đường tình dục

  • Thai phụ, vợ/chồng/con của bệnh nhân nhiễm virus HIV, chị/em của trẻ  mắc bệnh HIV, người bị phơi nhiễm với HIV

  • Người bị viêm gan C

  • Những bệnh nhân đã thăm khám lâm sàng và được yêu cầu xét nghiệm cận lâm sàng nhưng không tìm thấy các dấu hiệu gợi ý nhiễm HIV hoặc nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Những ai nên thực hiện xét nghiệm HIV?

Tiến hành xét nghiệm HIV khi nào để cho kết quả chính xác nhất? 

Sau khi xâm nhập vào cơ thể trong một khoảng thời gian nhất định, virus HIV sẽ âm thầm nhân lên và gây bệnh cho người mắc, thông thường: 

  • Vi rút HIV sẽ nhân lên và có mặt khắp nơi trong cơ thể người bệnh trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên trong giai đoạn này, trước khi HIV được phát hiện trong máu thì loại virus này đã được phát hiện trong dịch não tủy.

  • Trong 3 đến 6 tuần tiếp theo, đa số những người nhiễm virus HIV đều không có dấu hiệu đặc biệt gì và hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng cũng có một vài trường hợp xuất hiệu các triệu chứng ở giai đoạn sớm của bệnh HIV, khá giống với bệnh cảm thông thường, như: sốt, nổi nốt ban đỏ, nổi hạch 

Vì vậy, những người nghi ngờ phơi nhiễm HIV có thể tiến hành xét nghiệm HIV (STD) khoảng 4 – 6 tuần sau khi phơi nhiễm. Tuy nhiên, thời gian chính xác để xác định virus HIV là từ 2 – 3 tháng kể từ ngày nghi ngờ phơi nhiễm.

Theo đó, sau 3 tháng nghi ngờ phơi nhiễm là thời điểm để biết kết quả xét nghiệm HIV chính xác nhất, nghĩa là qua thời kỳ cửa sổ. Tuy nhiên, Bộ Y tế khuyến cáo người dân nên thực hiện xét nghiệm càng sớm càng tốt sau khi có những hành vi nguy cơ, chứ không nên đợi quá thời hạn 3 tháng.

Tìm hiểu về kết quả xét nghiệm HIV (STD) 

Bệnh nhân có thể nhận được một trong các kết luận sau khi được bác sĩ trả kết quả xét nghiệm:

  • Âm tính

Nghĩa là cơ thể của bạn hiện tại không có sự hiện diện của vi rút HIV. Tuy nhiên, một vài trường hợp thực hiện xét nghiệm HIV nhưng chưa tìm ra virus, vì rất có thể bệnh nhân đang trong “thời kỳ cửa sổ”. Đối với trường hợp này, nếu bạn cảm thấy mình có nguy cơ nhiễm HIV và nghĩ rằng bản thân đang trong thời kỳ cửa sổ thì nên làm lại xét nghiệm bằng phương pháp PCR để chắc chắn hơn.

  • Dương tính

Nghĩa là trong cơ thể của bạn đang có virus HIV. Tuy nhiên bạn không phải lo lắng quá trong lúc này, việc bạn cần làm bây giờ là nhanh chóng đến cơ sở y tế uy tín ở quận Hoàn Kiếm để được hỗ trợ điều trị. Điều này sẽ giúp thời gian sống kéo dài và tránh lây bệnh ra cộng đồng.

Dương tính tức là trong cơ thể bạn có chứa virus HIV

Các phương pháp xét nghiệm HIV (STD) 

Xét nghiệm axit nucleic (NAT)

Đây còn được biết với cái tên là xét nghiệm RNA, với mục đích tìm kiếm vi rút HIV thực sự có trong máu không. Loại hình xét nghiệm HIV này khá tốn kém và không được thường xuyên dùng trừ khi bệnh nhân có nguy cơ cao tiếp xúc nguồn lây hoặc phơi nhiễm cao, xuất hiện các dấu hiệu ban đầu của bệnh. Xét nghiệm NAT có thể nhận biết người nhiễm virus HIV từ 10 – 33 ngày sau khi phơi nhiễm.

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, người bệnh có trách nhiệm thông báo cho vợ/chồng của mình sau khi phát hiện nhiễm HIV. Bên cạnh đó, bệnh nhân mắc bệnh HIV cần tránh thực hiện một số hoạt động, thực hiện các phương pháp phòng chống để tránh lây nhiễm HIV/AIDS cho người khác. Đồng thời, bệnh nhân cũng cần định kỳ khám sức khỏe và có thể hỏi bác sĩ để được kê một số loại thuốc.

Xét nghiệm kháng thể

Đây là phương pháp xét nghiệm HIV phổ biến nhất theo cơ sở gián tiếp. Mục đích để cho biết sự hiện diện của vi rút bằng cách tìm ra kháng thể đối virus trong máu hoặc dịch tiết cơ thể. Sau khi bị nhiễm vi rút, các kháng thể này sẽ xuất hiện từ 1 – 3 tháng

Các bước thực hiện xét nghiệm như sau: Xét nghiệm ELISA (hấp thụ miễn dịch liên kết enzyme) Xét nghiệm ELISA sẽ được thực hiện lại nếu kết quả là dương tính.

