Search
Close this search box.

Nhiễm Giun Sán Gây Ngứa Hậu Môn

Khi bị ngứa hậu môn, nhiều người cho rằng đó là do nhiễm giun kim. Nhưng ngứa hậu môn có phải do ký sinh trùng hay do bệnh nào khác, trong bài viết dưới đây, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Phòng khám Đa khoa Galant sẽ giải thích cách phân biệt ngứa hậu môn do giun sán với các bệnh lý khác, mời các bạn cùng tham khảo.

Những triệu chứng nhiễm giun kim gây ngứa hậu môn

Bác sĩ chuyên khoa II – Khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết: Đặc điểm của ngứa hậu môn do nhiễm giun kim là:

Giun kim là loại ký sinh trùng màu trắng có kích thước từ 2 đến 13 mm được tìm thấy trong đường tiêu hóa của bệnh nhân.

Cũng giống như các loại giun sán có hại khác trong cơ thể, giun kim thường khiến người bệnh bị đau bụng âm ỉ, thỉnh thoảng buồn nôn, chán ăn, khó tiêu, đi ngoài phân lỏng hoặc lỏng, trong phân có thể có máu hoặc chất nhầy.

Giun kim đặc biệt thường gây ngứa hậu môn khi đi ngủ. Điều này là do cơ thể nóng lên khi đi ngủ và khu vực xung quanh hậu môn nóng ẩm, tạo môi trường lý tưởng cho giun kim nở và đẻ trứng. Hậu quả là nhiều người nhiễm giun kim bị ngứa hậu môn, trằn trọc, khó ngủ. Trẻ nhiễm giun kim thường sợ hãi, quấy khóc về đêm.

Ngứa hậu môn do bệnh khác

Không giống như ngứa hậu môn do giun kim thường xảy ra vào buổi tối trước khi đi ngủ, ngứa hậu môn còn có thể là dấu hiệu của các bệnh khác như táo bón, trĩ, nứt hậu môn, áp xe, nứt hậu môn và ngứa hậu môn bất cứ lúc nào trong ngày. gây ngứa, tại sao bạn không kiểm tra xem có bất thường nào khác ngoài ngứa ở hậu môn không?

Điều trị ngứa hậu môn do nhiễm giun

Theo các bác sĩ chuyên khoa ký sinh trùng, nếu xuất hiện ngứa hậu môn, cần đi khám để tìm nguyên nhân, đánh giá mức độ nặng nhẹ của bệnh để có phương án điều trị hiệu quả. Không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có sự tư vấn hoặc kiểm nghiệm của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với tình trạng ngứa hậu môn mà không có thời gian đi khám, người bệnh nên ngâm hậu môn vào nước muối ấm để vệ sinh hậu môn, tránh gãi, chà xát quá mạnh có thể làm tổn thương niêm mạc hậu môn và gây nhiễm trùng hậu môn, ngoài ra cần lưu ý khi dùng nước muối ấm. nước có thể gây bỏng nếu quá nóng. Đó không phải là một chính sách. Đối với thuốc bôi, các bác sĩ khuyến cáo nên sử dụng các loại thuốc mỡ có tác dụng kháng viêm và làm mát da. Tuy nhiên, thuốc bôi vẫn có thể được hấp thu vào máu qua hàng rào niêm mạc hậu môn nên không khuyến khích sử dụng lâu dài.

Do đó, nếu bị ngứa hậu môn, bạn nên làm xét nghiệm máu để kiểm tra giun sán. Điều trị bệnh theo cách mà nó có thể truyền từ người này sang người khác là không nên. Tốn kém, nguy hiểm mà bệnh vẫn mang.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%