Search
Close this search box.

Từ trước tới nay, những bệnh nhân HIV luôn không có hy vọng sẽ chữa khỏi được hoàn toàn căn bệnh này. Tuy nhiên tin vui đã đến, hiện nay đã có trường hợp chữa khỏi HIV trên thế giới. Việc chữa khỏi HIV hiện nay đã được áp dụng với phương pháp cấy tế bào gốc. Phương pháp này như thế nào thì hãy theo dõi những thông tin do Galant cung cấp ngay sau đây.

HIV có chữa được không?

Trước đây, việc bị phơi nhiễm HIV thì sẽ sử dụng thuốc ARV để hạn chế sự sản sinh và tấn công tế bào. Tuy nhiên chúng chỉ có thể kéo dài thời gian sống cho người bệnh nếu kết hợp với chế độ ăn uống và khám chữa lành mạnh, hàm lượng virus trong cơ thể vẫn không thể nào biến mất hoàn toàn. 

HIV có chữa được không?

Tuy nhiên khi xuất hiện những trường hợp chữa khỏi HIV, nền y tế thế giới đã có tia hy vọng. 2 trường hợp đầu tiên là nam giới được chữa trị với phương pháp cấy tế bào gốc. Nhưng khi hoàn thành phẫu thuật thì 1 trong hai đã có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên phép màu đã tìm đến và họ đã được chữa trị thành công. 

Người phụ nữ đầu tiên được chữa khỏi HIV đánh dấu mốc người thứ 3 trên thế giới được chữa khỏi. Các bác sĩ đã kết hợp việc cấy máu dây rốn và tế bào gốc tủy cho người phụ nữ, sự thần kỳ đã xảy ra khi bà chữa HIV thành công.

Bài viết tham khảo:

HIV LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO VÀ CÁCH PHÒNG NGỪA LÂY NHIỄM HIV LÀ GÌ?

BỊ HIV CÓ THÔNG BÁO VỀ ĐỊA PHƯƠNG KHÔNG?

BỊ HIV CÓ ĐI LÀM ĐƯỢC KHÔNG?

Tầm nhìn về khả năng chữa khỏi bệnh HIV

So với phương pháp cấy tế bào gốc từ tủy thì phần lớn được hiến từ những người Bắc Âu, khi tế bào của họ có khả năng chống lại Virus. Tuy nhiên khi kết hợp cấy máu dây rốn và ghép tế bào gốc, tỷ lệ thành công cao hơn rất nhiều. 

Như vậy khả năng chữa khỏi HIV là hoàn toàn có thể nhưng vẫn chưa được nhân rộng. Đó là một dấu hiệu cho thấy tia hy vọng cho nhiều người trên thế giới. Nếu trong tương lai tìm ra được phương pháp phù hợp chắc chắn HIV không còn là nỗi ám ảnh đối với bất cứ ai.

Với sự thành công của một số trường hợp được chữa khỏi HIV trên thế giới đã minh chứng cho điều đó. Sự lo sợ với những tác nhân xấu của HIV cũng đã giảm thiểu đi phần nào, người nhiễm đã tự tin hơn để hòa nhập với cuộc sống bình thường. 

Sự thuyên giảm mà không cần phải điều trị

Đây là phương pháp sử dụng sức mạnh tinh thần để có thể giúp cơ thể thoải mái. Đồng thời không sử dụng các liệu pháp như ARV hoặc những loại thuốc kiểm soát virus HIV khác. Bên cạnh đó thì khả năng lây nhiễm cũng gần như bằng 0. Những liệu pháp được sử dụng hiện nay như liệu pháp kháng thể hoặc vắc xin điều trị. 

Chữa bệnh chức năng chính là cụm từ để sử dụng cho phương pháp này. Khi kết hợp liệu pháp về thuốc cùng tinh thần tích cực, khả năng kéo dài tuổi thọ của người nhiễm sẽ cao hơn rất nhiều. Chính vì thế trong giai đoạn bị nhiễm bệnh, nếu sự kỳ thị khiến cho bệnh nhân cảm thấy tiêu cực thì sẽ khiến họ dễ bị yếu đi, mọi người cần có sự động viên và thể hiện thái độ tích cực hơn.

Sự thuyên giảm đáng kể mà không cần điều trị

Loại trừ Virus

Việc loại trừ virus ra khỏi cơ thể luôn được chú trọng và hướng đến. Tuy nhiên trong giai đoạn đầu của dịch bệnh, sự loại bỏ hầu như khó có thể thực hiện được vì mức độ nhân rộng của virus quá nhanh chóng. Tuy nhiên phương pháp chữa HIV thành công với việc loại bỏ virus đã có triển vọng hơn.

Ở biện pháp này, người ta sẽ sử dụng thuốc can thiệp, nhân số lượng tế bào mà HIV đang trú ẩn cao hơn. Lúc này chúng sẽ ra hiệu cho hệ thống miễn dịch. Phần còn lại của phương pháp là các loại thuốc phát hiện protein, tức những tế bào đã nhiễm bệnh và tiến hành tiêu diệt chúng triệt để.

Khi người bệnh chữa trị cần được theo dõi liên tục từ những bác sĩ có chuyên môn. Việc điều chỉnh phác đồ điều trị sẽ linh hoạt để đảm bảo phù hợp với tình trạng bệnh lý của bệnh nhân. Từ đó giảm thiểu được những nguy cơ xấu nhất có thể xảy ra. 

Đột phá trong việc chữa khỏi HIV

Trong giới y học đã chứng kiến khá nhiều trường hợp nổi bật khi theo dõi quá trình chữa trị của bệnh nhân HIV. Sau đây sẽ là một số đột phá.

Đột phá trong chữa trị HIV

Trường hợp của người phụ nữ ở Argentina

Người phụ này đã bị nhiễm HIV, tuy nhiên trong suốt 8 năm cô ấy không bị phát hiện virus HIV trong người của mình. Người phụ nữ cũng không sử dụng bất cứ một loại thuốc điều trị nào, những nhà khoa học chưa chắc chắn cô ấy đã khỏi bệnh hoàn toàn nhưng việc virus tự biến mất là một điều hiếm có. Đến nay, hiện tượng chữa HIV thành công của trường hợp này vẫn được nghiên cứu để tìm ra được nguyên nhân.

Bệnh nhân ở Berlin

Anh chàng bệnh nhân này đã bị nhiễm HIV nhưng đồng thời cũng bị bệnh bạch cầu. Các bác sĩ đã tiến hành ngay việc cấy ghép tế bào gốc cho việc chữa trị bệnh bạch cầu. Tuy nhiên một chuyện đáng kinh ngạc đã xảy ra, anh chàng cũng đã khỏi bệnh HIV. Sau khi điều tra thì cho thấy tế bào gốc được hiến tặng có khả năng chống lại nhiễm trùng, mang trong mình đột biến gen về HIV. Bệnh nhân này cũng đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được chữa khỏi HIV. Sau này, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cho biết 1% dân số ở Bắc Âu đang sở hữu tế bào gốc mang gen đột biến như trên.

Thử nghiệm Visconti Cohort

Thử nghiệm này đã nghiên cứu những người bị nhiễm HIV và điều trị với ARV. Trong phương pháp này, nếu như bệnh nhân ngừng điều trị với ARV thì cơ hội mà virus quay lại khá cao. Chính vì thế đã có khuyến cáo không nên dừng thuốc nếu chưa có được sự cho phép của bác sĩ. 

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Những thách thức luôn gặp phải là gì?

Thách thức để điều trị HIV hiện nay vô cùng nhiều. Những nhà khoa học vẫn đang tìm cách có thể khiến cho loại virus này bị tuyệt chủng. Bên cạnh đó, phương pháp chữa trị hiện đang rất hiếm vì số lượng người mắc bệnh thì cao nhưng số lượng người sở hữu tế bào gốc đột biến lại là một tỉ lệ cực kỳ nhỏ. 

Thách thức gặp phải

Với hy vọng trong tương lai sẽ có liệu pháp chữa khỏi HIV hoàn toàn và đơn giản, những nhà khoa học vẫn chưa dừng việc thử nghiệm và nghiên cứu. Mong rằng trong tương lai gần, việc bị nhiễm HIV sẽ không còn là nỗi lo sợ vì đã có thể chữa trị. Tuy nhiên bạn vẫn nên luôn nâng cao ý thức phòng chống cho bản thân, gia đình cũng như bạn bè của mình. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *