Search
Close this search box.

Bệnh giun đũa chó hay còn gọi là giun đũa chó là một bệnh khá phổ biến ở Việt Nam. Đây không phải là bệnh nghiêm trọng và dễ dàng điều trị nếu phát hiện sớm.

1. Bệnh sán chó chó là gì?

Bệnh giun đũa chó là một loại bệnh do nhiễm ký sinh trùng Toxocaria và lây truyền qua chó, mèo. Các triệu chứng thường không xuất hiện cho đến khi ký sinh trùng sán chó được thành lập và với số lượng lớn. Trứng của chúng theo phân ra môi trường và phát tán trong đất, bụi, rau củ…

Bệnh nhân mắc bệnh ấu trùng sán chó, cả người lớn và trẻ em, đều có thể mắc bệnh nếu họ tiếp xúc gần gũi và thân mật với một số con chó, chẳng hạn như: B. Ôm ấp, ăn ngủ, chơi đùa với các con vật nuôi trong nhà. Trong số đó, trẻ em có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Sán cư trú trong đường tiêu hóa của chó. Sau khi trứng được thả ra môi trường, những quả trứng này sẽ trở thành phôi sau 1-2 tuần. Đây là giai đoạn nuốt phải trứng có thể gây bệnh cho người

Khi vật chủ hoặc cơ thể người tiếp xúc với ký sinh trùng giun đũa, ký sinh trùng này sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể người và gây ra bệnh cúm chó. Điều đáng chú ý là loại ký sinh trùng này không phát triển thành các thể nhỏ ngẫu nhiên trong cơ thể người, mà tồn tại dưới dạng ấu trùng di chuyển qua đường máu và thành ruột để đến nhiều nơi trên cơ thể con người chúng ta.

Trong quá trình di cư, ấu trùng tạo thành những mụn nhỏ màu đỏ dưới da và làm tổn thương những nơi chúng đi qua. Bệnh sán chó ở chó có nguy cơ tái phát nhiều lần và gây cảm giác ngứa ngáy rất khó chịu.

2. Bệnh sán chó có nguy hiểm với con người không?

Nhiễm trùng sán chó nguy hiểm bất kể số lượng ấu trùng xâm nhập vào cơ thể, vị trí tổn thương và mức độ tổn thương. Các biến chứng nguy hiểm nhất của cúm chó ở người là:

2.1.Biến chứng khi ấu trùng xâm nhập nội tạng

Viêm gan, viêm phổi là những biến chứng tương đối nguy hiểm khi ấu trùng di chuyển đến những vùng này. Nếu biến chứng nặng, người bệnh sẽ có các dấu hiệu toàn thân như viêm gan, gan to…

Khi ấu trùng di chuyển đến hệ thần kinh trung ương có thể gây ra các biến chứng nặng nề như viêm dây thần kinh ngoại vi, viêm màng não, viêm tủy sống, cứng vai, mất phối hợp vận động… Mặc dù tổn thương hệ thần kinh trung ương do nhiễm sán chó rất hiếm nhưng vẫn có nguy cơ xảy ra các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn cảm giác, rối loạn đường ruột và đường tiết niệu, yếu cơ, co giật hoặc hôn mê.

2.2 Biến chứng nếu ấu trùng chui vào mắt

Ấu trùng sán chó di chuyển đến mắt thường bị suy giảm thị lực một bên, sau đó dần dần mù hoàn toàn. Cụ thể, ấu trùng di chuyển đến mắt và xâm nhập vào võng mạc, làm bong võng mạc và gây mù lòa cho bệnh nhân. Các biến chứng mắt khác có thể xảy ra khi ấu trùng sán chó di chuyển bao gồm viêm củng mạc, viêm màng bồ đào và viêm nội nhãn.

2.3.Biến chứng khi ấu trùng di cư đi nơi khác

Ngoài những biến chứng nguy hiểm kể trên, người nhiễm sán chó còn dễ bị khó tiêu, tiêu chảy, đau bụng, mẩn ngứa, nổi mẩn ngứa kéo dài, viêm đại tràng mãn tính, đau đầu, ho,…

Nhiễm trùng sán chó có nguy hiểm hay không thường phụ thuộc vào vị trí của ấu trùng. Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, không nên bỏ qua các dấu hiệu và triệu chứng cúm chó.

3. sán chó có trị được không?

Bệnh nấm candida lành bất kể mức độ nhiễm trùng hoặc cơ quan bị ảnh hưởng.

