Search
Close this search box.

Những dấu hiệu bé bị nhiễm giun

Nhiễm giun có nghĩa là giun đã xâm nhập vào đường ruột của trẻ. Trẻ có thể bị lây nhiễm từ người khác, đi chân trần trên bề mặt bẩn, chơi trong nguồn nước bẩn, ăn phải thức ăn không đảm bảo vệ sinh… Khi đó, giun tiếp tục phát triển và đẻ thêm trứng vào cơ thể bé. Vì vậy, cần biết các triệu chứng nhiễm giun tròn ở trẻ để có biện pháp điều trị sớm.

Do cơ thể cần chia sẻ chất dinh dưỡng hấp thụ được với những “vị khách không mời” này nên trẻ bị nhiễm giun thường có nguy cơ suy dinh dưỡng, suy dinh dưỡng.Vì sao và cách phòng tránh như thế nào? Hãy cùng Hello Bacsi theo dõi những chia sẻ dưới đây.

Trẻ em nhiễm giun có phổ biến không?

Nhiễm giun là bệnh khá phổ biến và rất dễ lây lan. Tuy nhiên, rất khó để xác định mức độ phổ biến của bệnh này vì nhiễm giun thường không có triệu chứng rõ ràng và khó nhận biết.

Theo một cuộc khảo sát, cứ 5 người sống ở Ấn Độ thì có ít nhất 1 người bị nhiễm giun tròn. Ngoài ra, ở trẻ nhỏ, tỷ lệ mắc bệnh này còn cao hơn.

Hiện nay, có rất nhiều loại giun sán, trong đó giun xoắn là loài gây ảnh hưởng nhiều nhất đến trẻ em. Giun chỉ dài từ 2 đến 13 mm và có thể sống tới 6 tuần trong ruột.

Giun tròn, giun móc và giun tóc là những loại giun phổ biến ở Ấn Độ. Khi bị nhiễm các loại giun này, trẻ sẽ cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, việc loại bỏ những con giun này ra khỏi cơ thể rất dễ dàng và nhanh chóng nên bạn đừng quá lo lắng.

Triệu chứng nhiễm giun ở bé

Thường không có triệu chứng nhiễm giun. Hoặc, nếu có, các triệu chứng rất nhẹ nên không ai nhận ra chúng.

Tùy thuộc vào loại giun và mức độ nghiêm trọng của nó, con bạn có thể gặp phải:

Đau bụng; Giảm cân; Quá mẫn cảm; Buồn nôn; Đi ngoài ra máu; Khó ngủ do ngứa; nôn hoặc ho; Ngứa và đau quanh hậu môn; 

Đau khi đi tiểu do nhiễm trùng đường tiết niệu

điều này là phổ biến ở các cô gái

Chảy máu trong có thể dẫn đến thiếu máu và giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng

tiêu chảy và chán ăn

Tắc ruột. Một số trẻ nôn ra giun, thường là giun tròn trông giống giun đất.

Nhiễm giun nặng có thể gây co giật

Hội chứng PICA – Ăn những thứ phi thực phẩm không có chất dinh dưỡng như bụi bẩn, phấn và giấy.

Một số bác sĩ tin rằng chứng nghiến răng cũng là một triệu chứng của nhiễm ký sinh trùng, nhưng nhiều nghiên cứu lại cho thấy điều ngược lại.

Khi nhiễm nhẹ, trẻ không có triệu chứng nhiễm giun tròn, ngoại trừ việc trẻ thường kêu ngứa về đêm. Kiểm tra hậu môn của bé vào buổi tối khi bé đi ngủ. Nhẹ nhàng tách mông bé ra và dùng đèn soi để kiểm tra. Nếu con bạn bị ký sinh trùng, bạn sẽ thấy một hoặc nhiều con giun bò quanh quần áo và giường ngủ của chúng. Ký sinh trùng cũng có thể được tìm thấy trong phân của trẻ em.

