Search
Close this search box.

Giải đáp: Bệnh sán chó có chữa được không

Bệnh sán chó thường xảy ra ở những đối tượng hay xúc tiếp mang chó mèo và rất dễ lây lan. những triệu chứng do bệnh gây ra ko chỉ ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ mà còn khiến người bệnh gặp phổ biến khó chịu, mệt mỏi. Vậy nhiễm sán chó với nguy hiểm không và bệnh có thể chữa khỏi hay không

I. Căn bệnh sán chó ở người sẽ như thế nào

Bệnh sán chó là một dạng nhiễm trùng ký sinh sinh từ Toxocara, trung gian lây nhiễm là chó mèo. Thường thì chỉ tới lúc ký sinh trùng sán chó và tăng trưởng mạnh mẽ thì mới xuất hiện triệu chứng ra bên ngoài.

Ký sinh trùng Toxocara sau một thời kỳ sinh trưởng và và phát triển ở cơ thể chó, mèo, sẽ theo phân của chúng mà phát tán ra môi trường bên ngoài và trứng của mẫu ký sinh trùng này rất khó chết. Chúng trở thành phôi sau 7- 14 ngày.

lúc vật chủ hoặc cơ thể người tiếp xúc mang ký sinh trùng Toxocara, chúng chóng vánh thâm nhập vào cơ thể gây nên bệnh sán chó. Điều đáng nói là ở trong thân thể người cái ký sinh trùng này không lớn mạnh ngày thành con sán nhỏ mà tồn tại ở dạng ấu trùng, chuyển di qua các các con phố máu, thành ruột để đến khắp vị trí của thân thể.

Trong thời kỳ di chuyển, ấu trùng hình thành nên các khối u nhỏ dưới da dạng vết đỏ li ti và khiến vùng mà chúng đi qua phải chịu thương tổn. Bệnh sán chó có khả năng tái phát nhiều lần và xuất hiện tình trạng ngứa ngáy ở người bệnh.

II. Vậy nhiễm sán chó với nguy hiểm không?

Về cơ bản, nhiễm sán chó mệnh hiểm nguy ko phụ thuộc vào số lượng ấu trùng xâm nhập vào cơ thể, vị trí mà nó gây thương tổn và mức độ thương tổn. những biến chứng hiểm nguy nhất sở hữu thể nhắc đến là:

1.     Biến chứng lúc ấu trùng di chuyển vào nội tạng ở người bệnh

Viêm gan và viêm phổi là các biến chứng tương đối nghiêm trọng lúc ấu trùng đi lại tới các vùng này. giả dụ biến chứng ở chừng độ nặng, người bệnh sẽ với những triệu chứng toàn thân như: gan lớn, viêm gan,…

không những thế, biến chứng can dự tới tim lúc ấu trùng di chuyển đến đây cũng thi thoảng lúc xảy ra nhưng lại rất hiểm nguy cho tính mệnh. Thời điểm này thì chúng cũng có thể sở hữu thể gây viêm cơ tim tăng bạch huyết cầu ái toan, viêm màng ngoài của tim,… Người bệnh cũng có thể sẽ bị chèn ép tim, suy tim gây tác động xấu cho sự sống.

giả dụ ấu trùng vận động đến hệ thần kinh trung ương thì nhiễm sán chó nguy hiểm ko xin được trả lời là hết sức đáng lo bởi nó gây ra những triệu chứng: viêm tâm thần ngoại biên, viêm màng não, viêm tủy sống, cứng cổ, mất khả năng điều hòa chuyển động,… thương tổn hệ tâm thần trung ương do nhiễm sán chó tuy thảng hoặc gặp nhưng nó lại sở hữu nguy cơ gây ra biến chứng trầm trọng khiến người bệnh tiêu cực kinh, rối loạn cảm giác, hôn mê, yếu cơ, rối loạn đại – tiểu một thể,..

những trường hợp gặp biến chứng ở hệ tâm thần trung ương do sán chó thường mang triệu chứng nhức đầu và sốt. đặc thù, nếu như sán chó vận động tới và khiến tổ ở não, nhiễm sán chó với nghiêm trọng ko lúc này không thể chủ quan bởi nếu như ko được điều trị kịp thời rất dễ đánh mất sự sống.

2.     Biến chứng lúc ấu trùng di chuyển đến mắt

Trường hợp ấu trùng di chuyển tới mặt dễ xảy ra ở thanh thiếu niên. Do ấu trùng khu trú trong mắt nên cơ thể sẽ phản ứng bằng phương pháp tạo ra các u hạt vây vòng vèo ấu trùng. Đây chính là những tổn thương ở mắt mà người bệnh sẽ phải đối mặt.

nếu ấu trùng sán chó chuyển động tới mắt thì thường nó sẽ làm cho 1 bên nhãn quan bị suy giảm rồi dần dần dẫn đến mất nhãn lực hoàn toàn. đặc thù, ấu trùng chuyển dl vào mắt còn xâm lấn vào võng mạc khiến cho võng mạc bị bong ra và người bệnh sở hữu sẽ bị mù lòa. các biến chứng khác tại mắt mang thể xảy ra lúc ấu trùng sán chó chuyển động đến đây gồm: viêm màng người thương đào mắt, viêm củng mạc, viêm nội nhãn,…

Ngoài các biến chứng nghiêm trọng đã nhắc đến thì người bị nhiễm sán chó còn dễ gặp trạng thái rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy, đau bụng, phát ban, ngứa ngáy kéo dài, viêm ruột già mãn tính, đau đầu, ho,…

Nhìn chung, nhiễm sán chó có nghiêm trọng không là do vị trí mà ấu trùng chuyển đi tới. Nó sẽ khôn cùng nghiêm trọng lúc xâm nhập tới mắt, hệ thần kinh,… vì vậy, tuyệt đối ko được xem thường các triệu chứng của bệnh sán chó để kịp thời thăm khám và điều trị hăng hái.

III.   Bệnh sán chó có thể chữa được không

hiện tại bệnh sán chó với thể chữa khỏi và trị dứt hoàn toàn sau 1 tới 3 liệu trình điều trị. Mỗi liệu trình từ 7 tới 15 ngày. thời gian dứt bệnh từ một đến 3 tháng. Việc điều trị quan yếu nhất là Tìm hiểu tình trạng, mức độ bệnh của từng người qua việc khám lâm sàng và xét nghiệm. bác sĩ chuyên khoa kết hợp thuốc để tăng tác dụng giao kèo giúp thuốc chóng vánh ảnh hưởng đến ấu trùng, Tiêu diệt hoàn toàn chúng trong các mô và trong máu. Sau lúc điều trị ấu trùng sẽ chết và được bạch cầu thực bào, đào thải ra ngoài theo cơ chế bạch huyết cầu quét dọn, ko ra theo phân như sán dây bò, giun đũa…

Trên đây là một số thông tin về căn bệnh sán cho và có thể giúp bạn có thể biết về sự nguy hiểm của bệnh. Nếu bạn đang xuất hiện triệu chứng của bệnh thì hãy nhanh chóng đến những cơ sở uy tín để được thăm khám và thực hiện điều trị nếu bạn đang mắc bệnh

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%