Search
Close this search box.

Hiện nay, trẻ em bị nhiễm rất nhiều loại ký sinh trùng, chủ yếu là các loại ký sinh trùng đường ruột như giun lươn, giun kim, giun đũa… Hậu quả của nhiễm giun đường ruột thường là chán ăn, chậm lớn, kém hấp thu, suy dinh dưỡng và thậm chí là thiếu máu nặng. Các biến chứng không được phát hiện sớm.

Giun xâm nhập vào cơ thể trẻ như thế nào?

Có nhiều loại giun sán ký sinh và trong hầu hết các trường hợp, ký sinh trùng chủ yếu nằm trong đường ruột. Giun kim có thể truyền bệnh rất dễ dàng từ người này sang người khác qua tiếp xúc trực tiếp nơi vùng tiếp xúc vô tình có chứa trứng giun kim.

Một số loại giun sán khác có thể lây truyền từ dưới đất khi trẻ đang chơi đùa, trẻ có thói quen mút ngón tay, cắn móng tay. Trong môi trường sống có nhiều chó, mèo và gia súc, vệ sinh không sạch sẽ, phóng uế bừa bãi.

Một số nơi có tục ăn thịt bò tái, thịt cá gỏi còn chứa nhiều nang sán, có thể nhiễm sán xơ mít, sán xơ mít hoặc ấu trùng lợn tấn công não.

Một số loại giun sán thường gặp ở trẻ

Giun tròn thường sống ở ruột non. Quá trình sinh sản là giun cái đẻ trứng, trứng này lây lan ở các vùng nông thôn, nơi người dân vô tình nuốt phải sẽ nhiễm bệnh. Trứng giun đũa sau khi vào đường ruột sẽ nở ra và trở thành giun đũa trưởng thành. Do đó, trẻ mắc bệnh này có dấu hiệu thiếu chất và suy dinh dưỡng, có thể dẫn đến tắc ruột, ký sinh trùng đường mật và áp xe gan.

Giun kim nhỏ hơn giun đũa và sống ở ruột non, sau đó là ruột già và trực tràng, giun cái trưởng thành thường chui ra lỗ hậu môn để đẻ trứng. Trẻ có thể bị ngứa hậu môn, trằn trọc, khó ngủ, sụt cân và chán ăn, đặc biệt là vào ban đêm. Ở bé gái, giun kim thậm chí có thể sống trong âm đạo và gây bệnh.

Ngày nay giun móc không còn phổ biến, chúng thường sống ở tá tràng, miệng giun bám vào niêm mạc ruột và hút máu nên khi mắc bệnh giun móc thường thấy thiếu máu rõ rệt. Nguyên nhân gây bệnh là do nhiễm ấu trùng giun từ đất, nước nhiễm bệnh hoặc từ thức ăn sống.

Triệu chứng nhiễm giun ở trẻ em

Nhiễm giun đường ruột ở trẻ em thường gây đau bụng, chướng bụng, suy nhược và sụt cân. Trẻ có thể nôn ra giun hoặc đại tiện có giun. Đặc biệt, những loại giun này thường gây ra các triệu chứng tái phát.

Biểu hiện nhiễm giun ở trẻ

Nhiễm giun đường ruột ở trẻ em thường gây đau bụng, chướng bụng, suy nhược và sụt cân. Trẻ có thể nôn ra giun hoặc đại tiện có giun. Đặc biệt, những loại giun này thường gây ra các triệu chứng tái phát.

Ngoài ra, trẻ cũng thường khó ngủ do bị ngứa hậu môn.

Triệu chứng khó tiêu ở trẻ rõ rệt, tiêu chảy hoặc táo bón không rõ nguyên nhân, có giun tròn trong phân hoặc hậu môn (phải phân biệt với sán dây).

Trẻ có biểu hiện biếng ăn, biếng ăn, chán ăn.

Các bé gái có thể bị nổi mẩn ngứa ở vùng âm đạo.

Có biểu hiện suy dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu hai chân, chậm tăng cân hoặc sút cân.

Có trường hợp có máu trong phân

Ngoài ra, có trường hợp trẻ mắc hội chứng Loeffler gây ho khan và khó thở. Để phát hiện và điều trị bệnh sớm, cha mẹ nên đưa bé đến bác sĩ để làm các xét nghiệm như xét nghiệm immuno ELISA phát hiện kháng thể giun sán trong máu, xét nghiệm phân tìm trứng giun và ấu trùng giun sán, ngoài ra có thể siêu âm hoặc chụp X-quang cũng cho thấy hình ảnh nhiễm nấm ngoài da.

Nếu phát hiện bệnh cần điều trị sớm để trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.

Việc tẩy giun nên được thực hiện thường xuyên từ 4 đến 6 tháng một lần, độc tính và tác dụng phụ của thuốc tẩy giun sẽ giảm bớt. Trẻ em không cần nhịn ăn khi dùng thuốc tẩy giun tại chỗ. Theo hướng dẫn hiện hành của Bộ Y tế, trẻ trên 1 tuổi có thể tẩy giun định kỳ và cha mẹ nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *