Search
Close this search box.

Nhiễm ký sinh trùng: Nguyên nhân, dấu hiệu, chẩn đoán và điều trị

Nhiễm ký sinh trùng là căn bệnh do các loài ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể con người để sinh sôi, nảy nở và hút dinh dưỡng, máu từ cơ thể vật chủ. Đây là bệnh lý phổ biến thường gặp ở quốc gia có khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới do các loại giun, bọ chét, rận, sán, chí, ve, … sống ký sinh ở người thông qua các đường lây nhiễm như lây qua từ động vật sang người, đường tiêu hóa, đất, qua da,  …

Các loại ký sinh trùng này có thể “chung sống hòa thuận” trong cơ thể người nhiều năm liền mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi chúng hút máu hoặc chất dinh dưỡng của con người để sinh sôi, phát triển, sẽ gây ra nhiều tác hại cho cơ thể như tổn thương gan, não, phổi, thận, suy dinh dưỡng, thiếu máu… nếu không phát hiện, điều trị kịp thời.

Nguyên nhân bị nhiễm ký sinh trùng ở người

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới và tập quán sinh hoạt thuận lợi cho sự phát triển của các loài ký sinh trùng như giun, sán, sốt rét,… Con đường lây truyền của các loài ký sinh trùng bao gồm:

Nhiễm ký sinh trùng theo đường tiêu hóa: Ký sinh trùng có thể có mặt trong thực phẩm hoặc nguồn nước. Khi chúng ta ăn thực phẩm chưa được nấu chín hoặc uống nước chưa được đun sôi, chúng ta có thể nhiễm ký sinh trùng đường tiêu hóa, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, đầy hơi,…

Nhiễm ký sinh trùng khi tiếp xúc với bề mặt da: Một số loài ký sinh trùng tấn công vào cơ thể chúng ta thông qua tiếp xúc bề mặt da như bọ chét, chí, rận, ve,…

Lây qua động vật và thực vật: Nhiều loài ký sinh sống trên động vật như giun đũa của chó.

Nguyên nhân bị nhiễm ký sinh trùng ở người

Cách phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng ở người

Phòng ngừa là cách tốt nhất để tránh bị nhiễm ký sinh trùng. Dưới đây là những biện pháp phòng ngừa đơn giản và hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ nhiễm ký sinh trùng:

  • Sử dụng nước sôi hoặc nước đã được xử lý để uống và nấu ăn.
  • Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bằng cách rửa sạch rau quả và thực phẩm trước khi sử dụng. Nên chế biến thực phẩm ở nhiệt độ cao đảm bảo các loại vi khuẩn và ký sinh trùng không tồn tại.
  • Hạn chế tiếp xúc với động vật hoang dã và động vật nuôi bệnh, đặc biệt là không nên ôm hôn, vuốt ve, tiếp xúc với chúng.
  • Đeo quần áo phù hợp khi đi vào những khu vực có nhiều côn trùng như rừng, nông thôn, đảm bảo ngăn ngừa sự tiếp xúc trực tiếp với côn trùng.
  • Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, tránh tình trạng ẩm ướt và giữ cho nhà cửa khô ráo.
  • Thực hiện vệ sinh cá nhân đầy đủ và thường xuyên.

Cách phòng ngừa nhiễm ký sinh trùng ở người

Một số phương pháp điều trị nhiễm ký sinh trùng

Để điều trị nhiễm ký sinh trùng, cần xác định chính xác loại ký sinh trùng gây ra bệnh. Các phương pháp điều trị khác nhau sẽ được sử dụng tùy thuộc vào loại ký sinh trùng và mức độ nhiễm trùng. Các phương pháp điều trị chính gồm:

Sử dụng thuốc kháng ký sinh trùng: Đây là phương pháp điều trị chính cho nhiều loại ký sinh trùng. Thuốc sẽ được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào loại ký sinh trùng gây ra bệnh.

Phẫu thuật: Đối với một số loại ký sinh trùng, phẫu thuật có thể là phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ ký sinh trùng khỏi cơ thể.

Điều trị các triệu chứng bệnh: Nếu bệnh đã diễn ra quá nặng hoặc ký sinh trùng không thể loại bỏ bằng thuốc thì bệnh nhân sẽ cần được điều trị đặc biệt. Điều trị phụ thuộc vào loại ký sinh trùng gây bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Một số phương pháp điều trị nhiễm ký sinh trùng

Trong trường hợp nhiễm trùng ký sinh trùng gây sốt rét, việc sử dụng thuốc kháng sốt rét là cần thiết để loại bỏ ký sinh trùng khỏi cơ thể. Đối với một số loại ký sinh trùng khác như giun đũa, bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng thuốc anthelmintic nhằm giúp tiêu diệt ký sinh trùng trong ruột.

Ngoài ra, việc chăm sóc và điều trị các triệu chứng bệnh cũng rất quan trọng để giảm đau và hỗ trợ sự hồi phục của bệnh nhân. Bệnh nhân có thể được khuyến khích nghỉ ngơi và uống đủ nước để giúp cơ thể lấy lại sức khỏe.

Để ngăn ngừa bệnh do ký sinh trùng, việc giữ vệ sinh cá nhân và môi trường xung quanh là rất quan trọng. Bạn nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch, tránh uống nước không sôi hoặc không sử dụng máy lọc nước, ăn thực phẩm đã được chế biến và nấu chín đầy đủ. Ngoài ra, bạn nên tránh tiếp xúc với động vật hoang dã hoặc động vật nuôi bị nhiễm ký sinh trùng.

Sau khi đã lên kế hoạch và đưa ra quyết định, bước tiếp theo để đạt được mục tiêu của bạn là thực hiện hành động. Điều này có thể là một thử thách đối với nhiều người, nhưng việc tập trung vào từng bước một có thể giúp giảm bớt căng thẳng và tăng cường sự tự tin.

Một số phương pháp điều trị nhiễm ký sinh trùng

Trong quá trình thực hiện, bạn có thể gặp phải những trở ngại và thất bại. Tuy nhiên, đừng để những thử thách này làm bạn nản lòng. Hãy nhìn nhận chúng như là những bài học để bạn có thể phát triển và cải thiện kế hoạch của mình.

Khi bạn đạt được mục tiêu của mình, đừng quên tưởng thưởng cho bản thân. Điều này sẽ giúp tăng cường động lực và động viên bạn thực hiện các mục tiêu khác trong tương lai.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng đạt được mục tiêu không phải là điều dễ dàng, nhưng nó là khả thi nếu bạn tập trung và làm việc chăm chỉ. Hãy luôn nhớ rằng việc có một mục tiêu rõ ràng và đạt được nó sẽ giúp bạn trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình và mang lại hạnh phúc và thành công cho cuộc sống của bạn.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%