Search
Close this search box.

Nỗi lo sợ lớn nhất của bệnh nhân HIV chính là các loại nhiễm trùng cơ hội. Nếu như không may mắn và bắt gặp những loại bệnh này thì sự sống của bạn sẽ bị đe dọa. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về kiến thức của dịch bệnh này thì hãy cùng đi vào bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ liệt kê những loại nhiễm trùng cơ hội HIV.

Nhiễm trùng cơ hội được hiểu là gì?

Nhiễm trùng cơ hội là khi người bệnh bị nhiễm vi khuẩn vi rút hoặc các loại nấm vào cơ thể khi mà hệ miễn dịch đang bị suy yếu. Như vậy từ những căn bệnh bình thường cũng có khả năng khiến cho người bệnh gặp nguy hiểm về tính mạng. 

Nhiễm trùng cơ hội là gì?

Một số người bệnh hiện nay khi nhiễm HIV thường lo lắng về tình trạng này. Nếu như họ không cẩn thận trong việc đảm bảo sức khỏe, rất dễ nhiễm trùng cơ hội với nguy cơ tử vong cao. Thực chất với người bình thường thì căn bệnh nhiễm trùng có thể xử lý nhanh chóng hoặc khi nhiễm không phát sinh thành bệnh. Tuy nhiên với người nhiễm HIV thì đó là một vấn đề lớn vì hệ thống miễn dịch của họ quá yếu, không thể nào chống lại được mầm bệnh đã xâm nhập vào trong cơ thể của mình.

Nguyên nhân khiến bệnh nhân HIV bị nhiễm trùng cơ hội?

Để hiểu rõ vì sao người nhiễm HIV dễ bị nhiễm trùng cơ hội thì hãy đi vào tìm hiểu cách hoạt động và vận hành của chúng. Virus HIV sau khi xâm nhập vào cơ thể người thì sẽ vô hiệu hóa các tế bào T-helper. Đây là những tế bào có chức năng phát hiện vi khuẩn, nấm, virus có thể gây bệnh ở người, thông báo cho hệ miễn dịch để sinh kháng thể tiêu diệt. 

Tuy nhiên khi những tế bào này mất đi sự nhận biết và bị vô hiệu hóa, chúng không thể thông báo cho hệ thống miễn dịch. Lúc này thì những mầm bệnh có thể tự do phát triển và sinh sôi, tạo nên các căn bệnh nặng hơn. 

Vì sao người nhiễm HIV bị nhiễm trùng cơ hội?

Nhiễm trùng cơ hội ở bệnh nhân HIV, khi chúng đã vào được cơ thể người nhiễm HIV, không có bất cứ sự cản trở nào cho sự phát triển. Đây được xem là một mối nguy lớn đối với sức khỏe người bệnh. Có thể hiểu vì sao những người nhiễm HIV sẽ là đối tượng có khả năng nhiễm trùng cơ hội cao nhất.

Các loại nhiễm trùng cơ hội dễ gặp ở người bệnh HIV/AIDS

Nhiễm trùng cơ hội HIV hiện nay đang có khá nhiều loại. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những loại nhiễm trùng dễ bắt gặp nhất đối với bệnh nhân bị nhiễm HIV AIDS.

Cytomegalovirus

Đây là một loại nhiễm trùng khó có thể phát hiện được vì chúng hầu như không có triệu chứng gì khi đã xâm nhập vào cơ thể. Với những người bị nhiễm HIV, đây có thể là cuốn sổ tử thần vì họ đã bị suy yếu hệ miễn dịch. Cái tên  của Cytomegalovirus còn được gọi tắt là CMV. Chúng có mối liên kết đối với virus gây nên bệnh thủy đậu. Khi nhiễm có thể gây ra triệu chứng là tăng bạch cầu đơn nhân.

Nếu như cơ thể của người bệnh đã bị nhiễm Cytomegalovirus thì sẽ tồn tại suốt cuộc đời của họ. Trong trường hợp cơ thể khỏe mạnh thì virus này sẽ ngủ. Tuy nhiên khi cơ thể suy yếu miễn dịch như bệnh nhân bị nhiễm HIV thì virus sẽ hoạt động trở lại và gây nên nhiều rủi ro và nguy cơ lớn cho sức khỏe.

Nhiễm trùng Cytomegalovirus

Bệnh PML

Bệnh não chất trắng đa ổ tiến triển xuất hiện bởi một loại virus mà mỗi người có khả năng đã bị gặp vào giai đoạn tuổi còn nhỏ. Cụ thể đó chính là virus JC. Sau một thời gian chúng có thể tái thiết lập và hoạt động ở những tế bào thần kinh đệm có ít nhánh. Trong thời gian dài, loại virus này có thể ẩn mình ở các cơ quan như thận, tế bào đơn nhân,…

Người ta gọi tắt căn bệnh này chính là PML, người bệnh nhiễm HIV thì có nguy cơ bị loại virus này tấn công nhất. Khi bệnh nhân bị mắc phải căn bệnh nhiễm trùng cơ hội HIV này sẽ dễ khiến cho não bộ bị tổn thương và dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng. Tuy nhiên với những biện pháp phòng chống và ngăn chặn sự phát triển của HIV hiện nay, PML phần nào đã được giảm thiểu và số bệnh nhân đối mặt cũng giảm đi phần nào.

Nhiễm nấm Candida

Nếu ở người thường thì đây sẽ là loại nấm vô hại không khiến cho họ gặp phải nguy hiểm. tuy nhiên ở bệnh nhân HIV thì đây sẽ là một loại nhiễm trùng cơ hội gây mất thẩm mỹ cũng như sức khỏe.

Những bệnh nhân có chỉ số nhiễm HIV từ 200 – 500 tế bào trên một mm3 thì sẽ dễ có nguy cơ bị nhiễm cao hơn. Người ta còn gọi là bệnh tưa miệng được gây nên bởi Candida. Tuy nhiên chúng sẽ được tính là nhiễm trùng cơ hội HIV nếu như khí quản, phế quản hoặc phổi. Lúc này bệnh sẽ tiến triển nặng hơn khiến cho người nhiễm gặp nhiều vấn đề.

Thông thường thì nấm Candida còn xuất hiện ở trong âm đạo hoặc da, móng tay chân. Chúng gây nên những đốm trắng hoặc mảng, nhiều nhất sẽ tập trung ở lưỡi hoặc miệng. Để có thể ngăn ngừa được loại nhiễm trùng cơ hội HIV này thì bệnh nhân nên chú ý thật nhiều về vệ sinh răng miệng của bản thân mình. 

Viêm phổi

Nhiễm trùng cơ hội với bệnh viêm phổi ở người bị HIV

Đây được xem là căn bệnh nghiêm trọng nhất đối với những người bị nhiễm HIV mắc phải. Chúng còn được gọi với cái tên viết tắt là PCP. Những loại nấm có thể gây nên căn bệnh này chính là:

  • Coccidioidomycosis.

  • Cryptococcus.

  • Histoplasma.

  • Pneumocystis jiroveci.

  • Một số vi khuẩn như Pneumococcus.

  • Cytomegalovirus hoặc Herpes simplex.

Tuy nhiên trong tổng số các loại viêm phổi như trên thì nguyên nhân khiến cho người bệnh dễ tử vong nhất chính là PCP. Triệu chứng của căn bệnh chính là đau ngực, nhịp tim tăng nhanh thất thường, tức ngực, khó thở,… 

Để có thể phát hiện được bệnh thì hiện nay sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm chẩn đoán X – quang, soi đờm tìm PCP. Một trong những tin vui dành cho bệnh nhân mắc phải nhiễm trùng cơ hội HIV này chính là sử dụng thuốc kháng sinh để chữa trị. 

Nhiễm trùng do Salmonella

Nhiễm trùng do Salmonella thường gây ra ở trong thành ruột của người bệnh. Chúng có thể phát triển và lan rộng hơn từ trong ruột đến máu và các địa điểm khác trong cơ thể của mình. Chỉ sau khi nhiễm khuẩn không quá 3 ngày, người bệnh sẽ có ngay các dấu hiệu và triệu chứng. Nổi bật trong số đó chính là bị tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn,…

Nhiễm trùng do vi khuẩn Salmonella

Với bệnh nhân nhiễm HIV, nếu không may bị nhiễm Salmonella thì sẽ có thể gây rắc rối rất lớn đến sức khỏe. Loại vi khuẩn này có thể lây thông qua việc vệ sinh không sạch sẽ. Những người bệnh thải ra bên ngoài bằng đường tiêu hóa, nếu không rửa sạch tay hoặc thực phẩm thì có thể lây nhiễm cho người khác. Chính vì thế nếu bị nhiễm HIV thì bệnh nhân cần quan tâm đến vấn đề vệ sinh một cách nghiêm túc nhất có thể. Đó là biện pháp đơn giản nhất để phòng ngừa nhiều căn bệnh nhiễm trùng cơ hội HIV.

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Cryptococcus neoformans

Loại nấm Cryptococcus neoformans được tìm thấy dễ dàng ở trong lòng đất. Khi chúng xâm nhập vào cơ thể thì sẽ có thể gây viêm phổi, lây lan nhanh chóng tới não bộ và gây viêm màng não. Nấm Cytomegalovirus thường được biết đến có khả năng lây truyền thông qua hô hấp. Nhiễm trùng cơ hội HIV với nấm Cryptococcus neoformans sẽ dễ khiến cho bệnh nhân trở bệnh nặng trong thời gian sớm và có nguy cơ tử vong cao.

Dấu hiệu để nhận biết được Cryptococcus neoformans đã xâm nhập và phát triển ở bệnh nhân nhiễm HIV như đau đầu, xuất hiện sốt, nhức vai gáy, lú lẫn, mờ mắt và sợ ánh sáng. Nếu bệnh trở nặng thì trong thời gian ngắn có thể xuất hiện ói mửa và bệnh nhân lâm vào tình trạng hôn mê và tử vong.

Bệnh lao (TB)

Bệnh lao có đường lây nhiễm thông qua việc người bệnh ho hoặc hắt hơi, người đối diện tiếp xúc với những giọt bắn li ti. Khi vi khuẩn lao vào được bên trong cơ thể sẽ gây nên viêm phổi và khiến cho người nhiễm bị bệnh lao. 

Một trong những bệnh nhiễm trùng cơ hội – Lao phổi

Những triệu chứng của bệnh lao phổi khá dễ phát hiện, bệnh nhân sẽ bị ho, khó ngủ và đổ mồ hôi vào ban đêm. Dù cho căn bệnh này tập trung và tấn công vào phổi của bệnh nhân nhưng chúng vẫn có khả năng lây lan và gây ảnh hưởng đến các vị trí khác trong cơ thể như thanh quản, não, thận,…

Những bệnh nhân bị nhiễm HIV thì cần đến với đơn vị điều trị tại các bệnh viện uy tín để được đưa ra phát đồ sử dụng thuốc phòng ngừa bệnh nhiễm trùng cơ hội HIV phù hợp. Chỉ cần lơ là thì những căn bệnh thông thường cũng có thể khiến bạn gặp nhiều rắc rối lớn.

Một số loại ung thư

Bệnh nhân bị nhiễm HIV cũng có thể mắc phải các căn bệnh ung thư, khiến cho tuổi thọ bị giảm sút đáng kể. Một số căn bệnh ung thư xuất hiện trong giai đoạn bệnh nhân chuyển qua AIDS như:

  • Kaposi Sarcoma.

  • Burkitt.

  • Lymphoma.

  • Ung thư cổ tử cung.

  • Ung thư hậu môn,

  • Ung thư tinh hoàn.

Và còn nhiều căn bệnh ung thư khác có thể phát hiện ở bệnh nhân HIV. Điều mà họ cần làm là thường xuyên kiểm tra sức khỏe để phát hiện sớm và chữa trị kịp thời. Đặc biệt với những trẻ em bị nhiễm HIV thì u cơ trơn sẽ dễ bắt gặp nhất. So với người thông thường, người nhiễm HIV như nhận án tử vì khó có thể điều trị. Tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện các trường hợp chữa thành công HIV thông qua cấy ghép tế bào gốc và máu cuống rốn. Để có được hiệu quả chữa trị tốt thì người nhiễm cần có cho mình một tinh thần tích cực nhất. 

Các căn bệnh ung thư

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Những loại nhiễm trùng cơ hội HIV đã được chúng tôi cập nhật và chia sẻ kiến thức cần thiết đến bạn đọc. Bạn cần nâng cao hơn ý thức bảo vệ bản thân cũng như lan truyền chúng đến mọi người. Không nên phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV, hãy giúp họ hòa nhập xã hội và tăng cao cơ hội sống thông qua những kiến thức được chia sẻ trong bài viết. Để hiểu rõ hơn những thông tin về sức khỏe, đến ngay với https://wpdemo.galantclinic.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *