Search
Close this search box.

Bệnh giun sán là một bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển. Có nhiều loại giun ký sinh trong cơ thể con người, mỗi loại gây ra các triệu chứng khác nhau.

Các loại giun ký sinh ở người

Các loại giun phổ biến nhất có thể ký sinh trong cơ thể con người là giun kim, giun đũa,giun móc, gây ra nhiều bệnh và vấn đề sức khỏe.

Giun đũa

Giun tròn là loại ký sinh trùng có vòng đời khá dài khoảng 13-15 tháng, trong thời gian đó chúng có thể đẻ tới 200.000 trứng mỗi ngày.

Điều kiện môi trường thuận lợi cho giun đũa phát triển là nơi ấm áp, điều kiện vệ sinh kém, nhất là ở các nước nhiệt đới và ôn đới. Người dân ở vùng nông thôn có điều kiện vệ sinh kém dễ bị nhiễm giun đũa hơn người dân ở thành thị.

Sự lây truyền của giun tròn tương tự như giun kim khi trứng được phát tán trong môi trường và được con người ăn vào. Giun đũa thường làm tổ và phát triển trong đường ruột trước khi giun tròn non thường di chuyển đến phổi và cổ họng. Do kích thước của nó, bệnh nhân bị nhiễm giun tròn có nhiều triệu chứng rõ ràng, bao gồm đau bụng, mệt mỏi, thở khò khè, nôn mửa, ho khan, sụt cân nhanh và tiêu chảy.

Giun kim

Đúng như tên gọi, giun kim dài và rất nhỏ, thường dài chưa đến 1/2 inch. Mọi người thường bị nhiễm giun này khi vô tình nuốt phải trứng trong thức ăn hoặc đồ uống. Trứng giun kim sau khi vào ruột sẽ nở và phát triển tại đây.

Thời gian hoạt động chính của những ký sinh trùng này là vào ban đêm, khi chúng rời khỏi cơ thể qua hậu môn, nơi chúng đẻ hàng nghìn quả trứng. Điều này khiến trứng giun kim tiếp tục được giải phóng, có thể lây lan và lây nhiễm sang người khác. Trẻ em là đối tượng nhạy cảm nhất và dễ lây nhiễm ký sinh trùng nhất. Vòng đời của giun kim khoảng 1 đến 2 tháng, thời gian từ trứng đến trưởng thành khoảng 2 đến 4 tuần. Trong thời kỳ này, ổ trứng có thể đẻ từ 4 đến 16 nghìn trứng nên khả năng nhiễm bệnh rất cao.

Giun tóc

Giun tóc được đặc trưng bởi hình dạng giống như tóc, rất mỏng và dài, đó là lý do tại sao chúng cũng thích điều kiện khí hậu ấm áp ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới. Giun tóc có màu trắng sữa hoặc hồng nhạt, dài từ 30 – 50mm tùy theo con đực hay con cái. Một con sâu bướm cái có thể đẻ 2.000 quả trứng mỗi ngày và nếu không được điều trị thích hợp, vòng đời kéo dài 5-6 năm.

Bệnh giun tóc thường gặp ở các vùng nông thôn có điều kiện vệ sinh kém, nhất là ở những hộ dân có thói quen sử dụng phân chuồng chưa qua xử lý để trồng rau, giun tóc phát triển đến giai đoạn nặng và có thể lây sang người qua đường ăn uống. Hầu hết những người bị nhiễm nấm ngoài da không có triệu chứng rõ ràng và chỉ những trường hợp nhiễm trùng nặng mới gây ra các triệu chứng như:

Một người gầy gò và còi cọc.

Tiêu chảy dai dẳng có máu hoặc chất nhầy.

Sa trực tràng tuột ra ngoài hậu môn.

Ngoài bốn loại ký sinh trùng phổ biến nhất này, con người cũng có thể lây nhiễm nhiều loài khác, bao gồm giun tròn, giun đũa, sán dây, sán máng và giun chỉ bạch huyết. Hầu hết chúng sống trong hệ thống tiêu hóa, một số sống trong máu hoặc cơ quan nội tạng.

Giun móc

Ký sinh trùng này phân bố rộng rãi ở các nước nhiệt đới. Nó có đặc điểm là trứng giun do bệnh nhân thải ra và đất cục bộ có thể nở và xâm nhập vào cơ thể người qua da. Do đó, những người đi chân đất hoặc tiếp xúc với đất không vệ sinh trong thời gian dài dễ bị nhiễm giun móc hơn.

Giun móc rất nhỏ, con cái trưởng thành dài khoảng 10-13 mm và con đực dài khoảng 8-11 mm. Chúng cũng có khả năng đẻ khoảng 10-25.000 quả trứng mỗi ngày. Nó xâm nhập vào cơ thể con người qua da, nhưng con trưởng thành tập trung ở đường ruột, thường là tá tràng hoặc ruột non. Do có răng móc trong miệng nên chúng có thể cắn mạnh vào niêm mạc đường tiêu hóa và hút máu để sống và trưởng thành.

Triệu chứng đầu tiên của nhiễm giun móc là phát ban ngứa. Ngoài ra, ký sinh trùng bám vào màng nhầy của đường tiêu hóa gây đau bụng, tiêu chảy, mệt mỏi, thiếu máu, khó tiêu, sụt cân.

Những dấu hiệu bị nhiễm giun

Bệnh nhân có thể có hoặc không có triệu chứng, tùy thuộc vào số lượng ký sinh trùng trong cơ thể. Khi số lượng ký sinh trùng thấp, các triệu chứng của bệnh không rõ ràng. Tuy nhiên, do không được điều trị nên số lượng giun tăng nhanh theo thời gian, ảnh hưởng đến nhiều cơ quan và cơ thể người bệnh.

Giun kim: Chúng thường gây ngứa vùng hậu môn về đêm.

Có các triệu chứng suy dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin và khoáng chất.

Khó tiêu, có lúc phân cứng, có lúc phân lỏng, có khi có ký sinh trùng trong phân và hậu môn.

Đau bụng trên rốn nhiều lần, kèm theo buồn nôn và tiêu chảy.

Trẻ sơ sinh bị nhiễm ký sinh trùng thường chán ăn, khó ngủ, hay hồi hộp. Nếu có các dấu hiệu trên, người bệnh cần chủ động đến gặp bác sĩ để xác định tình trạng nhiễm giun và có biện pháp điều trị phù hợp. Những loại giun có thể lây nhiễm cho con người thường được điều trị bằng thuốc tẩy giun một liều, ít độc tính, có tác dụng chống lại nhiều loại giun. Tuy nhiên, loại thuốc này có thể gây ra tác dụng phụ, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *