Search
Close this search box.

Nhiễm HIV ủ bệnh trong bao lâu?

Thời gian ủ bệnh của căn bệnh HIV thế kỷ này: thì nếu ở người trưởng thành trung bình là 1- 6 tháng và còn phụ thuộc vào cơ địa và hệ miễn dịch của từng người. Ngoài ra, nếu người có hệ miễn dịch kém thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn. Trong giai đoạn đầu này cơ thể người bị nhiễm HIV sẽ xuất hiện một số  triệu chứng giống như cảm cúm bình thường: như sốt, đau họng, ho,…

Một số dấu hiệu HIV trong giai đoạn đầu

Như bạn đã biết thời gian ủ bệnh ở người trưởng thành trung bình từ 1- 6 tháng. Phụ thuộc vào cơ địa và miễn dịch của từng cá thể. Nếu người bệnh có hệ miễn dịch kém thì thời gian ủ bệnh sẽ ngắn hơn. Ở giai đoạn đầu hay còn gọi là giai đoạn cửa sổ của bệnh từ tuần từ 2 –  6: thì người bệnh có thẻ xuất hiện như sau:

  • Sốt và ớn lạnh: Người bị HIV trong giai đoạn này sẽ xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ từ 37,5 -38 độ C và có kèm theo ớn lạnh. Hiện tượng sốt là một trong những triệu chứng đặc trưng trong giai đoạn cửa sổ của bệnh HIV. Bên cạnh đó là thời điểm virus di chuyển vào mạch máu và bắt đầu phát triển với số lượng lớn nên gây ra phản ứng kích thích ở hệ miễn dịch của người bệnh. Thời gian sốt thường kéo dài tầm 1-2 tuần
  • Mệt mỏi: Đây được xem là một trong những phản ứng của cơ thể người bệnh đối với tác nhân này sẽ  làm cho người bệnh cảm giác mệt mỏi và thèm ngủ.
  • Đau nhức người, đau đầu, cơ bắp, đau các khớp: Cơ thể người bệnh có cảm giác đau nhức ở các khớp Tuy nhiên, triệu chứng này thường được nhiều người dễ nhầm với việc nhiễm một loại virus thông thường.
  • Đau họng: Xuất hiện tình trạng viêm họng và gây hậu quả  khó nuốt vật cứng và đau họng.
  • Sưng hạch xuất hiện hạch ở cổ của người bệnh
  • Phát ban đỏ ở da: Phát ban đỏ trên bề mặt da của người bị HIV và không ngứa da là triệu chứng phổ biến nhất khi cơ thể người bị nhiễm HIV trong vòng 2 đến 3 tuần sau khi virus xâm nhập vào cơ thể.
  • Buồn nôn, tiêu chảy: Khoảng 30 – 60% ở người bệnh có cảm giác buồn nôn, hoặc  tiêu chảy 
  • Ngoài ra còn một số triệu chứng ít xuất hiện ở giai đoạn cửa sổ gồm như: Giảm cân không rõ nguyên nhân, bị nấm, nhiễm trùng, hoặc rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Nếu bạn cảm thấy cơ thể có triệu chứng nhiễm HIV,  nên sớm làm xét nghiệm chẩn đoán virus  HIV 

Sốt do HIV kéo dài bao lâu?

Sốt trong quá trình HIV thường diễn ra trong giai đoạn khởi phát bệnh. Bên cạnh đó, triệu chứng sốt sẽ không kéo dài lâu nhưng nó diễn biến thành từng cơn trong suốt giai đoạn HIV và từng cá thế người bệnh. 

Bên cạnh đó, các xét nghiệm HIV là xét nghiệm kháng thể. Cơ thể người bị nhiễm HIV cần có thời gian để tạo ra đủ kháng thể cho việc xét nghiệm HIV để xác định bệnh nhân đã bị nhiễm HIV hay không. Ba tuần là khoảng thời gian sớm nhất để thực hiện quá trình xét nghiệm kháng thể có thể phát hiện ra sự nhiễm trùng ở người bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên quá trình phát triển của các kháng thể phải mất khoảng 3-12 tuần sau khi bị nhiễm bệnh.

Ngoài ra cuối thời kỳ cửa sổ, lượng kháng thể virus sẽ tăng cao đến mức có thể dễ dàng phát hiện được người bị nhiễm HIV bằng các phương pháp xét nghiệm máu thông thường. Với việc này có nghĩa là là huyết thanh đã chuyển từ “âm tính” sang “dương tính”. Ở giai đoạn này người ta còn gọi đây là giai đoạn “chuyển đổi huyết thanh”. Thực tế thì giai đoạn này  kéo dài trong 5 năm – 10 năm hoặc thậm chí lâu hơn tùy thuộc vào cá thể người bệnh

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%