Search
Close this search box.

Bị Ngứa Do Nhiễm Giun Chó

Da nổi mẩn ngứa, mụn nước nhỏ và vết bầm tím. Mặc dù các triệu chứng giống với bệnh da liễu, nhưng nhiều người đã rất ngạc nhiên khi đi khám và phát hiện ra mình bị nhiễm giun đũa chó. Đây là một loại ký sinh trùng gây nguy hiểm cho con người.

Những triệu chứng thường lầm tưởng là bệnh da liễu

Một bệnh nhân cho biết, chị bị ngứa hơn 1 năm và đã đi chữa trị ở nhiều bệnh viện trong thời gian đó, những cơn ngứa hành hạ chị hàng ngày đến mức ngứa ngáy khó chịu, gãi đến chảy cả máu. đã nghe kết quả.

Bác sĩ cho biết cháu bị ngứa nhiều nơi trên người và nổi nhiều nốt đỏ như nổi mề đay ở tay, chân và ghi nhận nhiều trường hợp khi đến khám. Sau khi tiến hành các xét nghiệm và xét nghiệm máu, người ta xác định rằng bệnh nhân mắc bệnh giun đũa chó (hay còn gọi là sán chó). Bệnh nhân trước đó đã được điều trị da liễu nhưng không thấy cải thiện.

Mới đây, một bệnh nhân nam đi khám sau khi phát hiện mình bị nổi mẩn ngứa ở tay, không có cảm giác căng và nổi mụn nước vào buổi tối, tôi cũng tưởng bạn bị. Tuy nhiên, cơn ngứa ngày càng nhiều và tôi nhận thấy có điều gì đó không ổn nên đã đi lấy mẫu máu để xét nghiệm. Kết quả, kháng thể IgG kháng Toxocara dương tính bằng phương pháp xét nghiệm ELISA. Căn cứ vào các triệu chứng trên và kết quả xét nghiệm, bác sĩ phát hiện nguyên nhân gây ngứa là do nhiễm giun đũa chó. Sau đó, bệnh nhân được bác sĩ kê đơn thuốc điều trị bệnh giun đũa chó. Sau khi điều trị, tình trạng ngứa giảm đi rõ rệt.

Theo các chuyên gia, khi cơ thể bị nhiễm giun đũa chó, người bệnh có các biểu hiện sau: Ngứa da, phát ban. Nhức đầu, đau bụng, khó tiêu; đau nhức, tê bì; sốt, thở khò khè. Bệnh nhân có thể bị một hoặc nhiều chứng gan to, viêm phổi, đau bụng mạn tính, bệnh thần kinh khu trú, tổn thương mắt, rối loạn thị giác, viêm mắt, tổn thương võng mạc.

Da ngứa nhiều hơn, đặc biệt là vào những ngày trời lạnh, bởi vì các triệu chứng như nổi mẩn ngứa, mụn nước nhỏ và vết bầm tím giống với các bệnh da liễu khác, tôi nghĩ rằng một người bị viêm da. một cuộc kiểm tra tại một tổ chức chuyên ngành. Từ các cơ sở chuyên khoa, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên và phương án điều trị chính xác nhất. Ở giai đoạn đầu nhiễm giun đũa chó rất khó phát hiện chỉ khi đã có biến chứng, tổn thương, viêm nhiễm một số cơ quan trong cơ thể, xét nghiệm máu.

Các bác sĩ cho biết, giun đũa chó có tên khoa học là loài Toxocara, là một loại giun tròn dài tương tự giun đũa người nhưng nhỏ hơn. Một con chó hoặc con mèo đã được tắm rửa và làm sạch, cũng như thả ra, không thể loại bỏ ký sinh trùng gây bệnh.

Vật chủ chính của một số loại giun sán thường là các loài động vật không phải người. Tuy nhiên, trong suốt cuộc đời, loài giun này có thể xâm nhập vào cơ thể qua đường ăn uống hoặc qua da, lây nhiễm cho người bên trong cơ thể, dễ mắc bệnh nhất là do hút thuốc hoặc ôm chó, mèo…

Nhiễm giun sán không chỉ do nuôi chó mèo

Theo các chuyên gia, bệnh giun đũa chó có thể gây ra nhiều biến chứng cho người bệnh. Giun đũa hay trứng giun đũa thường có trong phân của chó và bám chặt vào lông, khi vuốt ve thì trứng sẽ di chuyển dọc theo lông chó và bám vào tay người đi qua đồ ăn, thức uống. máu và đi khắp cơ thể.

Nếu không được phát hiện sớm, loại ký sinh trùng này có thể xâm nhập sâu vào các cơ quan nội tạng. Tùy theo nơi sống mà chúng gây bệnh khác nhau. Đặc biệt, ấu trùng có thể trú ngụ ở các cơ quan nguy hiểm như hệ thần kinh trung ương, mắt, não, gây ra các bệnh nguy hiểm như động kinh, viêm não, viêm màng não, liệt, lác, mù lòa. Thậm chí có thể dẫn đến tử vong cho người mắc bệnh nếu không được điều trị kịp thời.

Việc phòng ngừa là rất quan trọng vì giun tròn ở chó không lây từ người sang người. Các bác sĩ khuyến cáo phòng tránh những bệnh nên tránh bằng cách:

Dọn dẹp sạch sẽ khu vực chó, mèo nằm hàng tuần. Chất thải của chó, mèo phải được chôn lấp hoặc đóng bao và bỏ vào thùng rác.

Không cho trẻ em chơi nơi chó mèo bài tiết.

Rửa tay bằng xà phòng sau khi chơi với chó hoặc mèo, sau khi chơi trên cát và trước khi ăn.

Tẩy giun định kỳ chó mèo

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, bệnh giun đũa ở chó rất khó phát hiện nếu bạn tự đi khám. Phát ban da, ngứa không rõ nguyên nhân kéo dài vài ngày, sốt nhẹ và đau nhức, tê bì chân tay…

Bệnh nhân nên trải qua xét nghiệm máu ELISA để phát hiện bệnh giun đũa chó. Khi bị nhiễm ấu trùng giun đũa chó, người bệnh phải được điều trị đúng phương pháp, liều lượng và bác sĩ chuyên khoa mới có thể khỏi bệnh. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc trị giun đũa chó hiệu quả nhưng không nên tự ý mua thuốc trị giun đũa chó để tránh những biến chứng không đáng có.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%