Search
Close this search box.

Thuốc PrEP là gì? Đối tượng sử dụng PrEP là những ai?

PrEP sử dụng thuốc kháng virus (ARV) với hiệu quả dự phòng lây nhiễm HIV tới trên 90%,. Có thể thấy PrEP đã là một trong những biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV rất hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, bạn đang rất tò mò PrEP sẽ dành cho những đối tượng nào sử dụng? Vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề trên trong bài viết này nhé.

Vậy PrEP là gì?

PrEP khác với PEP (dự phòng sau phơi nhiễm), đây là phương pháp điều trị khẩn cấp đối với HIV được đưa ra sau khi có khả năng tiếp xúc với vi-rút. Dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) là phương pháp điều trị bằng thuốc HIV dành cho những người âm tính với HIV để ngăn ngừa lây nhiễm. Với việc sử dụng PrEP đúng cách, nguy cơ nhiễm HIV hầu như bị loại bỏ. Tuy nhiên, PrEP không bảo vệ bạn khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) khác như viêm gan C.

>> Xem thêm: HIỆU QUẢ CỦA PREP TRONG DỰ PHÒNG LÂY NHIỄM HIV

Hiệu quả của từ việc sử dụng PrEP trong dự phòng lây nhiễm HIV 

Nghiên cứu PrEP đã được tiến hành ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ. Hiệu quả của loại thuốc này đã được chứng minh sau các nghiên cứu lâm sàng ở nam giới có thực hiện quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ chuyển giới và những người thường xuyên tiêm chích ma túy,  Thì PrEP sẽ giúp phòng lây nhiễm HIV lên đến trên 90% ở những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV. Tuy nhiên để đạt kết quả người sử dụng nên uống thuốc đúng giờ mỗi ngày và đúng liệu trình nhé.

Những đối tượng nên sử dụng PrEP

PrEP dành cho những đối tượng có kết quả xét nghiệm âm tính với HIV và đang có nhiều nguy cơ lây nhiễm HIV hơn bình thường. PrEP có thể được sử dụng cho cả nam lẫn nữ. Ngoài ra, có thể sử dụng cho cả chuyển giới nam và chuyển giới nữ

Sử dụng cho những đối tượng đang có quan hệ tình dục với bạn tình bị nhiễm virus HIV Hoặc có tải lượng HIV chưa đạt ngưỡng phát hiện vi rút

Sử dụng cho những đối tượng là người đồng tính và có nhiều bạn tình luôn  không lúc sử dụng bao cao su. Trong lúc quan hệ

Ban thân hoặc bạn tình có thói quen tiêm chích ma túy, sử dụng chất kích thích, quan hệ với nhiều đối tượng khác mà không sử dụng biện pháp an toàn .

Thực tế hiện nay Bộ Y tế quy định các đối tượng nên dùng PrEP để dự phòng lây nhiễm HIV ra xung quanh bao gồm: Nam có thói quen quan hệ tình dục đồng giới. Những người chuyển giới nữ. Những đối tượng bán dâm, Hoặc bạn tình của bạn bị hiv mà người nhiễm HIV đó chưa điều trị ARV hoặc điều trị ARV nhưng tải lượng HIV trong cơ thể chưa đạt dưới ngưỡng phát hiện vi rút 

Quy trình sử dụng PrEP ở các đối tượng

Bạn nên làm quá trình xét nghiệm HIV trước khi sử dụng PrEP để đảm bảo rằng bạn không bị nhiễm HIV. Nếu bản thân bạn đã bị nhiễm HIV, việc dùng PrEP chỉ có thể làm tăng tình trạng kháng thuốc ở bản thân và khiến việc điều trị HIV của bản thân trở nên  kém hiệu quả hơn.

Khám sức khỏe định kỳ với đội ngũ bác sĩ chuyên của bạn trong khi dùng PrEP (ít nhất 3 tháng một lần). Không giống như điều trị HIV, bạn không cần dùng PrEP trong suốt quãng đời còn lại. PrEP thường được thực hiện trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc nhiều năm khi bản thân cảm thấy có nguy cơ bị lây nhiễm HIV cao. Điều này có xảy ra ở các mối quan hệ như: sau khi chia tay một mối quan hệ và tiếp tục hẹn hò với những người mới. Khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ ngắn hạn và bạn biết bản thân sẽ có quan hệ tình dục với  người mới. Ngoài ra, khi bản thân có các vấn đề về việc sử dụng ma túy, hoặc khi cố gắng thụ thai và một trong hai người đã có kết quả dương tính với HIV.

>> Xem thêm: TÌM HIỀU VỀ PREP, CÔNG DỤNG VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%