Search
Close this search box.

Giải đáp: Bệnh giun đũa chó và sán chó có giống nhau không

Giải đáp: Bệnh giun đũa chó và sán chó có giống nhau không

Với nhiều người thường cho rằng căn bệnh sán chó và bệnh giun đũa chó là giống như nhau, nhưng thực tại thì chúng không phải vậy.Bệnh sán chó với tên gọi là sán kim (với cái tên khoa học là Echinococcus granulosus) khác nhau hoàn toàn với bệnh giun đũa chó (tên khoa học thường gọi là Toxocara canis).

Bên cạnh đó, con sán thân dẹp, thường xuất hiện đốt mổ ra từ ruột chó dài hơn 30cm trải trên mặt labo . Con giun chó lấy ra trong khoảng ruột chó có thân tròn và kích thước trong khoảng 5-8cm

Bệnh giun đũa chó và sán chó có giống nhau không

Chu trình tăng trưởng của sán chó trong cơ thể người bệnh

khi vật chủ là chó bị nhiễm sán thì sau khi ký sinh và tăng trưởng trứng sán sẽ được giải phóng ra ngoài môi trường trong công đoạn phóng uế của chó.

ngoài ra trứng sán còn đọng xuất hiện vùng hậu môn của chó, 1 khi chúng vô tình liếm lên vùng có trứng sán rồi liếm lên thân thể, sau đấy liếm vào những vật dụng sinh hoạt trong nhà, hành động đấy sẽ vô tình khiến cho phát tán trứng sán khắp mọi nơi.

Bên cạnh đó khi chúng ta ăn rau sống, đồ ăn nấu chưa chín kỹ, ve vuốt chó, hoặc tiếp xúc trực tiếp mang các vật dụng mang dính trứng sán mà quên rửa tay trước khi ăn thì sẽ đưa trứng vào trong cơ thể người, ví như như thường bị thực bào thì 5 tháng sau trứng sán sẽ phát triển thành nang sán. Bên cạnh đó, một nang sán đựng khoảng hai triệu đầu sán. lúc nang sán vỡ lẽ ra sẽ phóng thích ra hàng triệu đầu sán non theo máu và ký sinh khắp nơi trong cơ thể  người bệnh.

Chu trình tăng trưởng của sán chó trong cơ thể người bệnh

Biểu hiện sán chó trong cơ thể người bệnh

khi sán chó thâm nhập và ký sinh bên trong thân thể, các nang sán sẽ chèn ép các phủ tạng, cơ quan quanh đó và gây nên các biến chứng gây hiểm nguy. Sự thương tổn và ác hại như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào vị trí mang nang sán ký sinh.

Nếu như nang sán bị đổ vỡ ra, chúng sẽ gây cho bệnh nhân bị nhiễm độc, dị ứng, choáng quá mẫn và lúc những đầu sán tràn ra ngoài sẽ tạo thành những nang sán thứ phát. Nang sán thứ phát khoảng trong khoảng 2 đến 5 năm sau mới mang thể xuất hiện nói kể từ nang sán tiên phát bị vỡ và sẽ thường gây nên tử vong tại giai đoạn này.

Biểu hiện sán chó trong cơ thể người bệnh

Bệnh sán chó sán chó có thật sự nguy hiểm

Sán chó có thể phát triển  âm thầm trong cơ thể người bệnh, không có dấu hiệu đặc trưng nên thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh khác, bởi thế thường không được phát hiện và điều trị kịp thời. Sau 1 thời gian ký sinh trong thân thể người, đặc trưng là ở con nít, bệnh sẽ với dấu hiệu đau đầu, mệt mỏi, tiêu chảy, dị ứng, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, đặc biệt là 1 số bệnh mạn tính như: hội chứng đại tràng kích thích, bệnh Crohn, viêm ruột già giả loét…. bất dung nạp lactose…

Nếu bản thân không được phát hiện kịp thời, bệnh sán chó sẽ gây ra phổ thông biến chứng nghiêm trọng như: mỏi mệt thường xuyên, giảm cân, đi tả, ngứa xung quanh hậu môn, động kinh, suy nhược, thiếu máu. do đó, khi gặp phải trạng thái rối loạn tiêu hóa, dị ứng,… bạn nên đi khám tại các đa khoa lớn để sớm phát hiện bệnh nhiễm sán chó và điều trị kịp thời.

 Bệnh sán chó sán chó có thật sự nguy hiểm

Phòng bệnh sán chó hiện nay

  • Tẩy giun cho bản thân và gia đình theo định kỳ 4 đến 6 tháng 1 lần
  • thực hành chế độ ăn chín uống sôi, thường xuyên giữ vệ sinh sạch sẽ lúc xúc tiếp nô đùa mang chó.
  • Thăm khám định kỳ cho thú cưng: chó/ mèo và khi phát hiện thú cưng trong nhà bị nhiễm sán phải nhanh chóng điều trị một cách triệt để.

Phòng bệnh sán chó hiện nay

Mặc dù rất ít gặp, nhưng bệnh sán chó cũng thuận tiện lây sang cho con người, vậy nên chúng ta vẫn phải phòng ngừa . Bên cạnh đó khi có tình trạng thất thường như trên hãy đến các bệnh viện chuyên khoa để tư vấn và điều trị sớm giúp giảm những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%