Search
Close this search box.

Điều Trị viêm gan b khi mang thai

Điều trị viêm gan b khi mang thai

Phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm gan B có thể lây cho con từ tuần thứ 28 của thai kỳ đến khi trẻ được 7 ngày tuổi. Bà bầu nên biết cách điều trị viêm gan B hiệu quả khi mang thai để giảm nguy cơ lây truyền bệnh cho con.

Viêm gan B khi mang thai có nguy hiểm không 

Một con đường lây nhiễm viêm gan B là từ mẹ sang con. Vì vậy, nếu người mẹ mang thai bị viêm gan B thì nguy cơ trẻ sinh ra sẽ nhiễm virus viêm gan B từ mẹ là rất cao. Mỗi giai đoạn nhiễm trùng trong thai kỳ cũng làm thay đổi tỷ lệ nhiễm trùng thai nhi.

Nếu người mẹ bị nhiễm bệnh trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, đứa trẻ sinh ra cũng ít có khả năng bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ nhiễm trùng cũng tăng lên sau này trong quá trình phát triển của thai nhi, với nguy cơ khoảng 10% trong tam cá nguyệt thứ hai và 60% đến 70% trong tam cá nguyệt thứ ba. .

Nếu người mẹ không được điều trị viêm gan B trong khi mang thai hoặc khi sinh, nguy cơ lây nhiễm sẽ tăng lên. Hậu quả là chức năng gan của bé bị suy giảm và mắc bệnh viêm gan mãn tính, một dạng xơ gan rất nguy hiểm.

Viêm gan B cũng có thể gây vàng da khi sinh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai mắc viêm gan B với các biến chứng nặng trong 3 tháng cuối thai kỳ sẽ tăng nguy cơ sinh non, ảnh hưởng đến sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Phụ nữ mang thai nên làm việc với bác sĩ của mình để kiểm soát bệnh viêm gan B trong thời kỳ mang thai để giảm thiểu nguy cơ truyền bệnh cho con của họ. 

Điều trị viêm gan b khi mang thai
Điều trị viêm gan b khi mang thai

Viêm gan B được điều trị như thế nào 

trong thời kỳ mang thai? Phụ nữ mang thai có triệu chứng viêm gan B cấp tính nên nhập viện để được điều trị như nâng cao thể trạng, chế độ ăn uống và bù chất điện giải.

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học

Để điều trị viêm gan B khi mang thai, các bà mẹ tương lai nên thường xuyên theo dõi sức khỏe và thiết lập chế độ ăn uống khoa học theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Nên hạn chế ăn nhiều chất béo, hạn chế sử dụng đồ uống có đường và các chất kích thích khác, hạn chế đồ uống có cồn như rượu, bia. Việc hạn chế các chất này giúp hạn chế sự phát triển và sinh sản của siêu vi B trong cơ thể mẹ.

Thay vào đó, bà bầu nên tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao khả năng phục hồi và sức khỏe trong thai kỳ.

Ăn nhiều loại rau và trái cây để tăng lượng vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe. Điều trị viêm gan B khi mang thai nên ưu tiên các loại rau có màu xanh đậm hoặc đỏ, cam như cà rốt, cà chua, bí vì chúng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe.

Bao gồm protein không béo để đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh cho cả bạn và em bé. Mẹ có thể ăn các món như ức gà, nạc bò, cá hồi, cá thu, các loại hạt, đậu…

Thay vì lo lắng, mệt mỏi, cách điều trị viêm gan B khi mang thai tốt nhất chính là giúp bà bầu luôn giữ được tinh thần thoải mái, vui vẻ, yêu đời, vạn sự như ý. Trẻ sinh ra hoàn toàn khỏe mạnh nếu được mẹ chăm sóc sức khỏe, phát hiện bệnh sớm và phòng tránh lây nhiễm.

Trong một số trường hợp, khi điều trị có thể bị trì hoãn, các triệu chứng lâm sàng bị trì hoãn và được theo dõi chặt chẽ, và thực hiện các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm để điều trị tình trạng bệnh.sử dụng thuốc trong một số trường hợp 

Nếu tình trạng phát triển thành tình trạng liên quan đến thuốc, mẹ có thể sử dụng tenofovir, tenofovir trong ba tháng cuối thai kỳ hoặc lamivudine.

Phụ nữ bị viêm gan B mãn tính muốn có thai nên ngừng entecavir 2 tháng trước khi thụ thai rồi chuyển sang tenofovir.

Tenofovir cũng được chỉ định cho phụ nữ bị viêm gan B mãn tính đột ngột có thai, có thể chuyển Lamivudine vào tháng cuối của thai kỳ.

 uy nhiên, bà bầu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng thuốc và được bác sĩ hướng dẫn cụ thể để tránh những rủi ro không đáng có.

Cách phòng ngừa viêm gan B cho bà bầu hiệu quả?

Cách tốt nhất để mẹ phòng ngừa viêm gan B là tiêm vắc xin viêm gan B trước và trong khi mang thai. Tuy nhiên, nó có thể được ngăn chặn nếu người mẹ hoàn toàn không còn vi-rút HBV, nhưng không thể ngăn ngừa nếu bà bị nhiễm viêm gan B.

Trẻ sơ sinh nên được tiêm phòng sau khi sinh để ngăn ngừa lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con. Để chống lại các triệu chứng nghiêm trọng do viêm gan B gây ra, trẻ sơ sinh có thể được tiêm HBIG huyết thanh viêm gan B (trong vòng 12 giờ đầu đời).

Tốt nhất, trẻ nên được tiêm vắc xin viêm gan B trong khoảng thời gian từ 11 đến 12 giờ sau sinh và 24 giờ trước khi sinh để giảm thiểu tỷ lệ lây nhiễm. Sau đó, ba liều vắc-xin viêm gan B được tiêm theo lịch trình. Tuân thủ lịch tiêm chủng đầy đủ có thể giảm tới 95% nguy cơ nhiễm viêm gan B sau khi mang thai.

Xét nghiệm HBsAg và anti-HBs cũng nên được thực hiện 1-2 tháng sau lần tiêm phòng cuối cùng để đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể với virus viêm gan B. Nếu kết quả chưa đạt yêu cầu, bé sẽ tiếp tục được tiêm ba mũi nữa theo chỉ định và sẽ được tái khám để kiểm tra lại tình trạng sức khỏe.

Điều trị viêm gan B khi mang thai nên chọn địa chỉ nào?

Phụ nữ có ý định mang thai cần được tầm soát viêm gan B và được điều trị viêm gan B, dự phòng lây nhiễm trong thời kỳ mang thai.Nên làm xét nghiệm HBsAg ban đầu để có biện pháp xử lý. Nếu bị viêm gan B, bạn cũng nên chọn cơ sở y tế uy tín, trang thiết bị tầm soát tiên tiến, tiêm phòng đầy đủ để được tư vấn và chăm sóc thai kỳ.

Bật mí cách làm phụ nữ lên đỉnh trong cuộc yêu

Nên uống thuốc tránh thai trước hay sau khi quan hệ?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%