Search
Close this search box.

Người nhiễm HIV vẫn có thể sinh sống và làm việc bình thường đặc biệt là quan hệ tình dục an toàn với đối tác. Bởi đây là nhu cầu tất yếu của một người. Bạn yên tâm, những người nhiễm HIV hoàn toàn có thể quan hệ tình dục một cách bình thường chỉ cần đảm bảo thực hiện đúng cách. Một trong những điều khiến nhiều người quan tâm đó là hôn có lây HIV. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Hôn có lây HIV không?

Hôn nhau có lây HIV không?

Câu trả lời đó là KHÔNG. Bởi virus HIV chủ yếu lây truyền và xâm nhập vào cơ thể thông qua những tổn thương xuất hiện trong màng nhầy ví dụ như âm đạo và trực tràng mà thôi. Mặc dù, miệng của chúng ta cũng chứa màng nhầy nhưng hoàn toàn không chứa các tế bào bị nhiễm HIV. Trừ khi trong miệng có vết loét và có máu thì mới lây truyền HIV từ người bệnh sang người lành.

Trong nước bọt có chứa một số protein cũng như enzyme có chức năng hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn, bôi trơn khoang miệng và chống lại vi trùng xâm nhập. Trong đó, chất ức chế protease bạch cầu (SLPI) là một loại enzyme xuất hiện trong cả nước bọt, chất nhầy âm đạo và dịch tinh dịch. 

SLPI chính là một phần của hệ thống miễn dịch và chúng có trong nước bọt với nồng độ cao hơn so với âm đạo và trực tràng. Đó là lý do vì sao hôn rất khó lây truyền HIV. Nhưng nếu cả 2 cùng bị loét miệng thì cũng có nguy cơ lây truyền HIV sang cho nhau. Như vậy bạn đã nắm rõ hôn nhau co lay HIV khong rồi chứ?

Các con đường không lây truyền HIV

Ngoài việc nút lưỡi có bị nhiễm HIV không thì virus này cũng không lây truyền thông qua nhiều đường khác nữa. Cụ thể là:

Không khí

Virus HIV chỉ tồn tại trong môi trường không khí với khoảng nhiệt độ từ 32-26 độ C. Nếu máu rơi xuống đường và bị ánh nắng chiếu trực tiếp thì virus sẽ chỉ tồn tại được trong 30 phút. 

Bên cạnh đó, virus HIV khi muốn truyền bệnh sang cho người khác phải đủ nồng độ. Chính vì thế mà virus HIV rất khó để lây nhiễm trong không khí sang cho người khác.

Bắt tay

Việc bắt tay với người nhiễm virus HIV hoàn toàn không lây truyền. Nhưng nếu tay của người hai người có vết xước và có tiếp xúc trong quá trình bắt thì virus vẫn có thể lây truyền. Vì vậy, chúng ta cũng cần phải thận trọng khi bắt tay với một ai đó mà không biết họ là ai.

Bắt tay hoàn toàn không lây nhiễm HIV

Dùng chung nhà tắm hoặc bồn cầu

Hôn có lây HIV không? Nếu hai người dùng chung nhà tắm hoặc bồn cầu thì có lây truyền HIV không? Bạn yên tâm, cho dù chúng ta có tắm chung bồn tắm và có dịch tiết của người nhiễm thì cũng không thể đi vào cơ thể  của người không nhiễm qua bồn tắm được.

Dùng chung dụng cụ ăn uống

Chưa có bất cứ trường hợp nào cho thấy sử dụng chung các vật dụng trong gia đình khiến người lành lây bệnh. Đơn giản là vì virus HIV không thể tồn tại được lâu bên ngoài cơ thể con người, chúng cũng không thể tự đi vào cơ thể của người bình thường để lây được. 

Mồ hôi

Virus HIV không tồn tại trong mồ hôi của người bệnh. Trừ khi trên cơ thể của người bệnh có vết xước và mồ hôi tiếp xúc với phần xước đó của người bệnh. Nhưng lượng virus này cũng không nhiều. Chính vì thế mà khi chúng ta tiếp xúc với mồ hôi của họ cũng không lo sẽ bị lây nhiễm bệnh.

Mồ hôi của người nhiễm cũng không có chứa virus

Qua côn trùng hoặc vật nuôi

Virus HIV không thể tồn tại trong cơ thể côn trùng và vật nuôi. Bên cạnh đó, nếu có truyền thì lượng virus truyền từ côn trùng sang người không đủ để khiến chúng ta nhiễm bệnh. Vì vậy, chúng ta không cần quá lo lắng nhé. Đặc biệt là những ai đang lo lắng không biết muỗi đốt có truyền nhiễm HIV sang người hay không.

Nước bọt

Virus HIV lây nhiễm thông qua 3 con đường chính như chúng tôi đã nêu ở trên bao gồm: máu, tiết dịch sinh dục và sữa mẹ. Ngoài ra, các dịch tiết khác trong đó có cả nước bọt là hoàn toàn an toàn nếu như không bị pha lẫn với các tiết dịch kể trên. Nên khả năng lây nhiễm HIV thông qua nước bọt gần như là không có.

Nước tiểu

Nước tiểu của người hoàn toàn không có chứa virus HIV. Vậy nên, nếu bạn vô tình tiếp xúc với nước tiểu của người nhiễm thì không cần lo lắng là sẽ bị lây truyền bệnh đâu nhé.

Máu và tinh dịch khô

Virus HIV tồn tại trong máu và tinh dịch khô khoảng 1 tuần. Tuy nhiên vì lượng virus này là quá ít, không đủ để lây truyền nên hoàn toàn không có nguy cơ lây bệnh.

Máu và tinh dịch khô hoàn toàn không có khả năng lây nhiễm HIV

Bạn đã có câu trả lời cho mình về việc hôn có lây HIV hay không rồi chứ? Hãy cứ yên tâm và thực hiện việc chia sẻ tình cảm với người thân một cách bình thường nhé. Thêm vào đó, sử dụng bao cao su để quan hệ tình dục một cách an toàn hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *