Search
Close this search box.

Như chúng ta đã biết thì HIV lây chủ yếu thông qua 3 đường là: đường máu, quan hệ tình dịch và từ mẹ sang con. Trong đó, quan hệ tình dục thông qua bất cứ phương thức nào thì cũng có nguy cơ nhiễm HIV ngay cả đối với quan hệ qua đường miệng. Điều này khiến nhiều người lo lắng không biết HIV có lây qua nước bọt không? Và làm thế nào để giảm đi nguy cơ lây nhiễm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp.

HIV có lây qua nước bọt không?

HIV có lây qua nước bọt không?

HIV có lây qua nước bọt không? Quan hệ tình dục bằng miệng có lây nhiễm HIV hay không? Đây chắc hẳn là điều khiến nhiều người quan tâm. Theo như nghiên cứu thì khi chúng ta thực hiện oral sex, nguy cơ mắc phải các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) rất cao. Ví dụ như: sùi mào gà, giang mai, bệnh lậu, herpes sinh dục. 

Còn đối với virus HIV thì trong trường hợp bạn tình của bạn phóng thích tinh dịch vào trong miệng và số tinh dịch này thẩm thấu qua thành khoang miệng sau đó đi vào máu thì nguy cơ cao là bạn sẽ bị nhiễm bệnh. Việc quan hệ tình dịch thông qua đường miệng sẽ có nguy cơ lây nhiễm thấp hơn so với khi quan hệ thông qua âm đạo và hậu môn. Tuy nhiên, không có nghĩa là chúng an toàn. Chính vì vậy mà bạn vẫn cần phải hết sức cẩn thận khi thực hiện.

Trong trường hợp bạn là người chủ động khi quan hệ bằng miệng với bạn tình đã lây nhiễm HIV thì nguy cơ bị lây nhiễm HIV ở mức thấp. Theo kết luận nghiên cứu vào năm 2002 thì việc lây nhiễm gần như bằng không.

Khi bạn là người nhận kích thích thì HIV AIDS có lây qua nước bọt không? Câu trả lời là nguy cơ lây nhiễm sẽ thấp. Bởi enzyme có trong nước bọt sẽ trung hòa nhiều loại virus khác nhau giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus.

> HIV lây nhiễm qua con đường nào? Thuốc chữa HIV mới nhất của Mỹ.

Các yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV khi oral sex

Bệnh HIV có lây qua đường nước bọt không và nguy cơ có cao hay không tùy vào các yếu tố sau đây:

Vị trí quan hệ

Tỷ lệ rủi ro của việc lây truyền HIV thông qua nước bọt phụ thuộc vào việc người nhiễm HIV là người cho hay nhận. Nếu người nhiễm HIV là đối tượng được nhận thì nguy cơ lây cho đối tác là cao nếu trong miệng họ có vết thương hở cho dù nước bọt có chất enzyme giúp trung hòa các loại virus.

Tải lượng virus trong cơ thể

HIV có lây qua nước bọt không? Câu trả lời là nguy cơ ở mức cao nếu như người bệnh có tải lượng virus trong cơ thể cao. Tải lượng virus sẽ tỷ lệ thuận với nguy cơ lây nhiễm.

Sự phóng tinh

Trong quá trình oral sex và xuất tinh vào miệng bạn tình thì nguy cơ lẫy nhiễm không quá cao. 

Yếu tố nào khiến HIV lây nhiễm khi quan hệ bằng miệng

Vết cắt hoặc vết loét

Vết cắt hoặc vết loét xuất hiện trong âm đạo, hậu môn, khoang miệng hoặc lưỡi của người bệnh chính là những thủ phạm gây lây truyền HIV khi chúng ta quan hệ tình dục bằng miệng. Nhiều vết loét chúng ta còn không biết loét lúc nào để có thể phòng tránh. 

Kinh nguyệt    

HIV lây qua đường nước bọt không? Các tế bào virus HIV sẽ bong tróc ra khỏi tử cung khi bị hành kinh. Nếu như miệng của bạn tình vô tình tiếp xúc với máu hoặc chất dịch bên trong có chứa các tế bào này thì cũng sẽ có nguy cơ cao lây nhiễm HIV.

Viêm niệu đạo

Tình trạng này sẽ gây kích thích cũng là nguy cơ lây nhiễm HIV. Quan hệ tình dục bằng miệng với người bị viêm niệu đạo sẽ làm gia tăng khả năng truyền virus cho người khác.

Cách làm giảm nguy cơ lây HIV khi quan hệ bằng miệng

Chúng ta cũng có thể hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ tình dục thông qua đường miệng bằng các cách sau đây:

Đối với người có đã nhiễm HIV

Người bị nhiễm HIV cần phải tuân thủ theo đúng như phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đưa ra. Đặc biệt là uống thuốc hằng ngày và đúng giờ. Điều này sẽ giúp tải lượng virus trong máu của người bệnh giảm xuống mức thấp nhất và nhiều khi còn không phát hiện được. Tình trạng này được gọi là “Tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện”. Đây là điều kiện tốt nhất để chúng ta có thể giữ gìn sức khỏe của mình và quan hệ tình dục an toàn cùng với bạn tình. 

Đồng thời, trong quá trình quan hệ bằng miệng, chúng ta cũng hãy hạn chế việc phóng xuất tinh trùng vào trong miệng đối tác như vậy cũng sẽ giúp tránh nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình. Vì chúng ta khoogn thể biết được rằng liệu trong khoang miệng của mình có tồn tại vết thương hở nào hay không. Khi bạn tình chuẩn bị xuất tinh thì hãy rời miệng khỏi dương vật của họ.

Làm thế nào để hạn chế nguy cơ lây nhiễm HIV khi quan hệ bằng miệng

Đối với người chưa nhiễm HIV

HIV có lây qua nước bọt không đối với những người chưa nhiễm HIV? Nếu bạn chưa nhiễm HIV nhưng lại quan hệ với đối tác đã nhiễm HIV thì chúng ta có thể sử dụng thuốc pre-exposure prophylaxis (PrEP). Đồng thời, kết hợp sử dụng thêm bao cao su để quan hệ tình dục đảm bảo an toàn.

Sau khi quan hệ tình dục với đối tác cho dù là không xác định được chính xác nguy cơ nhiễm HIV của mình đang ở mức nào, chúng ta cũng nên sử dụng thuốc post-exposure phophylaxis (PEP) trong vòng vài ngày sau đó giúp ngăn ngừa sự lây nhiễm của virus.

Trong quá trình quan hệ tình dục bằng miệng

Trong quá trình thực hiện oral sex, bạn cần phải lưu ý một số điều sau: 

Chúng ta có thể sử dụng chất bôi trơn khi quan hệ tình dục để hạn chế việc ma sát nhiều gây ra các vết rách nhỏ làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV. Lưu ý là không nên dùng các chất bôi trơn có gốc dầu như vaseline hoặc baby oil.

Nên sử dụng bao cao su hoặc màng chắn miệng khi quan hệ khẩu giao. Bao cao su chắc chắn đã vô cùng quen thuộc với tất cả chúng ta. Còn màng chắn miệng là những miếng cao su hoặc silicon hình vuông nhỏ, được đặt vào trong âm đạo hoặc hậu môn hoặc miệng để quan hệ tình dục an toàn.

Nếu khoang miệng hoặc lưỡi của chúng ta đang có những vết rách hoặc lở loét thì tuyệt đối không nên quan hệ tình dục bằng miệng. Bởi chúng chính là nguyên nhân khiến cho nguy cơ lây nhiễm HIV của bạn tăng lên.

Cũng không nên dùng răng trong lúc quan hệ khẩu giao để khiến các vết thương hở xuất hiện. Như vậy, nguy cơ tiếp xúc với máu của người nhiễm HIV cũng cao hơn dẫn tới khả năng lây nhiễm HIV cao cho bạn.

Thường xuyên đến các cơ sở khám chữa bệnh uy tín để kiểm tra sức khỏe của mình. Tuân thủ theo chỉ định xét nghiệm của bác sĩ để đảm bảo mình không bị nhiễm virus HIV và các bệnh lây truyền qua con đường tình dục khác. Trong trường hợp phát hiện sớm bệnh tình, chúng ta nên áp dụng các biện pháp phòng tránh giúp bảo vệ sức khỏe cho bạn tình của mình.

Khi bạn hoặc bạn tình nhiễm HIV, chúng ta nên hạn chế quan hệ tình dục vì càng quan hệ nhiều thì nguy cơ lây bệnh càng cao.

NHỮNG BỆNH TÌNH DỤC LÂY QUA ĐƯỜNG MIỆNG

Nên sử dụng màng chắn miệng khi quan hệ khẩu giao

Bạn đã biết rõ HIV có lây qua nước bọt không rồi chứ? Hãy có những biện pháp giúp hạn chế nguy cơ nhiễm HIV cho bản thân cũng như bạn tình của mình nhé.

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *