Search
Close this search box.

Nhận biết những triệu chứng bị giun sán ở người lớn

Nhiễm giun sán là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất trên toàn thế giới. Bệnh lây truyền qua trứng trong phân người và làm ô nhiễm đất ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém. Các loài chính gây bệnh cho người là giun tròn, giun đũa (Trichuris trichiura), giun móc (Necator Americanus và Ancylostoma duodenale).

Triệu chứng

Tình trạng nhiễm giun phụ thuộc vào số lượng giun. Những người bị nhiễm một vài con giun (một vài con giun) thường không bị nhiễm bệnh. Một số ít giun không gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Một số lượng lớn ký sinh trùng trong cơ thể có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm tiêu chảy, đau bụng, suy dinh dưỡng, suy nhược và chậm phát triển thể chất. Quá nhiều giun có thể gây tắc ruột cần phẫu thuật.

Lây nhiễm giun sán qua đâu

Giun sán lây truyền qua tiếp xúc với đất, trứng giun và phân của người bị nhiễm bệnh. Giun trưởng thành sống trong ruột người và đẻ hàng nghìn quả trứng mỗi ngày. Ở những khu vực có điều kiện vệ sinh kém, những quả trứng này làm ô nhiễm đất. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách khác nhau.

Trứng dính vào rau không được nấu chín kỹ, rửa sạch hoặc gọt vỏ. Nó xâm nhập vào cơ thể qua miệng và phát triển thành giun.

Trứng được ăn bằng miệng từ nước bị ô nhiễm.

Trứng xâm nhập bằng cách chơi với đất bị ô nhiễm và cho vào miệng mà không rửa tay. Trứng giun móc cũng nở trong đất và giải phóng ấu trùng trưởng thành thành dạng có thể chủ động xâm nhập vào da. Con người bị nhiễm giun móc chủ yếu qua tiếp xúc da kề da, đặc biệt là khi đi chân trần trên mặt đất bị ô nhiễm.

Bệnh giun sán không lây trực tiếp từ người này sang người khác hoặc do nhiễm phân tươi. Điều này là do phân mất khoảng ba tuần để trưởng thành trong đất trước khi bị nhiễm bệnh. Vì những con giun này không sinh sản trong cơ thể người, nên sự tái nhiễm chỉ xảy ra khi tiếp xúc với các điều kiện lây nhiễm trong môi trường.

Ảnh hưởng của nhiễm giun sán

Giun sán gây suy dinh dưỡng ở người nhiễm bệnh theo nhiều cách.

Giun ăn mô vật chủ, bao gồm cả máu, dẫn đến mất chất sắt và protein. Giun móc cũng có thể gây mất máu mãn tính trong ruột, gây thiếu máu. Giun đất gây kém hấp thu chất dinh dưỡng. Ngoài ra, giun tròn lưu trữ vitamin A trong ruột của chúng. Một số loại giun sán trong đất cũng gây ra tình trạng chán ăn và sau đó là suy giảm lượng dinh dưỡng và thể lực. Đặc biệt T. trichiura có thể gây tiêu chảy và kiết lỵ.

Điều trị giun sán

WHO khuyến cáo điều trị y tế thường xuyên (tẩy giun) mà không cần chẩn đoán trước cho tất cả những người có nguy cơ sống ở vùng lưu hành. Điều trị nên được thực hiện hàng năm nếu tỷ lệ nhiễm giun sán trong cộng đồng lớn hơn 20% và hai lần mỗi năm nếu tỷ lệ nhiễm giun sán trong cộng đồng lớn hơn 50%. Quy trình này làm giảm tỷ lệ mắc bệnh bằng cách giảm số lượng giun. Ngoài ra còn nhiều biện pháp khác như:

Giáo dục sức khỏe và vệ sinh làm giảm lây truyền và tái nhiễm bằng cách thúc đẩy hành vi lành mạnh. Cung cấp đủ điều kiện vệ sinh cũng rất quan trọng, nhưng không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được nếu điều kiện kinh tế không tương xứng. Việc điều trị thường xuyên nhằm giảm mức độ lây nhiễm và bảo vệ những người có nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Việc tẩy giun có thể dễ dàng được kết hợp vào ngày sức khỏe của trẻ hoặc chương trình bổ sung mầm non hoặc chương trình sức khỏe học đường. Các trường học nên khuyến khích giáo dục về thực hành vệ sinh cá nhân như rửa tay và vệ sinh trường học.

>> Xem thêm: SÁN LÁ CHÓ LÀ GÌ? NHẬN BIẾT SÁN LÁ CHÓ TRONG NGƯỜI?

>> Xem thêm: NHỮNG DẤU HIỆU BÉ BỊ NHIỄM GIUN

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%