Search
Close this search box.

Ký sinh trùng giun đũa chó

Bệnh giun đũa chó được thấy ở những người bị nhiễm trứng giun đũa chó hoặc những người đã ăn thịt vật chủ có chứa ấu trùng. Bệnh này chủ yếu xảy ra ở trẻ nhỏ và nông dân. Đặc biệt là trẻ nhỏ có thói quen để thức ăn dưới sàn và cho vào miệng. Thực phẩm này có thể bị ô nhiễm bởi phân của chó, mèo hoặc các động vật khác mang ký sinh trùng trên sàn nhà.

Nguyên nhân bị giun đũa

Bệnh giun đũa chó là bệnh ký sinh trùng do ấu trùng của hai loài giun đũa Toxocaria gây ra. Giun đũa chó ở chó và hiếm gặp là Toxocara canis ở mèo, hoặc ổ chứa trứng trưởng thành trong đất, lây nhiễm cho nhiều loại động vật và động vật bị ô nhiễm bởi mèo. Nước là phân chó.

Con người có thể vô tình ăn phải trứng giun hoặc ăn thịt động vật bị nhiễm bệnh chưa nấu chín bằng cách ăn thực phẩm sống được trồng từ đất bị nhiễm phân động vật bị nhiễm bệnh. Trứng nở trong ruột người và ấu trùng có thể xuyên qua thành ruột và di chuyển qua gan, phổi, hệ thần kinh trung ương, mắt hoặc các mô khác, gây ra các triệu chứng lâm sàng.

Nhận biết mắc giun đũa chó mèo

Hầu hết những người bị nhiễm giun đũa chó không có triệu chứng nên rất dễ bị bỏ sót.

Có hai hình thức của bệnh này. Bệnh ấu trùng di trú nội tạng, còn được gọi là bệnh ấu trùng di chuyển nội tạng (VLM), và bệnh ấu trùng di trú ở mắt, còn được gọi là bệnh ấu trùng di cư, bệnh ấu trùng di cư ở mắt (OLM).

Phòng ngừa và điều trị giun đũa chó

Chẩn đoán bệnh giun đũa chó nên dựa trên sự kết hợp giữa dịch tễ học, đặc điểm lâm sàng và huyết thanh học.

Công thức máu toàn bộ: Tăng bạch cầu ái toan thường gặp ở những bệnh nhân bị nhiễm ấu trùng nội tạng hoặc bệnh giun đũa chó. 

 ELISA được sử dụng để xác nhận chẩn đoán. Tuy nhiên, ở người bị nhiễm giun đũa chó, hình thái mắt của ấu trùng có thể thấp hoặc không phát hiện được.

CT hoặc MRI có thể giúp phát hiện tổn thương ở các cơ quan như gan, phổi và não.

Điều trị

Bệnh nhân không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ chỉ cần điều trị bằng một số loại thuốc.

Bệnh nhân có các triệu chứng từ trung bình đến nặng cần điều trị phối hợp. Điều trị đặc hiệu: albendazole hoặc mebendazole.

Điều trị triệu chứng: cụ thể và thuốc kháng histamin, corticosteroid.

Phòng ngừa

Tẩy giun định kỳ cho chó, mèo.

Tránh tiếp xúc với những khu vực đất cát bẩn dính phân động vật.

Xử lý phân động vật đúng cách.

Khử trùng môi trường sống, khu vui chơi của trẻ em, đặc biệt là khu vực có phân chó mèo.

Hình thành thói quen tốt: Rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi hoặc ở những nơi có nguy cơ ô nhiễm đất cao. B. Cát, rửa tay trước khi ăn. chỉ ăn động vật nấu chín.

>> Xem thêm: SÁN MÓC: NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG

>> Xem thêm: SỰ KHÁC BIỆT GIỮA GIUN VÀ SÁN

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%