Search
Close this search box.

Sán móc: Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng chống

Bệnh giun móc là một trong những nguyên nhân chính gây thiếu máu mãn tính. Tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng nhận biết và cách phòng tránh để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.

Bệnh giun móc là gì?

Căn bệnh này thực sự được gây ra bởi hai nguồn: giun móc (Ancylostoma duodenale) và giun mỏ (Necator Americanus) – cả hai đều thuộc họ Ancylostomatidae ký sinh ở người. Tuy nhiên, do hai loại giun tròn này gần giống nhau về đặc điểm sinh học, dịch tễ học, phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh nên bệnh do chúng gây ra được gọi là giun móc (hoặc giun quế).

Là ký sinh trùng ở tá tràng, giun móc hút khoảng 0,2-0,34 mL máu mỗi ngày, gây viêm tá tràng và tiết ra chất chống đông ức chế sản xuất hồng cầu và gây mất máu mãn tính.

Triệu chứng khi mắc giun móc

Trường hợp nhiễm giun móc, người bệnh không có triệu chứng đặc hiệu, chỉ thấy lở loét ở hố móng (tùy theo mức độ nhiễm ký sinh trùng) và có các triệu chứng thiếu máu như da xanh, niêm mạc vàng. Các triệu chứng đau của bệnh nhân cũng không đặc hiệu, đau liên tục và đau dữ dội hơn khi đói, chán ăn, đầy hơi, khó tiêu. Ngoài ra, khi ấu trùng giun móc/giun mỏ xâm nhập vào da, viêm da cục bộ với ngứa và các mảng đỏ có thể kéo dài 1-2 ngày (nhiễm giun mỏ phổ biến hơn nhiễm giun móc).

Để xác định xem một người có mắc bệnh hay không, người đó nên đến cơ sở chăm sóc sức khỏe và xét nghiệm phân để tìm trứng giun.

Nguyên nhân và cách phòng chống giun móc

Người nhiễm bệnh có trứng giun trong phân, trứng giun phát triển thành ấu trùng trong môi trường đất.

Giun móc do ấu trùng giun truyền qua hai con đường: qua da-niêm mạc và qua đường miệng. Ấu trùng giun móc có thể xâm nhập trực tiếp vào cơ thể người qua da, niêm mạc hoặc ăn phải thức ăn, nước uống bị nhiễm ấu trùng giun móc. Bệnh không lây trực tiếp từ người sang người.

Để phòng chống bệnh giun móc, Cục Y tế và Phòng chống dịch bệnh khuyến cáo:

Nhân rộng, lan tỏa, nâng cao nhận thức, tăng cường vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường, bảo vệ một môi trường không ô nhiễm phân. Hình thành thói quen vệ sinh cá nhân: rửa tay trước khi nấu và ăn, ăn thức ăn chế biến sẵn, uống nước sôi. Không dùng phân tươi để bón ruộng, vườn. Công nhân sản xuất phải đeo thiết bị bảo hộ khi tiếp xúc với mặt đất. Tiến hành kiểm tra thực tế hàng năm tại các khu vực khai thác và tiến hành kiểm tra ít nhất hàng năm. Phòng bệnh cho người có nguy cơ: Tẩy giun định kỳ 2 lần/năm. Khoảng cách giữa hai lần là 4-6 tháng. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm giun móc, hãy đến gặp bác sĩ để được tư vấn điều trị kịp thời và chính xác nhất.

>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU BÉ BỊ NHIỄM GIUN

>> Xem thêm: NHẬN BIẾT NHỮNG TRIỆU CHỨNG BỊ GIUN SÁN Ở NGƯỜI LỚN

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%