Nếu mẫu bệnh phẩm vẫn cho ra kết quả dương tính, thì sẽ được xác nhận bằng biện pháp phát hiện xét nghiệm huỳnh quang hoặc Western blot . Biện pháp này cũng được áp dụng trong giám sát dịch tễ và chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm HIV (chỉ dành cho trẻ em trên 18 tháng).

Bên cạnh ELISA, bạn cũng có thể áp dụng phương pháp test nhanh để tìm kháng thể của virus HIV với độ chính xác tương tự. Tuy nhiên, xét nghiệm test nhanh đã cho kết quả chỉ từ 5 đến 15 phút. Loại hình xét nghiệm này được tiến hành trong môi trường bình thường, mẫu máu được lấy từ đầu ngón tay, tĩnh mạch nhằm giúp mọi người có thể dễ dàng thực hiện tại nhà.

Kỹ thuật xét nghiệm kháng thể HIV

Xét nghiệm kháng nguyên

Thực chất xét nghiệm này là phát hiện vi rút HIV có hay không trong dịch tiết, máu của cơ thể. Khi chúng ta tiếp xúc với virus, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể. Kháng nguyên là những vật thể lạ kích thích hệ thống miễn dịch. Nếu một người mắc bệnh HIV, kháng nguyên P24 sẽ được sản sinh ngay lập tức trước khi các kháng thể được tạo ra. P24 thường có mặt từ 2 – 4 tuần sau khi một người bị nhiễm HIV.

Sau khi lấy mẫu bệnh phẩm, cơ sở y tế quận Hoàn Kiếm sẽ thông qua nuôi cấy tế bào phân lập vi rút để xác định mức độ nhân lên của virus HIV trong máu. Đồng thời tìm kiếm axit nucleic hoặc DNA trong các tế bào nhiễm bệnh. 

Phương pháp này có ưu điểm là có thể trực tiếp phát hiện kháng nguyên nên có thể xác định được tình trạng nhiễm HIV ở giai đoạn rất sớm. Hình thức xét nghiệm HIV này phù hợp với những trẻ nhỏ từ 18 tháng tuổi trở xuống, áp dụng đối với những bệnh nhân theo dõi điều trị, nhiễm cấp, có tính kháng thuốc.

Sau khi phơi nhiễm, xét nghiệm kháng nguyên có thể tìm thấy HIV từ 18 – 45 ngày Theo tài liệu của Bộ Y tế, Cục Phòng chống AIDS, biện pháp xét nghiệm này thậm chí có thể tìm ra HIV sớm nhất sau 7 ngày nhiễm bệnh.

Xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàn Kiếm ở đâu? Giá bao nhiêu?

Như đã đề cập ở trên, hiện nay có nhiều phương pháp và kỹ thuật xét nghiệm HIV khác nhau. Các yếu tố như máy móc thiết bị, phương pháp xét nghiệm và tình trạng phơi nhiễm,.. có thể tác động đến chi phí thực hiện xét nghiệm HIV. 

Hiện trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Hà Nội có rất nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàn Kiếm miễn phí. Tuy nhiên, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế có phí và được cấp phép xét nghiệm HIV để đảm bảo tính chính xác và bảo mật thông tin. Trong đó, Phòng khám Galant là cơ sở chuyên xét nghiệm HIV, bệnh xã hội được nhiều người đánh giá cao mà bạn có thể lựa chọn.

HIV là căn bệnh cực kỳ nguy hiểm, chưa có thuốc chữa đặc hiệu và dễ lây nhiễm. Vì vậy, bạn không cần phải lo lắng về chi phí xét nghiệm. Vì sức khỏe của chính mình và những người xung quanh mới là điều quan trọng nhất. Ngoài ra, các bác sĩ thường ưu tiên lựa chọn các phương pháp xét nghiệm gián tiếp, có chi phí phải chăng, thích hợp với đa số điều kiện kinh tế của bệnh nhân.

Nhìn chung, những kỹ thuật xét nghiệm kháng thể, kháng nguyên tại các cơ sở y tế quận Hoàn Kiếm thường có giá dao động từ 100.000 – 250.000 đồng. Các biện pháp xét nghiệm HIV khẳng định sẽ có chi phí cao hơn, bởi nó đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, máy móc thiết bị hiện đại. Mức giá thường nằm trong khoảng từ 300.000 – 400.000 đồng.

Chi phí thực hiện xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàn Kiếm có giá cả phải chăng

Trên đây là toàn bộ thông tin về chi phí và địa chỉ xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàn Kiếm mà Galant muốn chia sẻ đến mọi người. Qua đó giúp bạn làm rõ các vấn đề tại sao nên thực hiện xét nghiệm HIV? Chi phí tiến hành làm xét nghiệm HIV hiện nay bao nhiêu? Rất mong những chia sẻ trên của bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức có ích và thực sự cần thiết.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C