Ở giai đoạn nhẹ hơn như mới có triệu chứng tiêu chảy hoặc đau bụng, bác sĩ có thể kê đơn thuốc, điều chỉnh lối sống, tránh tiếp xúc với chó mèo, sử dụng thực phẩm sạch, ăn uống hợp vệ sinh.

Ở giai đoạn nặng, khi sán chó đã di chuyển lên não và gây ra hiện tượng động kinh thì việc điều trị khó khăn và kéo dài hơn.

4. Thuốc trị sán chó ở người

Điều trị nhiễm sán chó cần kết hợp nhiều biện pháp để điều trị bệnh nang sán, bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật, điều chỉnh chế độ ăn uống và thay đổi lối sống. Điều quan trọng là làm theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị hiệu quả.

Khi sử dụng thuốc để điều trị sán chó ở người, các bác sĩ sẽ kê liều lượng thuốc phù hợp, tùy theo mức độ nhiễm trùng. Khi sử dụng thuốc cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn hoặc đơn thuốc của bác sĩ, không dùng đơn thuốc của người khác hoặc mua thuốc khi chưa có đơn của bác sĩ. Để điều trị bệnh sán chó, người ta thường kê đơn các loại thuốc sau:

4.1.Albendazol

Albendazole là một loại thuốc dùng để điều trị nhiễm trùng tuyến trùng và động vật nguyên sinh thuộc nhóm benzimidazole. Thuốc thường dùng đường uống dưới dạng viên nén 200mg hoặc 400mg

Albendazole là phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với bệnh nang sán ở người. Albendazole có hiệu quả trong điều trị bệnh. Liều điều trị thông thường là 10-15 mg/kg trong 5, 7, 14 hoặc 21 ngày tùy theo dấu hiệu và triệu chứng bệnh của từng cá nhân. Albendazole có thể được nhai, nghiền nát hoặc nuốt với nước. Thời gian tốt nhất để dùng thuốc này là trong bữa ăn. Đặc biệt có thể uống cùng với thức ăn béo để cơ thể hấp thu thuốc tốt hơn.

4.2. Mebendazol

Giống như albendazole, mebendazole cũng là một loại thuốc thường được dùng để điều trị bệnh giun sán. Mebendazole không chỉ được sử dụng để điều trị cúm chó ở người mà còn được sử dụng để điều trị giun móc, giun kim, v.v…

Mebendazole thường được chỉ định để điều trị bệnh nang sán ở những bệnh nhân mắc bệnh ấu trùng di chuyển nội tạng.

4.3.Ivermectin

Thuốc ivermectin là một loại thuốc rất hiếm được sử dụng để điều trị sán chó ở người. Lý do là thuốc ivermectin không được khuyến cáo do tác dụng phụ của nó đối với bệnh. Do đó, ivermectin thường chỉ được dùng thay thế khi không dùng được hai thuốc trên.

4.4.Chăm sóc hỗ trợ khác:

Bên cạnh liệu pháp nhắm trúng đích, việc điều trị triệu chứng cho người bệnh cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Tùy theo triệu chứng của bệnh nhân mà bác sĩ có thể chỉ định dùng thêm các loại thuốc như:

Giảm các triệu chứng mẩn ngứa và giảm dị ứng với thuốc kháng histamin H1.

thuốc chống viêm, kể cả steroid…;

ức chế ho;

khó tiêu,
ALBENDAZOL STADA 200MG (VIỆT NAM)

5. Thận trọng khi dùng thuốc điều trị cúm chó ở người

Không sử dụng thuốc này trong ba tháng đầu của thai kỳ để điều trị bệnh nang sán ở phụ nữ mang thai và điều trị quá mẫn cảm với hoạt chất praziquantel. Ngoài ra, phụ nữ cho con bú không nên cho con bú trong vòng 3 ngày sau khi sử dụng thuốc này.

Chó bị nhiễm sán chó thường không có triệu chứng rõ ràng. sán chó thường có biểu hiện mệt mỏi ở giai đoạn nặng rồi phát bệnh dần. Nếu phát hiện vật nuôi mắc bệnh cần đưa đến bác sĩ thú y để được điều trị nhanh chóng, kịp thời nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Sử dụng thuốc để điều trị bệnh cúm ở chó cần kết hợp nhiều phương pháp, bao gồm dùng thuốc, phẫu thuật và điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Điều quan trọng là làm theo hướng dẫn của bác sĩ để điều trị hiệu quả.

Cúm chó không phải là bệnh quá khó điều trị. Khi mắc bệnh cần đến ngay bác sĩ để có hướng điều trị cụ thể và phù hợp. Trong mọi trường hợp không được tự ý mua thuốc điều trị sán chó ở người khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *