Search
Close this search box.

Prep là gì? Và những hướng dẫn sử dụng Prep đúng cách

Theo như nghiên cứu mới nhất  từ WHO đã cho chúng ta thấy  Prep mang lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn việc lây nhiễm HIV đối với những trường hợp có nguy cơ cao, bị. Với thực tế thì pháp này giúp bản thân có thể tránh lây nhiễm lên đến 90%. Vậy Prep là gì? Và những hướng dẫn sử dụng Prep đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng thuốc? Hãy cùng minh đi giải đáp những thắc mắc trong bài viết này nhé”

Vậy Prep là gì? 

Prep có thể xem là một loại thuốc kháng virus HIV được sử dụng để ngăn ngừa quá trình lây nhiễm HIV. Thuốc Prep thường được dùng ở những người có nguy cơ bị lây nhiễm HIV cao. Thực tế hiệu quả của việc sử dụng Prep trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus sẽ mang lại cho người dùng vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, người sử dụng prep không được lạm dụng chúng. 

Thực tế Prep là loại thuốc có thể giúp phòng tránh lây nhiễm virus HIV ở người vô cùng hiệu quả trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, thuốc prep được xem là loại kháng virus chứ không phải là vắc xin. Vì vắc xin là thuốc được sử dụng tiêm vào cơ thể giúp bản thân người được tiêm có thể tạo ra những kháng thể chống lại một số loại nhiễm trùng. Và ngoài ra vacxin còn có tác dụng trong thời gian dài. Và bạn có thể thay prep là thuốc được tạo ra từ các loại thuốc kháng virus để phòng tránh việc lây nhiễm. Nếu  để thuốc được phát huy tác dụng tốt nhất thì hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng prep từ bác sĩ nhé.

>> Xem thêm: THUỐC PREP TÌNH HUỐNG LÀ GÌ? DÙNG TRƯỜNG HỢP NÀO?

Những đối tượng nên sử dụng thuốc Prep và không nên sử dụng thuốc

Những đối tượng nên sử dung thuốc prep

Nam giới có trong nhóm quan hệ tình dục đồng giới và những người chuyển giới sang nữ

Những đối tượng có sử dụng (tiêm chích) chất ma túy.

Những đối tượng có bạn tình chưa điều trị ART hoặc đang điều trị những chưa đủ 6 tháng (tải lượng HIV trong cơ thể còn trên 200 bản sao/ml).

Những đối tượng không nên sử dụng thuốc Prep

Những đối tượng có kết quả xét nghiệm  dương tính với HIV hoặc dấu hiệu cho thấy bản thân đã bị nhiễm HIV.

Những đối tượng có độ thanh thải creatinin vào khoảng 60 ml/phút.

Những đối tượng  dị ứng với bất kỳ các thành phần nào có trong thuốc.

Những đối tượng có cân nặng dưới 35 kg.

Những đối tượng có tiền sử phơi nhiễm với HIV.

Hướng dẫn sử dụng prep đúng cách để đạt hiệu quả  cao nhất 

Hướng dẫn sử dụng Prep đúng cách cho người muốn có con

Những phụ nữ không bị nhiễm HIV đang cố gắng thụ thai với chồng hoặc bạn tình đã bị nhiễm HIV có thể dùng PrEP để bảo vệ bản thân và đứa con chưa sinh của họ khỏi bị nhiễm HIV như sau: Dùng PrEP hàng ngày trong 21 ngày đầu tiên và sử dụng bao cao su khi thực hiện quan hệ . Và không sử dụng bao cao su sau ngày thứ 22 của thai kỳ. Tuy nhiên, người phụ nữ nên sử dụng PrEP mỗi ngày. 

Ngoài ra, nếu bạn tình đã và đang điều trị bằng thuốc kháng vi-rút trong ít nhất 6 tháng và có tải lượng vi-rút không thể phát hiện được (dưới 200 bản sao trên mỗi mL máu) thì người không cần dùng PrEP. Do đó, bạn nên thảo luận điều này với chồng hoặc bạn tình của mình. Tốt nhất nên nhờ bác sĩ điều trị HIV/AIDS tư vấn cụ thể trước khi đưa ra quyết định mang thai.

Hướng dẫn sử dụng Prep khi có tình huống đúng cách 

Đa số người sử dụng thuốc PrEP sẽ phải uống hàng ngày để dự phòng lây nhiễm HIV. Tuy nhiên ở một số trường hợp còn có thể dùng PrEP không thường xuyên. Có thể xem chỉ khi có tình huống, là khi dự đoán sẽ có quan hệ tình dục với chồng hoặc bạn tình có nguy cơ lây nhiễm HIV cao: khi đó bản thân sẽ dùng PrEP trước và sau khi quan hệ tình dục để dự phòng lây nhiễm Hiv.

Về cách sử dụng PrEP uống theo tình huống: Do không uống hàng ngày nên PrEP sẽ được dùng theo công thức: 2 + 1 + 1 tức là:

  1. Uống 2 viên (liều đầu tiên) trước khi quan hệ tình dục 24 tiếng và chậm nhất là 2 giờ trước khi thực hiện quan hệ tình dục.
  2. Uống viên thứ 3: sau 24 tiếng tính từ khi bản thân uống liều đầu tiên
  3. Uống viên thứ 4: sau 24 tiếng tính từ khi uống viên thứ 3.

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Prep là gì?

Thuốc Prep không có tác dụng trong quá trình tránh thai hoặc  ngăn các bệnh truyền nhiễm từ đường tình dục như lậu, giang mai …. Để đảm bảo an toàn cho bản thân, hãy sử dụng đồng thời thuốc Prep và bao cao su khi có thực hiện quan hệ tình dục.

Có thể là bạn đã nắm rõ Prep là gì và mình xin nhắc lại chúng không phải là vắc xin. Vì vậy, mọi người cần tuân thủ điều trị đúng cách để phát huy hết tác dụng của thuốc. Nên vì thế người dùng Prep cần uống thuốc đều đặn mỗi ngày và đúng giờ theo chỉ định của bác sĩ

Khi sử dụng Prep bản thân có thể xuất hiện một số triệu chứng phụ như nôn, tiêu chảy, chóng mặt ….. Triệu chứng này sẽ biến mất từ 1-2 tuần tuỳ vào cơ thể từng người. Ngoài ra các triệu chứng trở nặng, kéo dài không có thiên giảm bạn  cần báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và điều trị nhé.

>> Xem thêm: NHIỄM HIV ĐIỀU TRỊ PREP & NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%