Search
Close this search box.

Giai đoạn cửa sổ hiv ra sao?

HIV là một loại bệnh thế kỷ có thể gây suy giảm miễn dịch ở người. Bệnh thường biểu hiện với các triệu chứng theo nhiều giai đoạn khác nhau. Biết các giai đoạn và triệu chứng của bệnh có thể giúp điều trị sớm, tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ lây nhiễm cho người khác. 

Giai đoạn cửa sổ HIV ơ người bệnh là gì? 

Giai đoạn cửa sổ của HIV ở người bệnh là khoảng thời gian từ khi bị nhiễm HIV đến khi được xét nghiệm HIV. Người nhiễm HIV thường mất từ 3 đến 6 tháng để sản xuất & phát triển đủ kháng thể để chống lại vi rút. Ngoài ra, trong giai đoạn này người bị HIV có thể lây truyền sang người khác nhé

HIV lây truyền như thế nào? 

Căn bệnh HIV còn được gọi là bệnh liệt kháng. Đây được xem là một bệnh hệ thống miễn dịch do vi rút suy giảm miễn dịch ở người gây ra. HIV thường lây truyền qua:

Về máu Tiêm 

chích ma tuý, dùng chung kim tiêm 

Truyền máu hoặc các sản phẩm máu mà không cần sàng lọc 

Dùng chung các dụng cụ sắc nhọn (ví dụ: dụng cụ xăm) 

Qua quan hệ tình dục

 Quan hệ tình dục bằng miệng, hậu môn hoặc âm đạo không được bảo vệ (chẳng hạn như bao cao su)

      Orgy với nhiều người khác nhau. 

quan hệ tình dục với người nhiễm HIV 

Từ mẹ sang con 

Mang thai Chuyển dạ, Sinh con

Và có thể lây qua sữa mẹ 

Tuy nhiên, bạn không thể nhiễm HIV từ các hoạt động sau: Bắt tay, ôm, hôn, ăn uống với người nhiễm HIV Ho hắt hơi Vết muỗi đốt hoặc côn trùng đốt.

Các triệu chứng HIV thường gặp ở từng giai đoạn

Giai đoạn cửa sổ:

Nhiễm HIV cấp tính Sự lây nhiễm HIV thường xảy ra thông qua việc truyền chất lỏng từ người bị nhiễm sang cơ thể của người chưa bị nhiễm. Ở giai đoạn này, virus của người bệnh nhân lên nhanh chóng và tăng cao trong máu ngoại vi. Nồng độ HIV có thể lên tới hàng triệu hạt vi rút trên một ml máu.

 Trong thời kỳ nhiễm HIV, một người bị nhiễm có thể phát triển các triệu chứng giống như cúm và tăng bạch cầu đơn nhân từ hai đến bốn tuần sau khi vi rút bắt đầu lây lan trong cơ thể. 

Các triệu chứng thường gặp là sốt, phát ban trên da, sưng hạch, đau họng, đau cơ, cảm thấy không khỏe, mệt mỏi và nhiễm trùng miệng và thực quản. Các triệu chứng ít phổ biến hơn bao gồm nhức đầu, buồn nôn, nôn, sưng lá lách và gan, giảm cân, tưa miệng và các triệu chứng thần kinh. Thời gian của các triệu chứng khác nhau ở mỗi người, thời gian trung bình khoảng 28 ngày và tối thiểu là 1 tuần. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng gặp phải những triệu chứng này, và một số người không có triệu chứng ở giai đoạn này. Ngay cả khi bệnh nhân đi khám, bệnh có thể bị chẩn đoán nhầm là một trong những bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn thông thường với các triệu chứng và dấu hiệu tương tự. Vì vậy, cần đi khám định kỳ để phát hiện bệnh kịp thời, tránh để bệnh lây lan sang người khác. 

Giai đoạn 2:

Nhiễm HIV mãn tính Các triệu chứng giống như cúm cũng sẽ biến mất khi hệ thống miễn dịch bị HIV “đánh mất”. Các bác sĩ gọi đây là giai đoạn lâm sàng hoặc tiềm ẩn không triệu chứng. Trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân không có triệu chứng ở giai đoạn này. Bạn cũng có thể không biết rằng bạn đang bị nhiễm bệnh hoặc lây nhiễm cho người khác. Giai đoạn mãn tính thường kéo dài 10 năm hoặc hơn. Trong thời gian này, HIV không được điều trị sẽ giết chết các tế và phá hủy hệ thống miễn dịch. Trong hầu hết các trường hợp, số lượng tế bào CD4 bình thường là 450-1400 tế bào trên mỗi microlit. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, số lượng tế bào CD4 sẽ giảm, làm suy yếu sức đề kháng của cơ thể và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

Ngoài ra, lượng vi rút HIV trong máu tăng nhanh sẽ làm tăng nguy cơ truyền bệnh cho người khác. Điều quan trọng là không được kéo dài giai đoạn này. Bắt đầu dùng thuốc điều trị HIV vào thời điểm này có thể giúp chống lại HIV, xây dựng lại hệ thống miễn dịch và ngăn chặn sự lây lan của vi rút. Nếu bạn dùng thuốc, hãy đi khám bác sĩ thường xuyên và phát triển các thói quen lành mạnh sẽ giúp bạn sống lành mạnh và hiệu quả hơn. 

Giai đoạn cuối: 

AIDS Một số triệu chứng sau đây thường gặp ở giai đoạn sau của bệnh AIDS:

  • Cơ thể người bệnh thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi
  • Xuất hiện hạch bạch huyết sưng ở cổ hoặc bẹn
  • Người bệnh sốt kéo dài hơn 10 ngày
  • Bạn thường bị đổ mồ hôi đêm
  • Người bệnh bị giảm cân không có lý do
  • Bạn thường xuyên bị khó thở
  • Người bệnh bị tiêu chảy nặng, kéo dài
  • Xuất hiện bầm tím hoặc chảy máu không có lý do

Những người bị AIDS chỉ có thể sống khoảng ba năm nếu không có thuốc, và thậm chí ít hơn nếu họ mắc các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm. Tuy nhiên, HIV vẫn có thể được điều trị ở giai đoạn này. Với quá trình điều trị thích hợp và lối sống lành mạnh, bạn có thể sống lâu hơn. 

Cách điều trị cho người bị bệnh HIV

 Hiện nay, không có vắc xin nào có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV và cũng không có phương pháp điều trị nào có thể loại bỏ hoàn toàn vi rút HIV ra khỏi cơ thể. Nhưng tin tốt cho những người nhiễm HIV là liệu pháp điều trị ARV, được gọi là ART (Antiretroviral Therapy), có thể kéo dài và cải thiện chất lượng cuộc sống.

ART là phương pháp điều trị sử dụng thuốc kháng vi rút để làm chậm quá trình nhân lên của HIV trong cơ thể. Bên cạnh đó, tăng cường miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội.

 

Tùy theo tình trạng sức khỏe của mỗi người, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị ARV phù hợp miễn là đảm bảo hiệu quả điều trị. Tuy nhiên, giống như các loại thuốc khác, thuốc ARV có thể gây ra tác dụng phụ ở một số người. Các triệu chứng này thường nhẹ và biến mất nhanh chóng sau vài tuần. Các tác dụng phụ bao gồm: 

Buồn nôn

Đau đầu 

Hay mơ thấy ác mộng Mệt mỏi.

Như vậy qua bài viết trên của galant clinic gửi đến bạn một số thông tin cần biết về căn bệnh HIV cũng như giai đoạn cửa sổ của HIV nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%