Search
Close this search box.

nhiễm ấu trùng giun sán trong máu

Người Việt Nam thường truyền miệng nhau về bệnh nhiễm giun sán. Thực hư việc nhiễm ấu trùng giun sán trong máu như thế nào? Cùng Galant tìm hiểu nhé!

Giun sán nhiễm vào máu người như thế nào?

Con người được gọi là “vật chủ tạm” vì động vật mới là vật chủ chính của những ký sinh trùng này. Ví dụ, giun đũa chó (Toxocara canis) là vật chủ chính. Con người không phải là vật chủ chính nên một khi trứng hoặc ấu trùng xâm nhập vào cơ thể người, chúng không thể thích nghi và trưởng thành theo cách của động vật và có thể dừng lại ở bất cứ đâu được gọi là “ngõ cụt ký sinh”. Tại ngõ cụt này, ấu trùng có thể chết hoặc nằm trong mô, tương tự như hình ảnh nang ấu trùng (cơm) ở thịt lợn và thịt bò.

Ở giai đoạn mới xâm nhập, ký sinh trùng có thể gây dị ứng như ngứa da, mề đay. Ấu trùng ngừng di chuyển, bị ‘mắc kẹt’ trong ngõ cụt và có thể gây ra các triệu chứng ở gan, não, v.v… Các triệu chứng không giống như ở người trưởng thành khi bị nhiễm ký sinh trùng ở người, không có khả năng hút máu và chất dinh dưỡng, đến mức suy dinh dưỡng, gầy còm, thiếu máu… và thường không có biểu hiện rối loạn tiêu hóa như các bệnh nhiễm ký sinh trùng đường ruột thông thường. Vì không tìm thấy trứng trong phân (ký sinh trùng chưa trưởng thành và không đẻ trứng), sinh thiết cũng không được thực hiện nếu nang ấu trùng nằm sâu trong mô cơ thể. Tuy nhiên, khi ấu trùng di chuyển trong máu và các mô, cơ thể sẽ tạo ra các kháng thể đặc hiệu để chống lại các ký sinh trùng này. Xét nghiệm máu có thể phát hiện kháng thể đối với ký sinh trùng, do đó có thể rút ra kết luận về loại ký sinh trùng. Người ta gọi là bệnh “nhiễm giun trong máu” vì xét nghiệm máu là phát hiện bệnh giun sán.

nhiem au trung giun san trong mau 3

Xét nghiệm để kịp thời phát hiện giun

Đã có trường hợp nhiễm ký sinh trùng não thật nên nhiều người lo sợ không xét nghiệm để điều trị ký sinh trùng sẽ vào não gây chết người, có giá trị chẩn đoán hơn là tầm soát. Hầu hết các trường hợp xét nghiệm dương tính đều đang ở giai đoạn bế tắc ký sinh, khi đó ấu trùng đã ngừng di chuyển.

Nếu không có lời khuyên chuyên nghiệp phù hợp về căn bệnh này, những người có kết quả xét nghiệm dương tính với ký sinh trùng, vì sợ ký sinh trùng sẽ ký vào não của họ, sẽ đi hết bác sĩ này đến bác sĩ khác mà không có triệu chứng. Một loại xét nghiệm ký sinh trùng (được gọi là huyết thanh học ký sinh trùng) là xét nghiệm tìm kháng thể (IgG), vì vậy một khi dương tính, nó có thể tồn tại trong nhiều năm. Trên thực tế, sự hiện diện của kháng thể là khả năng miễn dịch, giống như tiêm phòng, vì vậy xét nghiệm dương tính hay không là một chuyện để biết bạn có mắc bệnh hay không. Một số phòng xét nghiệm hiện nay đang sử dụng phổ biến kỹ thuật chẩn đoán này, nhưng do không có bác sĩ chuyên khoa tư vấn kết quả cho bệnh nhân nên nhiều người khi thấy kết quả xét nghiệm dương tính với “căn bệnh” này đã lo lắng, hoang mang, căng thẳng và chán nản.

nhiem au trung giun san trong mau 2

Điều trị giun sán khoảng bao lâu?

Các chuyên gia bác sĩ cho biết: Thời gian điều trị nổi mẩn ngứa do giun sán cho hiệu quả rõ rệt sau 5-7 ngày sử dụng thuốc trị giun sán. Các chu kỳ điều trị sau đó có thể được kéo dài hoặc rút ngắn, tùy thuộc vào loại giun sán bị nhiễm và phản ứng của từng cá nhân đối với việc điều trị. Những người bị mẩn ngứa lâu ngày và đã được xét nghiệm nhiễm giun sán có thể khỏi hoàn toàn bệnh giun sán theo phác đồ.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%