Search
Close this search box.

Biểu hiện khi bị giun đũa chó lên não?

Do triệu chứng sán dây ở não không đặc hiệu nên người bệnh thường không nhận ra hoặc cho rằng đó là triệu chứng của một bệnh khác nguy hiểm đối với mình. Vậy làm thế nào để nhận biết dấu hiệu của căn bệnh này, nếu quan tâm bạn hãy theo dõi thông tin trong bài viết để tìm hiểu rõ hơn.

Giun đũa chó là gì?

Bệnh sán dây ở chó còn được gọi bằng nhiều tên khác nhau, bao gồm sán dây chó, sán dây chó, sán dây bọ chét, sán dây dưa chuột, sán dây hai lỗ. Loài sán chó có tên khoa học là Dipylidium caninum thường ký sinh ở chó và mèo. Tuy nhiên, loài đỉa này cũng được tìm thấy ở người, phổ biến nhất là ở trẻ em.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bệnh có thể truyền sang mèo rừng và chồn sương, linh cẩu, mèo rừng nhiệt đới, cầy hương, chó rừng, chó hoang… có hình bầu dục hoặc dài và có màu hồng nhạt. Gần đầu sán dây thường ngắn và mỏng, rộng khoảng 0,2 mm. Các đoạn sán dây chưa trưởng thành gần cổ trở nên vuông và rộng hơn dài khi trưởng thành. Nếu sán dây có kích thước 27 x 12 mm và chứa trứng là sán cũ. Đốt đỉa già có cả cơ quan sinh dục đực và cái ở hai bên thân sán dây. Tinh hoàn của sán dây có 100-200 nang, mỗi nang chứa 8-15 trứng.

Trứng có kích thước 35–40 mm và phôi chứa ba cặp vỏ trứng hình cầu mỏng có móc câu. Tử cung của những con sán dây này phát triển như một mạng lưới, buồng trứng có các tuyến noãn hoàng. Đầu đỉa có kích thước 0,25-0,5 mm, có bốn giác hút hình chén, tạo thành hình thoi. Vòi hình ống có từ 1 đến 7 hàng răng nhô ra hoặc thụt vào tùy theo tuổi của sán dây.

Biểu hiện giun đũa chó lên não?

Triệu chứng bệnh sán dây não không đặc hiệu nên người bệnh khó nhận biết. Không chỉ khó khăn mà một số bệnh nhân không có triệu chứng. Các triệu chứng phổ biến đối với sán dây đến não bao gồm: B. Co giật. Rong kinh là triệu chứng phổ biến của sán dây não, chiếm khoảng 70%. Đau đầu, chóng mặt thường kéo dài. Đột quỵ, liệt nửa người (liên quan đến đột quỵ hoặc bệnh bại liệt của Todd) và rối loạn tâm thần cũng là những triệu chứng liên quan đến sự xâm nhập của sán dây vào não. Có thể liệt vận nhãn, tăng hoặc giảm phản xạ cơ thể.

Các triệu chứng ban đầu của sán dây trong não thường từ bán cấp đến mãn tính. Chỉ có những cơn động kinh xảy ra chủ yếu là cấp tính. Nếu sán dây ở trong hệ thần kinh, vị trí của u nang rất quan trọng, vì vậy những phát hiện trên cơ thể ít được chú ý hơn.

Các triệu chứng của bệnh sán não ở chó không rõ ràng nhưng với các triệu chứng trên, nếu nghi ngờ nên đi khám bác sĩ để phát hiện và điều trị sớm.

Giun đũa chó lên nào nguy hiểm không?

Tình trạng ấu trùng sán dây xâm nhập vào não người có thể xảy ra do ấu trùng sán dây di chuyển lên não để làm tổ và hoạt động. Khi sán chó làm tổ trong não, người bệnh sẽ có các triệu chứng như nhức đầu, sưng cơ, co giật, liệt nửa người, động kinh…

Nếu sán dây chui vào não sẽ nguy hiểm như viêm não. Đây là một trường hợp rất nguy hiểm. Nếu không nhận biết và điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong cho bệnh nhân. Do đó, nếu có các triệu chứng của bệnh sán chó ở não, bạn nên nhận biết kịp thời và điều trị đúng cách để đảm bảo sức khỏe. Câu hỏi sán dây chó ở não có nguy hiểm không thì câu trả lời là rất nguy hiểm và có khả năng đe dọa đến tính mạng.

Chẩn đoán giun đũa lên não?

Triệu chứng bệnh sán não ở chó không rõ ràng nhưng vì đây là bệnh nguy hiểm nên chẩn đoán và điều trị rất dễ dàng, chẩn đoán bệnh sán lá não chó dựa vào nhiều yếu tố, trong đó: Vùng dịch tễ, triệu chứng của bệnh nhân, tiền sử tiếp xúc với yếu tố nguy cơ và xét nghiệm dịch não tủy.

Chẩn đoán bệnh viêm não do sán dây cũng không dễ dàng. Hình ảnh não bằng CT hoặc MRI phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đã mô tả ở trên.

Chẩn đoán viêm màng não do ký sinh trùng dựa trên các triệu chứng của bệnh nhân vì xét nghiệm máu hoàn chỉnh có thể cho thấy bạch cầu ái toan bình thường hoặc tăng cao. Xét nghiệm ELISA kiểm tra xem cơ thể có kháng thể với sán chó hay không. Giống như xét nghiệm dịch não tủy, số lượng tế bào cho thấy tỷ lệ bạch cầu ái toan cao.

Chụp CT hoặc MRI não được sử dụng để tìm hình ảnh tổn thương não. Tìm những hình ảnh gợi ý viêm màng não với tổn thương tủy não. Nếu chẩn đoán quá khó và nghiêm trọng, có thể phải làm sinh thiết não.

Phòng ngừa nhiễm giun sán chó

Đối với bệnh cúm chó, dự phòng là biện pháp hiệu quả, quan trọng và an toàn. Nếu gia đình bạn có nuôi chó, chúng tôi khuyên dùng loại thuốc dành cho thú cưng này để đuổi và diệt bọ chét. Thường xuyên vệ sinh, tắm rửa cho chó và khám thú y để phát hiện và điều trị kịp thời, tránh lây nhiễm sang người.

Làm sạch khu vực thường xuyên và rửa tay bằng xà phòng hoặc nước đặc biệt. Trẻ em có xu hướng mút tay, vì vậy hãy cắt móng tay thường xuyên. Bàn tay là nơi tiếp xúc nhiều với môi trường và là nơi trú ngụ lý tưởng của ấu trùng và sán dây.

Phòng ngừa là rất quan trọng để giảm nguy cơ nhiễm sán dây trong não. Chúng ta cần làm sạch môi trường sống, nhận biết sớm các dấu hiệu để điều tra kịp thời. Hi vọng những thông tin này đã giúp bạn hiểu một cách tổng quát hơn về triệu chứng sán chó ở não.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%