Search
Close this search box.

HIV là một căn bệnh thế kỷ và gây ra rất nhiều nỗi ám ảnh cho con người. Nếu như không phát hiện, điều trị kịp thời, bệnh sẽ chuyển biến nặng nề và trở nên nguy hiểm. Thông thường HIV sẽ có một số biểu hiện ngoài da để bạn nhận biết. Vậy HIV biểu hiện ngoài da là gì? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết ngay sau đây để có thể nhận biết các triệu chứng và can thiệp, điều trị kịp thời.

Giai đoạn cấp tính

HIV trong giai đoạn đầu có thể gặp những triệu chứng tương tự như cảm cúm. Người bệnh có thể bị sốt nhẹ trong khoảng từ 37,5 đến 38,5 độ C sau khi bị nhiễm.

HIV trong giai đoạn đầu có thể gặp những triệu chứng tương tự như cảm cúm

Thông thường triệu chứng này sẽ kéo dài trong khoảng một tháng. Bên cạnh đó người bận có thể bị suy nhược, đau đầu, bị sốt và sưng hạch. Đặc biệt là ở vùng bẹn và cổ ngay sau khi nhiễm HIV từ 2 tới 4 tuần. Các phản ứng trên hệ miễn dịch cũng khiến cho người bệnh cảm thấy buồn ngủ, mệt mỏi và thường xuyên bị đau cơ, đau khớp, tiêu chảy hoặc buồn nôn. 

Đây cũng chính là thời điểm virút trực tiếp di chuyển vào trong máu, bắt đầu nhân rộng lên với số lượng lớn. Những hiện tượng viêm và sưng cũng chính là các phản ứng phổ biến của hệ miễn dịch. Tuy nhiên không phải bất cứ ai bị nhiễm HIV cũng xuất hiện các triệu chứng trên. Thông thường những xét nghiệm sàng lọc cũng không thể xác định được bệnh. Vì vậy giai đoạn này còn được biết tới với một tên gọi khác là giai đoạn “cửa sổ”.

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Giai đoạn không có triệu chứng

Trong giai đoạn không có triệu chứng, thông thường người bệnh sống chung với HIV sẽ không xuất hiện bất kỳ một triệu chứng nào. Khi đó bạch cầu đang bị tiêu diệt với một số lượng nhỏ và không đáng kể. Tuy nhiên trên thực tế virus HIV vẫn đang phát triển một cách mạnh mẽ. Nếu như nhìn bề ngoài, không ai nhận biết được đã nhiễm HIV và ngay cả bản thân người bệnh cũng vậy (nếu như chưa làm xét nghiệm máu). 

Bạch cầu đang bị tiêu diệt với một số lượng nhỏ và không đáng kể

Đối với những ai không sử dụng loại thuốc điều trị HIV, giai đoạn không triệu chứng có thể kéo dài trong khoảng từ 10 năm hoặc có thể dài hơn. Tuy nhiên vẫn sẽ tiến triển một cách nhanh chóng. Đối với những ai đã phát hiện và dùng thuốc đúng cách thì có thể trì hoãn được tiến độ của bệnh trong nhiều thập kỷ. Do thuốc hoàn toàn có thể kìm hãm được virus tấn công vào cơ thể.

HIV vẫn hoàn toàn có thể lây nhiễm qua người khác ở giai đoạn này, ngay cả trong trường hợp bạn không có xuất hiện bất cứ triệu chứng nào. Kể cả virus trong cơ thể người bệnh vẫn đang bị kìm hãm bằng loại thuốc điều trị. Sự lây nhiễm vẫn có thể xảy ra. Tuy nhiên khả năng sẽ thấp hơn người không điều trị. 

Thông thường trong các giai đoạn tiếp theo thì lượng virút sẽ tăng lên và tấn công phải tiêu diệt những tế bào trong hệ miễn dịch một cách mạnh mẽ. Từ đó làm suy yếu cơ thể của người bệnh. 

Trong các giai đoạn muộn về sau thì khả năng sống sót của người bệnh sẽ thấp dần, cơ thể sẽ trở nên tiêu tụy, suy nhược, không có sức sống và khả năng tử vong sẽ cao hơn. 

