Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Bị sán chó có mang thai được không

Nhiều người lo lắng nếu họ có kế hoạch mang thai hoặc đang mang thai nhưng phát hiện ra mình bị nhiễm sán dây. Vậy bị sán chó mang có thai được không? lây nhiễm cho thai nhi? Bệnh được điều trị như thế nào? Chúng ta sẽ cộng nhau Tìm hiểu trong bài viết này.

Sán chó là gì?

Bệnh giun đũa chó còn có tên là Toxocalis. Đây là bệnh do giun đũa sống ký sinh trong ruột chó và lây nhiễm sang người. Bệnh được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1950 từ ấu trùng giun đũa ký sinh ở u hạt võng mạc.

Loài sâu này đẻ trứng và đẻ con. Trứng sau đó được thải ra môi trường thông qua phân chó và phát triển thành phôi chỉ sau một đến hai tuần. Khi con người vô tình ăn phải trứng sán dây, họ sẽ bị nhiễm sán dây. Trứng xâm nhập vào cơ thể con người nở thành ấu trùng di chuyển theo dòng máu và gây ra các vấn đề về sức khỏe.

Một số lý do khiến mọi người dễ bị nhiễm sán dây hơn bao gồm:

  • Mèo bị bệnh không rửa tay đúng cách sau khi tiếp xúc gần với chó.
  • Tiếp xúc với nước, đất nhiễm phân chó, phôi sán chó. Ăn rau và trái cây sống, chưa rửa sạch vẫn còn chứa trứng giun.
  • Ăn thịt chó nhiễm ấu trùng sán chó chưa được chế biến sạch…

Để chẩn đoán bệnh nhân mắc bệnh sán dây, các bác sĩ phải dựa vào kết quả xét nghiệm máu. Ngoài ra, các bác sĩ đánh giá tình trạng của bệnh nhân dựa trên kết quả sàng lọc triệu chứng.

Bộ Y tế liệt kê nhiều dấu hiệu giúp xác định bệnh cúm chó ở người:

  • Bệnh nhân bị sốt và sốt
  • Phát ban trên cơ thể, ngứa nơi ký sinh trùng
  • Đau ngực, ho dữ dội
  • Thường xuyên đau bụng, khó tiêu, chán ăn, mệt mỏi,… Giảm cân bất thường dù đảm bảo đủ dinh dưỡng
  • Trường hợp nặng hơn, bệnh nhân bị viêm phổi, tăng bạch cầu, viêm màng bồ đào, bệnh thần kinh khu trú,…

Vì vậy, khi thấy có những dấu hiệu bất thường kể trên, người bệnh nên đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và chẩn đoán chính xác, nếu không tình trạng bệnh sẽ ngày càng trầm trọng hơn. Đặc biệt phụ nữ dự định mang thai cần điều trị sớm để tránh ảnh hưởng xấu đến thai kỳ.

Người bị nhiễm sán dây có thể mang thai?

Đối với những người mắc bệnh giun đũa chó, đặc biệt là những người đang trong độ tuổi sinh đẻ đang có ý định mang thai, câu hỏi “Bị sán dây có thai được không?” chắc chắn rất được quan tâm.

Vậy câu trả lời chính xác là gì?

Theo các chuyên gia y tế, bệnh sán chó không lây từ mẹ sang con. Ngoài ra, sán dây chó không ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản của bệnh nhân. Cho đến nay, không có nghiên cứu nào chỉ ra rằng sán dây có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mắc bệnh sán dây hoàn toàn có thể mang thai khi mắc bệnh.

Tuy nhiên, các triệu chứng của bệnh vẫn tiếp tục tồn tại trong cơ thể mẹ, gây khó chịu và ảnh hưởng xấu đến tâm lý thai phụ, đồng thời tác động xấu đến sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, các triệu chứng chán ăn, đầy bụng, khó tiêu khiến bà bầu không nhận đủ chất dinh dưỡng cần thiết cho thai nhi đang phát triển. Nếu tình trạng này không được kiểm soát nhanh chóng, thai nhi sẽ sinh ra với tình trạng nhẹ cân do tuổi cao, còi cọc và sức đề kháng kém. Ngoài ra, các chuyên gia cảnh báo có thai nếu bị nhiễm sán dây. Các bà mẹ tương lai cũng nên lưu ý các nguy cơ sảy thai, sinh non,… do căng thẳng về tâm lý và dinh dưỡng.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho quá trình mang thai, chị em phụ nữ trước khi mang thai nên đi khám sức khỏe và tầm soát bệnh giun sán, ngoài ra, việc theo dõi sức khỏe định kỳ cũng rất cần thiết. Bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng của bạn và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C