Search
Close this search box.

Giun sán gây tác hại gì cho cơ thể người

Trong cuộc sống hiện nay, số người bị nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là sán chó ngày một gia tăng. Các nguyên nhân chính là chế độ ăn uống và lối sống. Đây có thể coi là lời cảnh báo cho tất cả mọi người cần cẩn trọng hơn không chỉ về sức khỏe của bản thân mà còn về lựa chọn thực phẩm. Vậy làm gì để phòng tránh bệnh giun?

Mối nguy hại của giun sán

Giun sán được biết đến là một trong những sinh vật đa bào có hại cho sức khỏe con người. Chúng có thể sống tự do trong các môi trường kỵ khí như phân động vật, đất, nước thải hoặc ký sinh trên con người và động vật.

Thật không may, những sinh vật đa bào này gây ra nhiều mối nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe khi con người trở thành vật chủ ký sinh.

Có nhiều loại giun. Mỗi loài có nơi ký sinh khác nhau. Thông thường chúng thường trú ngụ trong đường ruột, hệ tiêu hóa. Một số khác phá hoại các bộ phận khác của cơ thể như tim, gan, não, phổi…

Đối tượng bị nhiễm không phân biệt giới tính, tuổi tác. Tuy nhiên, phần lớn nạn nhân thường là những người có lối sống không lành mạnh, thường xuyên ăn những thực phẩm sống như rau sống, bánh chưng đen, rau diếp.

Khi nhiễm giun sán có dấu hiệu gì?

Con người rất dễ bị nhiễm giun sán khi tiếp xúc với thực phẩm và những nơi bị nhiễm giun. Nhiễm sinh vật đa bào này gây ra các triệu chứng phổ biến ở cơ thể người như buồn nôn, đau bụng thường xuyên, xanh xao, gầy yếu.

Buồn nôn

Buồn nôn và nôn sau khi ăn là một trong những triệu chứng của nhiễm ký sinh trùng. Khi sinh vật này xâm nhập vào cơ thể, đặc biệt là hệ tiêu hóa, nó sẽ gây ra các vấn đề về tiêu hóa như viêm loét. Ngoài ra, chất độc mà chúng tiết ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng khó tiêu, khiến bạn lúc nào cũng cảm thấy khó chịu và buồn nôn.

Thường xuyên đau bụng

Một trong những triệu chứng nhiễm trùng điển hình nhất là đau bụng thường xuyên. Trong trường hợp nghiêm trọng, phân của bệnh nhân thậm chí có thể chứa máu.

Sau khi vào cơ thể, các sinh vật đa bào này sẽ bám vào các vị trí cố định như thành ruột. Điều này gây ra tình trạng viêm loét và đau bụng ở người mắc bệnh.

Cơ thể dị ứng, sưng tấy

Sự hiện diện của ký sinh trùng trong cơ thể khiến phản ứng dị ứng dễ xảy ra hơn. Trong một số trường hợp, các bộ phận của cơ thể người bệnh, chẳng hạn như bàn tay hoặc bàn chân, trở nên đỏ, sưng hoặc phù nề do dị ứng. Gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh trong quá trình vận chuyển, phẫu thuật.

Cơ thể suy nhược, mệt mỏi xanh xao

Khi cơ thể bị nhiễm sán sẽ có các triệu chứng chán ăn, thường xuyên đau bụng, tiêu chảy. Ngoài ra, các ký sinh trùng đa bào này dần dần hấp thụ chất dinh dưỡng từ cơ thể để chúng có thể tồn tại và phát triển. Những điều này làm cho bệnh nhân suy nhược và mệt mỏi.

Lý do gây nhiễm giun sán ở người

Hiện nay người ta đã viện dẫn nhiều nguyên nhân dẫn đến cơ thể con người bị nhiễm sán dây. Tuy nhiên, có 2 nguyên nhân chính và phổ biến nhất là do ăn đồ sống, trong đó có trứng và thói quen sinh hoạt không đảm bảo vệ sinh hàng ngày.

Như các bạn đã biết, khí hậu nước ta là nhiệt đới ẩm gió mùa. Vì thế, giun sán phát triển khá tốt. Đặc biệt là trong môi trường lý tưởng như bùn, phân, rác, nước bẩn. Khi động vật ăn hoặc uống thức ăn có chứa các sinh vật đa bào như tuyến trùng, chúng rất dễ trở thành vật chủ ký sinh.

Sau đó, khi những thực phẩm bị nhiễm bệnh này được đưa vào chợ của người mua, nếu thực phẩm không được chuẩn bị cẩn thận, những người ăn nó sẽ bị nhiễm bệnh với tỷ lệ rất cao.

Tuy nhiên, các thói quen vệ sinh kém trong cuộc sống hàng ngày như cắn móng tay, thường xuyên cho tay vào miệng, rửa tay sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn, không nấu chín thức ăn sống cũng có thể góp phần gây nhiễm giun sán.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%