Giai đoạn có triệu chứng nhẹ

Giai đoạn có triệu chứng nhẹ còn được biết tới là giai đoạn cận AIDS. Trong giai đoạn có triệu chứng nhẹ, người bệnh có thể bắt gặp những triệu chứng ví dụ như nhiễm trùng đường hô hấp, phát ban gây sần ngứa, bị sụt cân nhẹ, lở loét miệng, nhiễm herpes zoster. 

Trong các giai đoạn muộn về sau thì khả năng sống sót của người bệnh sẽ thấp dần, cơ thể sẽ trở nên tiêu tụy, suy nhược, không có sức sống và khả năng tử vong sẽ cao hơn. 

Giai đoạn có triệu chứng nhẹ còn được biết tới là giai đoạn cận AIDS

Giai đoạn tiến triển nặng

Giai đoạn tiến triển nặng còn được biết tới là AIDS. Thông thường khi nhiễm HIV thì đây là giai đoạn cuối cùng và cũng chính là kết thúc bi thảm nhất ở người bệnh. AIDS có các biểu hiện lâm sàng là những rối loạn có liên quan tới suy yếu hệ miễn dịch. 

Người bạn sẽ bắt đầu nổi hạch ở toàn thân, cùng với đó là các cơn sốt. Bên cạnh đó những hiện tượng như tiêu chảy có thể kéo dài tới hơn một tháng, kèm theo sụt cân mạnh (chiếm khoảng 10% thể trọng của cơ thể). Vì cơ thể bị mất đi hàng rào bảo vệ, do đó bất cứ loại vi khuẩn hoặc virus nào cũng có thể tấn công và gây bệnh một cách dễ dàng. 

Trong giai đoạn này, thông thường hệ miễn dịch sẽ bị tàn phá gần hết và người bệnh sẽ rất dễ bị tử vong. Do những nhiễm trùng cơ hội ví dụ như ung thư hạch, viêm ruột, viêm phổi, hoặc viêm màng não,… thông thường giai đoạn này sẽ kéo dài không quá hai năm và có một số loại thuốc sẽ được sử dụng. Tuy nhiên chỉ có thể kéo dài được sự sống thêm một khoảng thời gian rất ngắn và không thể nào điều trị dứt điểm một cách hoàn toàn căn bệnh này. 

Khi bệnh tiến triển trở nên nặng nề hơn thì cơ thể của người bệnh chỉ còn “da bọc xương” vì bị sụt cân mạnh, u phổi phát triển nhanh chóng, nấm miệng,… Những bệnh lý liên quan tới cơ xương khớp hoặc viêm loét miệng và miệng bị hoại tử một cách nhanh chóng. 

Các biểu hiện ở da và niêm mạc khi bị nhiễm HIV/AIDS

HIV là 1 loại virus ảnh hưởng trực tiếp tới hệ miễn dịch của người bệnh và những cơ quan chống nhiễm trùng. 

Những biểu hiện ở da và niêm mạc khi nhiễm HIV/AIDS

Nếu như mắc phải HIV và không điều trị kịp thời sẽ trực tiếp ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người bệnh. Thông thường các biểu hiện ở da và niêm mạc khi nhiễm HIV/AIDS sẽ giúp cho bạn dễ dàng nhận biết được căn bệnh này. Cụ thể HIV biểu hiện ngoài da như sau: 

Ngoại ban dát đỏ

Thông thường ngoại ban sẽ xuất hiện khoảng 50% các trường hợp trong giai đoạn nhiễm HIV cấp và tổn thương khu trú tại phần trên của cơ thể. Sau đó có thể tự mất đi sau khoảng vài ngày. Toàn thân của người bạn có thể có những triệu chứng đi kèm ví dụ như nhức đầu, sốt, tương tự như bệnh cúm.

Viêm da da dầu lan tỏa

Viêm da này là triệu chứng thường gặp nhất ngoài da (chiếm khoảng 25,6%) trên số bệnh nhân nhiễm AIDS. Các tổn thương sẽ xuất hiện ở vùng mặt, ngực, da dầu và có tính rầm rộ, viêm tấy nhiều hơn viêm da da dầu thông thường. Bệnh nhân sẽ có cảm giác ngứa ngáy và gãi, nhiều khi sẽ bị chảy máu hoặc chảy dịch tạo ra những vảy da, vảy tiết ở bề mặt bị tổn thương.

