Search
Close this search box.

HIV là một trong những căn bệnh hiểm nghèo rất nguy hiểm, có thể gây tử vong nhanh chóng nếu không được điều trị kịp thời, Vậy, hiện HIV Vaccine phòng bệnh HIV/AIDS đã có chưa? Cùng tìm hiểu trong bài viết.

Vaccine là gì?

Vắc xin là sản phẩm được làm từ một lượng rất nhỏ vi trùng yếu hoặc đã chết (chẳng hạn như vi rút, vi khuẩn hoặc độc tố) có thể gây bệnh. Chúng giúp hệ thống miễn dịch của bạn chống lại nhiễm trùng nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Khi tiêm vắc-xin hệ miễn dịch sẽ được kích hoạt giúp cơ thể bạn chống lại và ghi nhớ mầm bệnh để có thể tấn công nếu mầm bệnh xâm nhập trở lại. Và vì vắc-xin được tạo ra từ một lượng rất nhỏ vi trùng yếu hoặc đã chết nên chúng sẽ không gây bệnh cho bạn.

Vắc xin thường được tiêm bằng một mũi tiêm, nhưng đôi khi có thể được dùng bằng đường uống hoặc xịt mũi. Chúng được sử dụng rộng rãi để ngăn ngừa các bệnh như bại liệt, thủy đậu, sởi, quai bị, rubella, cúm (cúm), viêm gan A và B và vi rút u nhú ở người (HPV).

HIV Vaccine đã có chưa?

Hiện tại chưa có vắc xin nào có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV hoặc điều trị cho những người mắc bệnh này.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đang làm việc để tạo ra chúng. NIH đang đầu tư vào nhiều phương pháp để ngăn ngừa HIV, bao gồm cả vắc-xin phòng ngừa HIV an toàn và hiệu quả. Những nỗ lực nghiên cứu này bao gồm một thử nghiệm lâm sàng vắc-xin đa quốc gia có tên là Mosaico .

Nghiên cứu khác do NIH hỗ trợ nhằm mục đích cung cấp các lựa chọn phòng ngừa HIV bổ sung an toàn, hiệu quả và phù hợp với các nhóm dân cư đa dạng và có thể nhân rộng trên toàn thế giới để giúp chấm dứt đại dịch toàn cầu.

Vì sao cần có HIV Vaccine để phòng ngừa lây nhiễm HIVAIDS

Ngày nay, nhiều người nhiễm HIV hơn bao giờ hết được tiếp cận với phương pháp điều trị cứu sống bằng thuốc HIV (được gọi là liệu pháp kháng vi-rút hoặc ART), điều này tốt cho sức khỏe của họ. 

Khi người nhiễm HIV uống thuốc điều trị HIV theo chỉ định, đạt được và duy trì tải lượng vi rút ở mức không phát hiện được, họ có thể sống lâu và khỏe mạnh và sẽ không truyền HIV cho bạn tình âm tính với HIV của mình qua quan hệ tình dục.

Ngoài ra, những người âm tính với HIV và những người có nguy cơ lây nhiễm HIV có thể dùng  thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP),  Thuốc HIV được sử dụng để ngăn ngừa HIV. 

Tuy nhiên, thật không may, vào năm 2020, ước tính có khoảng 30.403 ca ​​nhiễm HIV mới xảy ra ở Hoa Kỳ và khoảng 1,5 triệu người mới nhiễm HIV trên toàn thế giới. 

Để kiểm soát và chấm dứt HIV trên toàn cầu, chúng ta cần một loạt các công cụ phòng chống HIV hiệu quả mà tất cả những ai sẽ được hưởng lợi từ chúng đều có thể tiếp cận rộng rãi.

Trong lịch sử, vắc-xin là phương tiện hiệu quả nhất để ngăn ngừa và thậm chí tiêu diệt các bệnh truyền nhiễm. Chúng ngăn ngừa bệnh tật, tàn tật và tử vong một cách an toàn và tiết kiệm chi phí. Giống như vắc xin đậu mùa và bại liệt, vắc xin phòng ngừa HIV có thể giúp cứu sống hàng triệu người.

Phát triển vắc-xin an toàn, hiệu quả và giá cả phải chăng có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những người không bị nhiễm bệnh là ưu tiên nghiên cứu cao nhất của NIH do tiềm năng kiểm soát và chấm dứt đại dịch HIV/AIDS.

Mục tiêu dài hạn là phát triển một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả để bảo vệ mọi người trên toàn thế giới khỏi nhiễm HIV.

Tuy nhiên, ngay cả khi vắc-xin chỉ bảo vệ một số người được tiêm vắc-xin hoặc ngay cả khi nó cung cấp ít hơn mức bảo vệ toàn diện bằng cách giảm nguy cơ lây nhiễm, thì nó vẫn có thể có tác động lớn đến tỷ lệ lây truyền và giúp kiểm soát đại dịch, đặc biệt là đối với quần thể có nguy cơ cao nhiễm HIV. Một loại vắc-xin hiệu quả một phần có thể làm giảm số người nhiễm HIV, tiếp tục giảm số người có thể truyền vi-rút cho người khác. Bằng cách giảm đáng kể số ca nhiễm mới, chúng ta có thể ngăn chặn dịch bệnh.

Tóm lại, HIV Vaccine hiện nay vẫn chưa có và đại dịch HIV/AIDS vẫn đang diễn ra chưa thể kết thúc. Để tránh bị nhiễm bệnh, mỗi cá nhân cần có trách nhiệm bảo vệ bản thân khỏi những nguy cơ truyền nhiễm.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *