Search
Close this search box.

Những Triệu Chứng Đau Bụng Do Giun Sán

Đau bụng là tình trạng khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên để có cách điều trị hiệu quả nhất cần phân biệt giữa đau bụng thông thường và đau bụng do giun sán. Cùng tìm hiểu các dấu hiệu nhận biết và cách điều trị chứng đau bụng do giun sán trong bài viết.

Đau bụng giun là đau như thế nào?

Nhiễm giun là bệnh phổ biến ở Việt Nam và có thể gặp ở mọi lứa tuổi, đau bụng chỉ là một trong những triệu chứng của nhiễm giun. Cơn đau là những cơn đau quặn từng cơn vùng bụng quanh rốn, đau nhanh ở cả bụng trên và bụng dưới, kèm theo các triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu, buồn nôn, chán ăn, táo bón, tiêu chảy, đi ngoài. .

Nhiễm ký sinh trùng ở trẻ nhỏ có thể gây ra các triệu chứng như tắc ruột, bụng to, đầu to, ngứa hậu môn, xét nghiệm phân có nhiều trứng ký sinh trùng. Khả năng tập trung kém, da xanh xao, mệt mỏi do thiếu máu, bồn chồn, lo lắng, nổi mề đay, suy giảm trí nhớ, đau bụng âm ỉ quanh rốn…

Những nguyên nhân gây đau bụng giun

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng nhiễm giun và đau bụng ở người bệnh là do chế độ ăn uống và sinh hoạt không lành mạnh, ăn đồ sống, uống nước lạnh… của cơ thể người bệnh.

Ngoài ra, tỷ lệ nhiễm các loại giun sán nguy hiểm khác nhau giữa các vùng. Những người sống ở vùng nông thôn thường có nguy cơ mắc bệnh giun sán cao hơn do thường xuyên tiếp xúc với đất ẩm, ăn rau sống, tắm giặt, nước sông.

Ở trẻ em, đau bụng do thức ăn không được chế biến kỹ hoặc nấu chưa chín, trẻ không uống nước sôi, không rửa tay trước khi ăn… Ngoài ra, thói quen cho đồ chơi bẩn vào miệng của trẻ có thể dẫn đến nhiễm ký sinh trùng, có thể dẫn đến viêm dạ dày ruột.

Điều trị đau bụng giun như thế nào?

Nếu ký sinh trùng là nguyên nhân gây đau bụng âm ỉ quanh rốn, người bệnh có thể mua thuốc điều trị ký sinh trùng. Hiện nay có nhiều loại thuốc có tác dụng tẩy giun tương đối tốt, diệt được các loại giun móc, giun đũa, giun kim, sâu róm… Đây cũng là cách chữa nhanh nhất.

Phòng ngừa nhiễm giun là rất quan trọng và cần thiết, nhất là với trẻ nhỏ. Các biện pháp phòng ngừa hiệu quả bao gồm:

  • Đối với cả trẻ em và người lớn, nên tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần và dùng thuốc tẩy giun theo chỉ định của bác sĩ.
  • Rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi chơi với đồ chơi của con bạn.
  • Cần giữ gìn vệ sinh cá nhân và cắt móng tay, móng chân thường xuyên.
  • Tạo thói quen ăn chín uống sôi. Nếu bạn ăn rau sống, hãy rửa sạch và ngâm trong nước muối trước khi ăn.
  • Không ăn đồ sống, đồ nấu chưa chín kỹ, tiết canh hay các loại gỏi cá.
  • Nên đi giày hoặc dép và găng tay khi tiếp xúc với mặt đất ẩm ướt.
  • Cần vệ sinh môi trường sống xung quanh, thu gom và xử lý rác đúng nơi quy định thay vì đổ bừa bãi ra môi trường.
  • Nếu nghi ngờ có triệu chứng nhiễm giun cần đến ngay bệnh viện để xét nghiệm.

Bụng là vùng chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể con người như ruột non, dạ dày, ruột già, bàng quang, gan, tụy. Trên thực tế, đau bụng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề. Tuy nhiên, nếu cơn đau kéo dài và ngày càng mạnh hơn thì bạn nên đến ngay bác sĩ để được thăm khám.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%