Căn nguyên viêm da da dầu có thể là do nấm men Pityrosporum orvale, do khi mắc AIDS có thể gây giảm sức đề kháng và tạo điều kiện vô cùng thuận lợi để nấm phát triển.

Viêm da này là triệu chứng thường gặp nhất ngoài da (chiếm khoảng 25,6%) 

Nhiễm nấm Candida albicans ở miệng, họng, thực quản, âm đạo

Bị Nhiễm nấm Candida albicans cũng chính là một căn bệnh ngoài da thường xuyên bắt gặp và đứng thứ hai sau khi nhiễm AIDS (tỷ lệ ở miệng chiếm 14,1%, ở họng chiếm 9,0 %, ở thực quản chiếm 7,1%) vì giảm tế bào lympho T, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm phát triển. 

Những tổn thương điển hình có thể gặp như ở niêm mạc họng, miệng, niêm mạc má cùng các triệu chứng điển hình, có những mảng bự trắng dính vào tròn niêm mạc. Niêm mạc viêm sẽ bị đỏ, chảy dịch, bệnh nhân bị khó nuốt, buồn nôn, bệnh sẽ kéo dài thành từng đợt mỗi tháng, mỗi năm. Từ những tổn thương ở họng, miệng dẫn đến tổn thương nhiễm nấm candida tại thực quản, hậu môn, đường tiêu hoá, âm đạo và những tổn thương candida ở những nếp gấp của da như bẹn hoặc nách… Vì vậy bạn cần phải chẩn đoán một cách chính xác bằng cách xét nghiệm soi tươi cũng như cấy nấm.

Các nhiễm nấm lan toả khác. Thường ít gặp hơn như

  • Nhiễm nấm Penicillium Macneifey gây ra các tổn thương ở vùng da: là những sẩn vẩy xuất hiện ở cùng mặt, cổ.

  • Nhiễm nấm Histoplasmosis (hay Histoplasmosis capsulatum).

Nhiễm nấm Histoplasmosis (hay Histoplasmosis capsulatum)

  • Nhiễm nấm Cryptococcus neoformans gây ra các tổn thương viêm màng não, viêm phổi tương tự như lao. Đây cũng chính là triệu chứng rất điển hình đã phát hiện ra căn bệnh này. Theo đó có thể chẩn đoán nhờ vào soi tươi, phát hiện kháng nguyên, cấy bệnh phẩm hay mô bệnh học.

Các nhiễm trùng da kéo dài

Các nhiễm trùng da kéo dài (thông thường tổn thương này sẽ gặp 6,4% trong số những bệnh nhân mắc AIDS). Chủ yếu sẽ do những chủng liên cầu gây ra, trên lâm sàng tạo ra những chốc loét, loét sâu, bọng nước to, lan toả kéo dài trên những bệnh nhân bị suy kiệt.

Các nhiễm virus phối hợp

Herpes zoster (thường gặp khoảng 2,6% trên tổng số bệnh nhân nhiễm AIDS ). Tổn thương tương tự như tổn thương của zona thông thường tuy nhiên sẽ có những đặc điểm khác biệt có thể kể đến như:

  • Tổn thương phỏng nước (zona lạc vị trí) bên ngoài vị trí tạo thành tổn thương và còn những tổn thương rải rác khác trên mặt, chân, tay và cả 2 bên cơ thể.

  • Tổn thương kéo dài trong khoảng vài ba tháng không hết, qua đợt này lại tới đợt khác (thông thường zona sẽ xảy ra trong khoảng từ 15 tới 20 ngày sẽ hết và để lại sẹo nhỏ trắng ở những vùng tổn thương).

  • Tổn thương là những vết phỏng to nhỏ, nhiều và thậm chí có khi còn có phỏng  máu (thông thường chỉ là những vết phỏng nước trong ).

  • Herpes lan tỏa và hoại tử: là những tổn thương gặp ở vùng miệng, môi, hậu môn và chiếm tỷ lệ là 1,3% trên những bệnh nhân mắc AIDS.

  • Những tổn thương thông thường sẽ lan tỏa và kéo dài, thậm chí là hoại tử gây ra đau đớn nhiều.

  • Sùi mào gà (hay condylomata acuminata).

  • U mềm lây (hay Molluscum contagiosum) vì 1 loại virus ADN gây ra. Thông thường tổn thương là các sẩn hình bán cầu và đường kính từ 1 – 2 – 5 mm, có lõm ở giữa, thường gặp rải rác ở phần ngực, lưng, tay và màu sắc giống như da bình thường.

Vì 1 loại virus thuộc loại Papovavirus gây ra. Tổn thương thường gặp tại vùng bán niêm mạc sinh dục và là sẩn tăng gai trên bề  mặt, thông thường sẽ có  cuống, nền da và không bị thâm  nhiễm, rất ít bị chảy máu.

Bạch sản ở miệng

Những tổn thương sẽ xuất hiện tại 2 bờ của lưỡi, là những đám bạch sản gồ hơi cao, nổi rõ ở trên bề mặt nhăn nhúm, có lông nhỏ. Tổn thương thường sẽ dễ bị nhầm với bệnh nhiễm nấm Candida albicans.

Người bệnh xét nghiệm dương tính với HIV có thể xuất hiện bạch sản ở miệng

Sarcoma Kaposi da 

Sarcoma Kaposi da là 1 căn bệnh ung thư thành mạch, cùng với đó là sự tăng sinh của những mạch máu, những tế bào nội mạc ác tính, có kích thước lớn, tế bào có thể là hình thoi và những hồng cầu bị xuất quản. Sarcome Kaposi cổ điển thường bắt gặp ở các nước Trung Phi, Đông Âu và trên người cao tuổi.

Thông thường tổn thương là những khối u có đường kính từ 0,5 đến  2cm, không bị đau, không gây ngứa, có màu đỏ hồng và đỏ tía nổi thành những cục ở trên da, đầu, thân, cổ và tứ chi. Tuy nhiên sẽ không xuất hiện ở lòng bàn chân, bàn tay hay vòm họng.

Những u này sẽ tiến triển một cách nhanh chóng và lan tỏa thành các đám thâm nhiễm và sẽ vỡ, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn thứ phát, những hạch lân cận sẽ bị viêm lan toả.

Ngoài ra tổn thương Sarcoma Kaposi còn xuất hiện ở cả nội tạng ví dụ như: phổi hoặc đường tiêu hoá.

Hội chứng vàng móng tay

Hội chứng vàng móng tay thường gặp ở cuối giai đoạn AIDS với những tổn thương trên móng tay. Cùng với đó là những gợn sóng ngang hoặc dọc ở phần thân móng và đôi khi sẽ xuất hiện thêm hiện tượng tiêu móng.

Hội chứng giả viêm tắc tĩnh mạch đau buốt

Thường sẽ xuất hiện những tổn thương ở bắp chân gây sưng đau và bị tấy đỏ. Hội chứng này rất dễ nhầm với tình trạng viêm tắc tĩnh mạch sâu. Tuy nhiên nếu như chụp tĩnh mạch sẽ không thấy hiện tượng viêm tắc.

Người nhiễm HIV sẽ xuất hiện những tổn thương ở bắp chân gây sưng đau và bị tấy đỏ

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

Lợi ích của việc xét nghiệm và điều trị sớm HIV

Việc xét nghiệm và điều trị sớm HIV sẽ giúp cho người bệnh có thể giúp cho người bệnh kéo dài được sự sống. Đặc biệt là làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Bên cạnh đó còn giúp cho bệnh nhân có thể:  

  • Duy trì sức khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Việc thăm khám và làm xét nghiệm từ sớm sẽ giúp cho quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn.

  • Giúp giảm thiểu tối đa những khoản chi phí liên quan tới thuốc men, nằm viện và khám chữa bệnh. Nếu như hệ miễn dịch vẫn chưa suy giảm nặng thì hoàn toàn có thể chống lại tác nhân gây bệnh. Bên cạnh đó giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh liên quan đến nhiễm trùng cơ hội.

Lợi ích của việc xét nghiệm và điều trị sớm HIV dành cho người bệnh

Như vậy qua bài viết trên https://galantclinic.com/ đã chia sẻ những thông tin chi tiết nhất liên quan tới HIV biểu hiện ngoài da. Theo đó có thể thấy được rằng việc xét nghiệm và điều trị sớm HIV sẽ giúp người bệnh kéo dài được sự sống và giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng. Hy vọng rằng với những thông tin được chia sẻ qua bài viết trên sẽ giúp cho bạn nhận biết sớm được các triệu chứng của HIV và tiến hành điều trị theo đúng với phác đồ của các y bác sĩ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *