Search
Close this search box.

Bệnh Giun chó và cách điều trị

Bệnh giun đũa chó gây ra bởi một loại giun tròn ký sinh được tìm thấy ở chó và mèo lây nhiễm sang người dưới dạng ấu trùng, có tên khoa học là toxocaria. Ngứa do giun đũa là tình trạng dị ứng bên trong cơ thể do độc tố của ấu trùng giun đũa gây ra.

Điều trị nguyên nhân gây ngứa không phải là dùng thuốc dị ứng kéo dài không tốt cho gan thận và gây buồn ngủ mà phải tẩy ấu trùng giun đũa ra khỏi cơ thể bằng thuốc tẩy giun theo phác đồ.

Những biểu hiện khi nhiễm giun chó

Ngứa da và nổi mề đay dị ứng kéo dài trên 2 tuần thường được chẩn đoán là bệnh chàm, viêm da dị ứng hoặc viêm da cơ địa, dù có uống thuốc dị ứng cũng hết tác dụng và chỉ khỏi một thời gian là khỏi.

Cơn ngứa có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, có cảm giác nóng rát ở vùng da bị ngứa và đôi khi nổi các mảng da sần sùi. Cơn ngứa dữ dội hơn về đêm và kéo dài khoảng 40 phút.

Việc phát hiện bệnh nang sán bằng phương pháp kết hợp xét nghiệm máu và biểu hiện lâm sàng bằng phương pháp huyết thanh học Elisa có độ nhạy và độ đặc hiệu cao được thực hiện tại các phòng khám ký sinh trùng để chẩn đoán nhanh ấu trùng giun đũa trong máu.

Vì sao nhiễm giun chó bị ngứa

Vô tình ăn phải trứng chứa ấu trùng từ nguồn thực phẩm không đảm bảo vệ sinh và nấu chưa chín có thể dẫn đến nhiễm sán dây. Khi ở trong ruột, ấu trùng sán dây rời khỏi vỏ trứng và xâm nhập vào máu qua thành ruột. Tuần hoàn máu di chuyển ấu trùng đi khắp cơ thể, có thể vào gan, thận, phổi, tim, mắt, não hoặc mô dưới da.

Ấu trùng của sán dây giun tròn giải phóng chất độc vào máu, đánh lừa cơ thể nhận ra chúng là chất gây dị ứng lạ và tạo ra kháng thể chống lại chất gây dị ứng, gây nổi mề đay dị ứng, phát ban ngứa và bệnh ngoài da. Các triệu chứng có thể bao gồm đau xuyên thấu dưới da, nhức đầu tạm thời, mệt mỏi, thờ ơ và không thể tập trung vào công việc.

Nhiễm giun sán có gây nguy hiểm không?

Nếu bệnh nhân bị nhiễm sán dây, lo lắng cũng không giải quyết được vấn đề nên không cần quá lo lắng. Bình tĩnh thăm khám và điều trị của bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ nhanh chóng khỏi bệnh, không lo ngứa tái phát. Mặc dù các trường hợp tử vong do bệnh ấu trùng sán lợn đã được báo cáo, nhưng đây là một số ít và không phải tất cả các trường hợp ngứa da đều do giun sán gây ra, vì vậy không nên cho rằng ngứa da là do giun sán. ngứa dai dẳng, uống thuốc da liễu, điều trị da liễu không hiệu quả.

Điều trị sán chó bao lâu?

Nếu nhiễm trùng ấu trùng sán dây đi kèm với phát ban dị ứng, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc mà bạn có thể mang về nhà mà không cần nhập viện. Sự phối hợp thuốc đặc trị + thuốc kháng viêm + kháng histamin H2 trong điều trị ấu trùng giun đũa trên chó, mèo giúp thuốc nhanh chóng xâm nhập vào ký sinh trùng, đào thải ấu trùng sán chó ra khỏi cơ thể, 1 giúp vết ban biến mất sau 2 tuần, bệnh nhân không còn ngứa như trước.

Chúng tôi tiếp tục tái khám sán chó vào các tháng thứ 1, 3 và 6 với kế hoạch theo dõi cụ thể cho từng bệnh nhân.

Bệnh nhân đang điều trị sán dây cần tuân thủ liệu trình, dùng thuốc theo chỉ định của đơn thuốc, không uống bia rượu, không hút thuốc lá. Ăn chín uống sôi, uống các loại thuốc khác cần hỏi ý kiến ​​bác sĩ kịp thời. Được thành lập bởi Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Anh và Tiến sĩ Đặng Thị Nga đến từ Viện Ký sinh trùng Trung ương, Ánh Nga là phòng khám ký sinh trùng trực tiếp nghiên cứu và điều trị bệnh giun cho chó nhằm đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%