Search
Close this search box.

Bệnh sán dây do ký sinh trùng Toxocara canis gây ra phổ biến ở Việt Nam. Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh u nang ở người là ăn phải thức ăn hoặc nước có chứa trứng giun.

Dấu hiệu nhiễm sán chó

Các triệu chứng nhiễm sán dây rất giống với nhiều tình trạng khác. Do đó, người bệnh dễ bị nhầm lẫn, không xác định đúng bệnh nhân, không được điều trị kịp thời.

Giảm cân bất thường: Ấu trùng giun sán lấy đi nguồn dinh dưỡng hàng ngày của bệnh nhân, khiến họ bị sụt cân. Táo bón không rõ nguyên nhân: Ấu trùng lấy đi chất xơ của cơ thể, khiến cơ thể có ít chất xơ hơn và ít nước hơn để cơ thể hấp thụ. Điều này khiến cơ thể bị táo bón. Hoặc bạn bị đầy hơi, chướng bụng hoặc tiêu chảy. Người bệnh có cảm giác ăn nhiều và không thấy no, không thấy đói khi bỏ bữa: Đó là do ấu trùng của ký sinh trùng trong cơ thể đã cướp hết chất dinh dưỡng vừa ăn vào khiến người bệnh bị bệnh. Bệnh nhân sẽ cảm thấy no mọi lúc. Mệt mỏi, uể oải, chóng mặt thường xuyên: Do cơ thể bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết trong thời gian dài nên cơ thể trở nên suy nhược, dễ mệt mỏi dù không làm gì hoặc làm những công việc nhẹ nhàng, người bệnh không muốn hoạt động, chỉ muốn vận động. muốn nằm xuống. Sau khi đại tiện có thể thấy dị vật trong phân. Dị vật có dạng sợi chỉ màu trắng và rất nhỏ. Thay đổi màu da và mắt: Da của người bị nhiễm sán dây thường nhợt nhạt do thiếu máu do thiếu sắt. Các triệu chứng khác bao gồm nhịp tim nhanh bất thường và khó tập trung ở trường hoặc nơi làm việc. Buồn nôn, Nôn, Đau bụng. Ngứa và kích ứng da: Ký sinh trùng có thể giải phóng chất độc vào máu, gây ngứa dai dẳng hoặc phát ban đỏ khắp cơ thể hoặc nơi chúng ẩn náu. Bạn cũng có thể bị ngứa. Thay đổi tâm trạng hoặc rối loạn giấc ngủ: Khi ấu trùng bắt đầu di chuyển lên não và phá vỡ hoạt động bình thường của não, có thể khiến bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ hoặc thức giấc vào ban đêm. Do đó, tâm trạng của bệnh nhân thay đổi và anh ta trở nên dễ cáu kỉnh.

Phòng bệnh nhiễm giun sán

Để ngăn ngừa lây nhiễm, mỗi người nên thực hiện các biện pháp sau:

Rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng trước khi nấu ăn. Trẻ nên rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện kịp thời và điều trị bệnh kịp thời. Trái cây và rau củ ăn sống được rửa sạch và ngâm muối để loại bỏ trứng giun sống trong chúng và có thể xâm nhập vào cơ thể con người qua đường ăn uống. Nếu bạn nuôi thú cưng như chó, mèo thì nên tắm cho chúng thường xuyên và tẩy giun định kỳ. Ngoài ra, phân của chó, mèo cần được thu gom và làm sạch để tránh phát tán giun, ấu trùng sán.

Điều trị giun sán

Trị liệu theo chu kỳ theo nhóm là một phương pháp điều trị cho tất cả mọi người trong lĩnh vực này. Đây là một trong những biện pháp phòng chống bệnh giun sán qua đất có hiệu quả cao. Phương pháp xử lý số lượng lớn được công nhận là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để chống lại các bệnh ký sinh trong đất, nhưng đầu tư tài chính cho phương pháp này rất tốn kém.

Mục tiêu của điều trị đại trà không phải là loại trừ giun sán ra khỏi cơ thể người mà chỉ nhằm giảm cường độ nhiễm và giảm tần suất truyền bệnh. Điều trị liều cao cần đặc biệt chú ý đến tỷ lệ tái nhiễm. Việc sử dụng thuốc, tần suất và khoảng cách cần được nghiên cứu để lựa chọn phương pháp tốt nhất nhằm giảm tỷ lệ lây nhiễm và giảm tỷ lệ tái nhiễm.

Thuốc dùng điều trị đại trà phải an toàn, ít độc, phổ biến rộng rãi trong dân, không gây biến chứng. Albendazole và mebendazole hiện là thuốc điều trị an toàn và hiệu quả cho nhiều loại giun sán. Các nhà khoa học và chuyên gia y tế khuyên bạn nên sử dụng thuốc tẩy giun ba lần một năm, bốn tháng một lần. Làm điều này trong ba năm liên tiếp có tỷ lệ tái nhiễm thấp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *