Search
Close this search box.

Kết quả xét nghiệm HIV cho ra dương tính nghĩa là bạn đã nhiễm HIV. Tuy nhiên trên thực tế một số trường hợp vẫn đưa ra kết quả dương tính giả. Chính vì vậy trước khi đưa ra quyết định làm xét nghiệm bạn cần phải hiểu rõ về cách đọc kết quả xét nghiệm HIV để tránh tình trạng nhầm lẫn xảy ra. Vậy hiện tại cách thức đọc kết quả là như thế nào, hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây.

Mục đích xét nghiệm HIV

HIV là một căn bệnh “thế kỷ” nhiều người quan ngại khi mắc phải. Đặc biệt khi nhận được kết quả dương tính nhiều người vẫn không biết phải làm như thế nào? Vậy mục đích của việc xét nghiệm HIV là gì?

HIV là một căn bệnh “thế kỷ” nhiều người quan ngại khi mắc phải

Theo đó hiện tại mục đích của việc xét nghiệm chẩn đoán tình trạng nhiễm HIV là vì:

  • Xét nghiệm để tìm ra được kháng thể kháng lại virus HIV. Nếu như cơ thể phát hiện ra kháng nguyên virus thì khi đó sẽ hình thành nên kháng thể kháng virus HIV.

  • Xét nghiệm để tìm ra kháng nguyên virus. Theo đó kháng nguyên là một thành phần để cấu tạo nên virus.

  • Hiện tại bạn hoàn toàn có thể xét nghiệm cả hai loại kháng thể vào kháng nguyên.

XÉT NGHIỆM HIV CÓ BỊ SAI KẾT QUẢ KHÔNG?

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV

Vậy đọc kết quả xét nghiệm HIV là như thế nào? Theo đó đối với cách đọc kết quả xét nghiệm HIV thì bạn có thể tuân thủ theo một số những hướng dẫn cơ bản nào sau đây:

Xét nghiệm HIV âm tính

Ngay sau khi thực hiện xét nghiệm HIV, trong trường hợp nếu như trả về kết quả âm tính (Negative) thì khi đó sẽ đồng nghĩa với việc bạn không bị nhiễm bệnh. Trong trường hợp này sẽ được gọi là âm tính thực sự.

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV âm tính

Nhưng trên thực tế có một số trường hợp kết quả đưa ra là âm tính và không đúng với thực tế. Những trường hợp này được gọi là âm tính giả. Điều này đồng nghĩa với việc người xét nghiệm đã nhiễm HIV, tuy nhiên kết quả xét nghiệm lại đưa ra âm tính. 

Cụ thể trường hợp âm tính giả này có thể xảy ra nếu như

  • Người bệnh tiến hành làm xét nghiệm trong giai đoạn cửa sổ. Khi đó cơ thể chưa sản xuất ra kháng thể. Vì vậy các xét nghiệm sẽ không thể phát hiện ra được kháng thể. Do đó sẽ đưa ra kết quả là âm tính giả. 

  • Ngoài ra một số ít những trường hợp là vì sai sót trong suốt quá trình làm xét nghiệm. 

Chính vì vậy nếu như bạn vẫn còn đang nghi ngờ hay không an tâm đối với kết quả xét nghiệm mới có thì khi đó nên tiến hành kiểm tra lại một lần nữa. Thời gian tiến hành kiểm tra lại là sau khoảng từ 1 tới 3 tháng để đưa ra được kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm HIV dương tính

Tương tự như kết quả âm tính thì HIV dương tính cũng sẽ có hai trường hợp đó chính là HIV dương tính giả và HIV dương tính thật sự. 

Cách đọc kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Ngay sau khi tiến hành xét nghiệm và kết quả trả về là dương tính (Positive) thì khi đó điều này đồng nghĩa với việc bạn đã bị nhiễm HIV. Đối với trường hợp kết quả là dương tính theo đúng với thực tế thì khi đó người bạn đã bị nhiễm HIV và được gọi là dương tính thật sự. 

Tuy nhiên trên thực tế một số ít những trường hợp sẽ cho ra kết quả là dương tính giả. Điều này đồng nghĩa với việc trên thực tế bạn sẽ không bị nhiễm HIV, tuy nhiên kết quả lại trả về là dương tính.

Cụ thể trường hợp dương tính giả này có thể xảy ra là vì những nguyên nhân cơ bản sau đây:

  • Vì bị nhầm lẫn trong suốt quá trình làm xét nghiệm. 

  • Vì người làm xét nghiệm hiện đang mắc những căn bệnh khác như lao, suy gan, xơ gan,… hay sử dụng một số những loại thuốc ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng nhận diện của kháng thể khi tiến hành làm xét nghiệm.

Chính vì vậy để có được kết quả chính xác nhất thì bạn nên lựa chọn những cơ sở đảm bảo độ uy tín hoặc tiến hành làm xét nghiệm ngay sau khi nghi ngờ kết quả. Từ đó sẽ có được một kết quả chính xác nhất. Và giúp cho bạn định hướng được những bước cần thực hiện tiếp theo. 

> XÉT NGHIỆM HIV BAO LÂU CÓ KẾT QUẢ CHÍNH XÁC?

Cần phải làm gì khi có kết quả xét nghiệm HIV dương tính?

Thông thường khi nhận được kết quả là dương tính thì người bệnh sẽ rất hoang mang và lo lắng. Nhưng trên thực tế việc hoang mang và lo lắng cũng không thay đổi thực tế được. Chính vì vậy người bệnh cần phải thoát khỏi tư tưởng này một cách nhanh chóng. Đặc biệt là nên đưa ra quyết định sống chung cùng với căn bệnh của bản thân mình. 

Khi nhận được kết quả là dương tính thì người bệnh sẽ rất hoang mang và lo lắng

Những điều cần làm

Ngoài ra bạn cũng nên thực hiện một số những điều sau nếu như nhận được kết quả là dương tính:

  • Bản thân không cần quá lo lắng. Bên cạnh đó cũng cần tới ngay những cơ sở y tế đảm bảo độ uy tín để nhận được tư vấn cũng như điều trị sớm nhất có thể. 

  • Sử dụng thuốc để có thể điều trị được HIV đúng cách và đều đặn mỗi ngày. 

  • Phải sử dụng bao cao su nếu như có quan hệ tình dục để có thể phòng tránh tình trạng lây lan cho bạn tình. Bên cạnh đó cũng bảo vệ cho bản thân khỏi các căn bệnh lây lan qua đường tình dục.

  • Nếu nhiễm HIV sẽ đồng nghĩa với việc nguy cơ lây nhiễm những bệnh lý lây lan qua đường tình dục sẽ tăng lên. Vì vậy tốt nhất nên tầm soát thường xuyên cũng như điều trị từ sớm. 

Lợi ích

Khi điều trị HIV từ sớm sẽ giúp cho bạn:

  • Duy trì được sức khỏe, giúp kéo dài tuổi thọ và sống có ích cho cộng đồng, gia đình. Tốt nhất không nên để tới khi cảm thấy bản thân bị mệt mỏi hay bệnh nặng rồi mới tới cơ sở y tế. Nếu như hệ miễn dịch của bạn bị suy giảm và cơ thể không còn sức đề kháng chống lại những tác nhân gây bệnh thì khi đó bạn sẽ rất dễ mắc phải những bệnh nhiễm trùng nặng. Chính vì vậy tốt nhất nên tới các cơ sở y tế uy tín ngay sau khi phát hiện dương tính để được điều trị và tư vấn sớm nhất có thể. Điều này sẽ giúp cho quá trình của bạn đem đến hiệu quả cao hơn. 

Những lợi ích khi điều trị HIV từ sớm cho người bệnh

  • Giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus qua cho người khác. 

  • Giúp giảm thiểu những loại chi phí về thuốc men, khám chữa bệnh và nằm viện. Nếu như hệ miễn dịch của bạn chưa suy giảm nặng và cơ thể vẫn còn khỏe thì khi đó vẫn có thể chống lại những tác nhân gây bệnh. Đặc biệt là không bị mắc những bệnh liên quan tới nhiễm trùng cơ hội. Chính vì vậy bạn sẽ không cần tốn kém quá nhiều chi phí cho quá trình điều trị những căn bệnh liên quan tới nhiễm trùng cơ hội nặng.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Kết luận

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã cung cấp đầy đủ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới cách đọc kết quả xét nghiệm HIV. Theo đó có thể thấy được rằng việc phát hiện và điều trị từ sớm sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình chữa trị, cũng như giảm thiểu được chi phí khám chữa bệnh. Hy vọng với những thông tin được chia sẻ chi tiết qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn hiểu được rõ hơn về cách thức đọc kết quả cũng như hiểu rõ hơn về căn bệnh thế kỷ này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *