Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Bệnh nhiễm giun sán chó mèo: Những dấu hiệu nhận biết

Giun sán ở mèo và cách phòng ngừa

Giun sán ở mèo là một trong những căn bệnh lây truyền từ động vật sang người, gây ra bởi giun tròn ký sinh phổ biến trong ruột mèo (Toxocara cati). Bệnh này phổ biến và thường không có triệu chứng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về giun sán ở mèo, những dấu hiệu và triệu chứng, cách phòng ngừa, và khi nào cần phải đi khám.

Tỷ lệ nhiễm giun sán ở mèo

Giun sán ở mèo rất phổ biến và thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, để biết thêm thông tin, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ của mình. Bệnh này cũng phổ biến ở chó và không chỉ là căn bệnh của động vật.

Dấu hiệu và triệu chứng nhiễm ký sinh trùng ở mèo

Đối với hầu hết mọi người, nhiễm giun sán không gây ra triệu chứng và ký sinh trùng thường chết trong vòng vài tháng. Tuy nhiên, một số người có thể gặp những triệu chứng nhẹ như sốt từ 38°C trở lên, đau đầu, đau bụng, ngứa da, chán ăn hoặc giảm cân, và thở khò khè hoặc khó thở.

Nhiễm giun sán cũng có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như co giật (nhiều đợt), nhìn mờ hoặc có mây, thường chỉ ảnh hưởng đến một mắt, một bên mắt rất đỏ và đau. Có thể có các dấu hiệu khác không được đề cập trong bài viết này. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc triệu chứng nào, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần đi khám?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào như đã đề cập ở trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Mỗi người có cơ địa và tình trạng khác nhau, vì vậy bác sĩ sẽ giúp bạn lựa chọn phương pháp điều trị tốt nhất.

Giun ở chó và mèo: Nguyên nhân và phương pháp điều trị

Giun tròn, hay còn được gọi là Toxocara, là ký sinh trùng chủ yếu gây ra bệnh nhiễm ký sinh trùng ở chó và mèo. Chúng thường sống trong hệ thống tiêu hóa của các loài động vật này và có thể lây nhiễm trùng cho con người. Điều này đặc biệt đáng lo ngại đối với trẻ em và những người nuôi chó/mèo. Bài viết này sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về nguyên nhân, triệu chứng và phương pháp điều trị bệnh nhiễm giun ở chó và mèo.

Nguyên nhân

Giun tròn sinh ra trứng lây lan trong phân của các động vật bị nhiễm bệnh. Khi trứng bị nhiễm bệnh, chúng có thể sống trong đất trong nhiều tháng. Con người có thể bị nhiễm bệnh khi ăn phải đất bị ô nhiễm chứa trứng giun. Trứng khi vào cơ thể người sẽ đi vào ruột non (giai đoạn phát triển ban đầu) trước khi nở và phát triển thành ấu trùng. Những ấu trùng này có thể di chuyển đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể.

Triệu chứng

Một số trường hợp nhiễm giun sán ở chó/mèo không gây ra triệu chứng rõ ràng. Nhưng khi nhiễm nặng, động vật có thể bị ói mửa hoặc có các triệu chứng khác như đau bụng, tiêu chảy, tăng cân hoặc suy nhược cơ thể. Trong trường hợp nặng, giun sán có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng đến các cơ quan và bộ phận của động vật.

Phương pháp điều trị

Nếu chó/mèo của bạn chỉ bị nhiễm nhẹ hoặc không có triệu chứng, thường không cần điều trị. Tuy nhiên, nếu bị nhiễm nặng ở một bộ phận trên cơ thể, cần phải dùng thuốc. Các loại thuốc được gọi là thuốc tẩy giun được sử dụng để tiêu diệt ấu trùng của ký sinh trùng.

Tác hại của bệnh giun sán đối với chó và mèo

Giun sán đường ruột (Toxocara) là một trong những nguyên nhân gây bệnh ký sinh trùng ở chó và mèo. Chúng thường sống trong hệ thống tiêu hóa của động vật và sinh sản trứng lây lan trong phân của chúng. Tuy nhiên, nếu trứng được chuyển sang cát hoặc đất, chúng có thể tồn tại trong nhiều tháng và trở thành nguồn lây nhiễm nguy hiểm cho động vật và con người.

Khi chó và mèo nhiễm giun sán, chúng có thể gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe của chúng. Một số triệu chứng thường gặp khi chó hoặc mèo bị nhiễm giun sán bao gồm đầy hơi, đau bụng, ợ nóng và ăn không ngon miệng. Nếu không được chữa trị kịp thời, bệnh giun sán có thể gây ra những tác động nghiêm trọng hơn đến sức khỏe của chó và mèo.

Ngoài ra, giun sán còn có thể lây nhiễm cho con người thông qua việc ăn phải đất bị ô nhiễm. Khi trứng giun sán được nuốt vào cơ thể của con người, chúng có thể phát triển thành ấu trùng và di chuyển đến hầu hết mọi bộ phận của cơ thể, gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Cách phòng tránh và điều trị giun sán đường ruột ở chó và mèo

Việc phòng tránh giun sán đường ruột ở chó và mèo là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe của động vật và con người. Một số biện pháp phòng ngừa bao gồm giữ cho chó và mèo sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra và điều trị cho chúng nếu cần thiết, và hạn chế tiếp xúc với phân của động vật.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C