Search
Close this search box.

Nguyên nhân bị viêm gan B

Nguyên nhân bị viêm gan B

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B gây ra. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ thông tin và kiến ​​thức về căn bệnh ngày càng phổ biến này để hỗ trợ phòng tránh hiệu quả khi có khả năng lây nhiễm sang người.

Dùng chung đồ cá nhân

Virus viêm gan B lây truyền qua đường máu. Do đó, việc chia sẻ các vật dụng cá nhân như bàn chải đánh răng, dao cạo râu, phụ kiện làm móng bao gồm bàn chải tóc và hình xăm, môi, lông mày, khuyên và khăn lau mụn ở những cơ sở không sử dụng kim tiêm riêng chỉ tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. mà còn cả những loại virus nguy hiểm khác như virus viêm gan B và virus HIV.

Quan hệ tình dục với nhiều người

Viêm gan B có tỷ lệ lây nhiễm qua đường tình dục rất cao. Viêm gan B lây truyền qua đường tình dục nhanh hơn nhiều so với viêm gan C và lây nhiễm gấp 100 lần so với HIV, đặc biệt là qua quan hệ tình dục.

Virus có trong dịch tiết của người bệnh, xâm nhập vào cơ thể qua những vết thương nhỏ và xuất hiện ở trực tràng và âm đạo khi sinh hoạt tình dục.

Nguyên nhân bị viêm gan B
Nguyên nhân bị viêm gan B

Khám bệnh ở cơ sở kém chất lượng 

Các thiết bị y tế như phòng khám nha khoa, tai mũi họng, phụ khoa ở những cơ sở không đảm bảo vệ sinh cũng có thể là nguyên nhân lây nhiễm viêm gan B. Đặc biệt, việc khám răng, hầu họng, phụ khoa cần có sự can thiệp của các dụng cụ y tế, có thể gây vết thương, chảy máu. Nếu những dụng cụ trên còn dính máu viêm gan B… thì rất khó tránh khỏi nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác. 

Thói quen hạ thấp sức đề kháng

Hệ thống miễn dịch suy yếu khiến cơ thể rất dễ bị nhiễm trùng. Điều này có nghĩa là những người có hệ thống miễn dịch yếu hơn có nhiều khả năng bị nhiễm viêm gan B hơn. Thực tế, nhiều thói quen hàng ngày làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus xâm nhập.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng những thói quen sau đây làm giảm sức đề kháng của cơ thể:

Ngồi nhiều: Ngồi nhiều làm chậm quá trình trao đổi chất và hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Ăn thực phẩm chế biến sẵn: Những thực phẩm này thường chứa nhiều đường, chất béo, muối và chất bảo quản, có hại cho cơ thể và làm suy yếu các tế bào chịu trách nhiệm về chức năng miễn dịch. Các loại thực phẩm đóng hộp và bẩn dễ dung nạp không chỉ chứa hóa chất mà vi khuẩn còn kích thích tế bào Kupffer (đại thực bào trong xoang gan) làm việc quá sức và giải phóng ra các hóa chất gây viêm nhiễm.Ngăn cản bài tiết cũng có thể phá hủy tế bào gan.

Thức khuya: Thức khuya khiến cơ thể không sản xuất đủ melatonin. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch không thể tạo ra đủ tế bào bạch cầu để chống lại vi khuẩn và vi rút gây bệnh.

Dinh dưỡng không hợp lý: Chế độ ăn uống không đủ năng lượng cung cấp cho cơ thể khiến cơ thể thiếu chất dinh dưỡng, hệ miễn dịch suy yếu, yếu tố IGF-1 được sản sinh nhiều hơn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và suy giảm hệ miễn dịch.

Nhìn chung, có nhiều nguyên nhân gây viêm gan B khác nhau. Nguyên nhân chủ yếu do con đường lây truyền chính của virus viêm gan B và những thói quen làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Tiêm phòng vắc xin viêm gan B, không dùng chung đồ cá nhân, có đời sống tình dục an toàn, đi khám ở cơ sở uy tín, nâng cao sức đề kháng của cơ thể thông qua thói quen sinh hoạt lành mạnh là cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả.

Xem thêm: THẢO DƯỢC TRỊ VIÊM GAN B HIỆU QUẢ

Xem thêm: CÀ GAI LEO TUỆ LINH TRỊ VIÊM GAN B

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%