Một đứa trẻ bị nhiễm giun móc có thể gặp các triệu chứng sau: Phát ban và ngứa nơi côn trùng xâm nhập; thiếu máu.

Nguyên nhân trẻ em dễ bị lây nhiễm giun

Tiếp xúc nước bị ô nhiễm

Có nhiều loại giun đất sống dưới nước khác nhau và chúng thường được tìm thấy ở hồ, ao và vũng nước. Chơi đùa, tắm rửa, bơi lội ở những khu vực này hoặc ăn thức ăn được chế biến từ nguồn nước bị ô nhiễm có thể khiến trẻ em nhiễm giun.

Trẻ em thường dễ bị nhiễm ký sinh trùng hơn người lớn do hệ miễn dịch còn non yếu.

Chơi vọc đất

Mặt đất là con đường lây nhiễm phổ biến nhất. Trẻ em có nguy cơ nhiễm các loại giun truyền qua đất như giun móc, giun tròn, sán dây và giun tóc.

Khi một người bị bệnh bài tiết trong đất, trứng cũng được chuyển vào đất. Ấu trùng phát triển từ trứng và sau đó trở thành giun đất. Những ấu trùng này có thể xâm nhập vào lòng bàn chân của trẻ nếu trẻ đi chân trần hoặc bò trên nền đất bị nhiễm giun. Ngoài ra, giun có thể trốn trong móng vuốt của chúng. Trẻ có nguy cơ nhiễm giun rất cao nếu đưa thức ăn vào miệng bằng tay bẩn.

Ăn thức ăn chưa chín

Giun móc, giun đũa và giun đũa thường sống trong rau trồng trên đất nhiễm giun. Nguy cơ nhiễm giun rất cao nếu không tắm rửa sạch sẽ trước khi ăn.

Động vật sống gần nước bị nhiễm bệnh cũng có thể bị nhiễm bệnh, bao gồm cá, gia súc, cừu và dê. Do đó, ăn thịt hoặc cá sống hoặc nấu chưa chín kỹ có thể khiến bạn dễ bị nhiễm giun hơn.

Tiếp xúc với đối tượng nhiễm giun

Người bị nhiễm giun có thể dễ dàng truyền giun cho trẻ nếu chúng tiếp xúc với chúng. Giun kim thường lây truyền theo cách này.

Nếu trẻ không rửa tay sạch sẽ, trứng giun có thể còn sót lại trong móng tay của trẻ và những quả trứng này có thể rơi vào đồ chơi hoặc chui trực tiếp vào miệng trẻ, có thể bám trên quần áo khoảng 3 tuần.

Tác động của giun đến sức khoẻ trẻ

Trong ngắn hạn, một số trường hợp nhiễm giun có thể khó chịu hơn những trường hợp khác. Nếu không được điều trị, tình trạng có thể xấu đi và dẫn đến chảy máu đường ruột. Ngoài ra, nhiễm giun có thể khiến trẻ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thiếu máu.

Trẻ bị nhiễm giun dễ bị ốm hơn vì hệ thống miễn dịch của trẻ đã bị suy yếu. Nhiễm sán dây nặng có thể gây ra các khối u trong não. Điều này rất hiếm, nhưng cần lưu ý.

Về lâu dài, nhiễm giun có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ, điều trị kịp thời có thể ngăn chặn những điều này.

Xét nghiệm kiểm tra giun cho trẻ em

Cách tốt nhất để xác định xem con bạn có bị nhiễm giun hay không là đưa trẻ đến bác sĩ để xét nghiệm. Bác sĩ sẽ yêu cầu trẻ làm một số xét nghiệm sau:

Xét nghiệm phân: Bác sĩ sẽ lấy một mẫu phân của con bạn và gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra giun và trứng giun. Kiểm tra băng: Trong kiểm tra này, băng được đặt trên hậu môn của đứa trẻ để thu thập trứng giun. Đoạn băng sau đó được gửi đến phòng thí nghiệm để thử nghiệm. Kiểm tra dưới móng tay: Bác sĩ sẽ tìm trứng ký sinh trùng dưới móng tay của trẻ. Kiểm tra tăm bông: Bác sĩ có thể dùng tăm bông lau vùng hậu môn của con bạn để kiểm tra trứng ký sinh trùng. Siêu âm: Xét nghiệm này thường được thực hiện khi trẻ bị nhiễm ký sinh trùng nặng. Sử dụng siêu âm, các bác sĩ tìm thấy vị trí chính xác của sâu.

Điều trị và phòng ngừa giun ở trẻ

Điều trị

Tất cả các loại giun có thể được điều trị bằng thuốc. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và phương pháp điều trị tẩy giun dựa trên loại giun tròn mà con bạn mắc phải. Trẻ bị thiếu máu cũng cần bổ sung sắt.

Không tự ý cho trẻ uống hoặc cho trẻ uống các loại thảo dược vì một số loại thuốc tẩy giun có thể không phù hợp với trẻ dưới 2 tuổi. Nhiễm giun dễ lây lan và có thể tái phát. Nếu con bạn bị nhiễm ký sinh trùng, bác sĩ sẽ khuyên các thành viên khác trong gia đình điều trị để đảm bảo an toàn, ngay cả khi bạn không mắc bệnh.

Phòng ngừa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo nên tẩy giun định kỳ cho trẻ mầm non. Các bác sĩ khuyên nên tẩy giun cho trẻ sáu tháng một lần.

Khi trẻ tập đi rất dễ bị nhiễm giun, cần đưa trẻ đến bác sĩ nhi khoa định kỳ để được tẩy giun định kỳ.

Dưới đây là một số điều bạn có thể làm để ngăn ngừa nhiễm giun:

  • Thay tã thường xuyên và rửa tay sạch sẽ sau khi thay tã
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên bằng chất tẩy rửa an toàn
  • Nếu con bạn có thể đi bộ, hãy mang giày. Trẻ em phải luôn đi giày và dép khi chơi ngoài trời. Rửa tay chân cho trẻ sau khi chơi
  • Giữ trẻ tránh xa những sân chơi bẩn và hố cát ẩm ướt, đặc biệt là trong mùa mưa. nước ô nhiễm chảy khắp nơi
  • Đảm bảo khu vực chơi của bạn sạch sẽ và khô ráo
  • không để trẻ em chơi trong vũng nước
  • Dạy trẻ đi vệ sinh trong nhà vệ sinh sạch sẽ, không đi ngoài trời
  • Giữ nhà vệ sinh của bạn sạch sẽ. Rửa hậu môn của con bạn mỗi khi chúng đi vệ sinh. Rửa tay thật sạch sau đó. Khi con bạn lớn hơn, hãy dạy chúng rửa tay ngay sau khi đi vệ sinh.
  • Nhắc nhở các thành viên trong gia đình rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh
  • Cắt móng tay ngắn và làm sạch chúng. Trứng giun có thể ẩn dưới móng tay và lan ra khắp nhà
  • đun sôi hoặc lọc nước trước khi uống
  • Rửa sạch rau và trái cây trước khi ăn. Các loại rau có lá màu xanh đậm chứa nhiều đất nên khi rửa cần chú ý.
  • Kiểm tra độ tươi của thịt và cá trước khi nấu. Đun sôi kỹ
  • Khi thuê một người trông trẻ, hãy chắc chắn rằng anh ta sạch sẽ. Cho họ và các thành viên khác trong gia đình tẩy giun.

>> Xem thêm: CHẨN ĐOÁN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ SÁN XƠ MÍT

>> Xem thêm: SÁN LÁ CHÓ LÀ GÌ? NHẬN BIẾT SÁN LÁ CHÓ TRONG NGƯỜI?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%