Search
Close this search box.

Nhiễm HIV điều trị prep & những điều cần biết

PrEP là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV dành cho những người có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Nước ta đã thí điểm điều trị PrEP từ năm 2017 và có kế hoạch mở rộng dịch vụ PrEP đến tất cả các bang và thành phố trong cả nước trong thời gian tới. Vậy khi sử dụng PrEP cần lưu ý những gì?

>> Xem thêm: TÁC DỤNG PHỤ CỦA PREP LÀ GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Ai có thể sử dụng PrEP?

Bộ Y tế hiện hướng dẫn các đối tượng sau sử dụng PrEP để dự phòng lây nhiễm HIV: phụ nữ chuyển giới; người hành nghề mại dâm; người tiêm chích ma túy; bạn tình của người nhiễm HIV không điều trị ARV hoặc điều trị bằng thuốc kháng vi-rút nhưng vẫn có tải lượng vi-rút HIV dưới ngưỡng phát hiện (1 mL máu còn 200 bản sao trở lên trên mỗi người).

PrEP có phải là vắc-xin không? Tôi phải nhắc lại rằng PreP không phải là vắc xin. Vắc xin giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể tạo ra kháng thể để chống lại nhiễm trùng trong một thời gian dài. PrEP là sự kết hợp của hai loại thuốc kháng vi-rút được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm HIV. PrEP nên được thực hiện hàng ngày. Nếu bạn dừng lại, thuốc sẽ hết tác dụng. Người đang dùng PrEP, khi nào nên ngừng sử dụng?

TS.BS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS, cho biết khách hàng có thể chủ động ngừng PrEP vì lý do cá nhân, không còn nguy cơ lây nhiễm HIV hoặc do tác dụng phụ của thuốc. nói. .. Nhưng trước khi ngừng thuốc, bạn nên đến bác sĩ kiểm tra để chắc chắn rằng mình không bị nhiễm HIV.

Các bác sĩ có thể yêu cầu bệnh nhân ngừng sử dụng PrEP nếu:

Hành vi của khách hàng đã thay đổi và không còn nguy cơ lây nhiễm HIV. B. Hãy luôn sử dụng bao cao su đúng cách trong khi quan hệ tình dục. Đặc biệt Không được dùng chung bơm kim tiêm…

Khách hàng chỉ có một bạn tình âm tính với HIV và không có hành vi nguy cơ.

Vợ hoặc chồng hoặc bạn tình nhiễm HIV đã điều trị ARV ít nhất 6 tháng và có tải lượng vi rút dưới ngưỡng phát hiện (<200 bản sao/mL máu).

không quan hệ tình dục.

Nếu có chỉ định ngừng PrEP, khách hàng có hoạt động tình dục hoặc khách hàng đang điều trị dự phòng các bệnh lây truyền qua đường tình dục nên tiếp tục trong tối đa 28 ngày sau lần tiếp xúc cuối cùng của họ. Những người đàn ông quan hệ tình dục qua đường hậu môn tiếp tục dùng PrEP trong hai ngày sau lần quan hệ tình dục cuối cùng của họ.

Nếu tôi đang dùng PrEP, tôi có nên dùng thêm bao cao su khi quan hệ tình dục không?

Theo bác sĩ Hoàng Đình Cảnh, một người sử dụng PrEP, nên sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục vì những lý do sau:

PrEP làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, nhưng nguy cơ lây nhiễm HIV là nhỏ ngay cả khi bạn không sử dụng bao cao su.

PrEP chỉ giúp ngăn ngừa lây nhiễm HIV, không phải các STD khác. Bao cao su ngăn ngừa và giúp cả nhiễm HIV và STDs như lậu, giang mai, viêm gan B và viêm gan C, nhưng không mang thai.

Để an toàn, hãy luôn dùng PrEP và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục.

PrEP khác với K=K như thế nào?

K=K (viết tắt là Không thể phát hiện = Không lây truyền): Người nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút hàng ngày để giữ tải lượng vi-rút HIV dưới 200 bản sao/ml máu – thường là 6 tháng sau khi dùng thuốc cho bạn tình của họ, những người sau đó không lây truyền HIV . PrEP là một người không bị nhiễm HIV dùng thuốc kháng vi-rút để ngăn ngừa lây truyền HIV từ hành vi nguy cơ.

PrEP là sự kết hợp của hai loại thuốc kháng vi-rút và là sự kết hợp của ba loại thuốc kháng vi-rút để điều trị cho những người nhiễm HIV đạt được K=K. Cả hai đều có bản chất kháng vi-rút, nhưng chúng là sự kết hợp thuốc khác nhau cho những mục đích sử dụng khác nhau.

Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm và sau phơi nhiễm HIV giống và khác nhau như thế nào?

Cả hai đều là phương pháp dự phòng HIV bằng thuốc ARV nhưng có một số điểm giống và khác nhau cơ bản sau:

Cả PrEP (dự phòng trước phơi nhiễm) và PEP (dự phòng sau phơi nhiễm) đều là các phương pháp ngăn chặn sự hấp thu ARV do nhiễm HIV. Cả PrEP và PEP đều áp dụng cho những người không nhiễm HIV nhưng có nguy cơ nhiễm HIV. PrEP tình huống là gì?

Hầu hết người dùng PrEP uống thuốc kháng vi-rút hàng ngày để ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, PrEP hiếm khi chỉ được sử dụng trong các tình huống có thể đoán trước được khi quan hệ tình dục với bạn tình có nguy cơ nhiễm HIV, nó được gọi là PrEP tình huống.

Cách đúng để dùng PrEp.

PrEP theo ngữ cảnh chỉ được sử dụng ở nam giới có quan hệ tình dục đồng giới được chỉ định PrEP và nếu tần suất quan hệ tình dục trung bình ít hơn hai lần một tuần. Những người này cũng cần đảm bảo rằng họ có thuốc để đảm bảo họ uống thuốc ARV 2-24 giờ trước khi sinh hoạt tình dục.

Không sử dụng PrEP tùy theo tình huống nếu: nữ hoặc chuyển giới nữ. Một người đàn ông chuyển giới có quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Đàn ông quan hệ tình dục qua đường âm đạo/hậu môn với phụ nữ. người bị viêm gan B mãn tính, người tiêm chích ma túy;

Nói chung, nếu khách hàng muốn dùng PrEP, bác sĩ sẽ tham khảo ý kiến ​​của khách hàng trước khi quyết định dùng PrEP hay liệu PrEP hàng ngày có phù hợp với tình huống hay không. Lập kế hoạch và theo dõi việc sử dụng PrEP của bạn trong cùng bối cảnh với PrEP hàng ngày của bạn. 

Về việc sử dụng PrEP đường uống tùy trường hợp: PrEP được sử dụng theo công thức 2 1 1 vì không phải ngày nào cũng uống.

  • Uống 2 viên (lần đầu tiên) 24 giờ trước khi sinh hoạt tình dục, ít nhất 2 giờ trước khi sinh hoạt tình dục.
  • Liều thứ ba: 24 giờ sau liều đầu tiên
  • Uống viên thứ 4: 24 giờ sau liều thứ 2.

Nếu uống đúng theo chỉ dẫn, những người có quan hệ tình dục đồng giới cũng có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV.

>> Xem thêm:  THUỐC PREP CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH DÙNG HIỆU QUẢ?

>> Xem thêm:  CÔNG DỤNG CỦA PREP VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%