Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những Biểu Hiện Của HIV Ở Nữ Giới

Những biểu hiện của HIV ở phụ nữ thường nhẹ và thường bị bỏ sót hoặc bỏ qua. Ngay cả trường hợp không có triệu chứng, người nhiễm HIV vẫn có thể lây bệnh. Vì thế, bất cứ ai cũng cần phải nhận biết tình trạng nhiễm HIV của mình càng sớm càng tốt.

HIV là gì?

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Điểm đặc biệt của HIV là không giống như các loại virus khác bị tấn công và đào thải bởi hệ thống miễn dịch của con người, HIV tấn công và làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách phá hủy các tế bào CD4 và loại bỏ khả năng tự vệ của cơ thể.

Nhiễm HIV là một căn bệnh mãn tính hiện chưa có cách chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu HIV được phát hiện sớm và điều trị bằng phác đồ phù hợp, HIV có thể được kiểm soát và người bệnh có thể sống lâu như người không nhiễm HIV.

Diễn biến bình thường của HIV trải qua ba giai đoạn: nhiễm HIV cấp tính, giai đoạn không triệu chứng và giai đoạn cuối AIDS.

Những biểu hiện của HIV ở nữ giới

Ở phụ nữ, các triệu chứng giống như cúm thường xuất hiện trong vòng 2 đến 4 tuần sau khi nhiễm bệnh. Đây là dấu hiệu cơ thể bạn đang phản ứng với virus và có thể kéo dài trong nhiều tuần.

Những biểu hiện của HIV ở nữ giới thường gồm:

  • Sốt, mệt mỏi, co thắt cơ, mồ hôi đổ nhiều vào ban đêm, phát ban, viêm họng.
  • Sưng hạch bạch huyết: Sưng hạch bạch huyết là một trong những triệu chứng ban đầu của HIV. Vi rút tiếp tục tăng với tốc độ chậm hơn trước. Mọi người có thể có hoặc không có triệu chứng. Cổ ngay dưới cằm và sau tai có thể bị sưng. Tình trạng sưng tấy gây khó khăn cho việc nuốt và có thể kéo dài từ vài ngày đến vài tháng.

Phụ nữ nhiễm HIV có thể bị nhiễm nấm trong miệng (bệnh nấm candida hoặc nấm miệng). Nó gây ra sưng tấy và một lớp phủ dày màu trắng trên miệng, lưỡi và cổ họng.

Nhiễm nấm âm đạo: HIV có thể làm tăng nguy cơ nhiễm nấm âm đạo. Những dấu hiệu sau:

  • Nổi mẩn đỏ ở xung quanh và trong âm đạo.
  • Đau rát khi quan hệ
  • Tiểu buốt
  • Dịch nhầy của âm đạo có màu trắng đục như sữa
  • Phụ nữ bị nhiễm trùng nấm men thường do cấu tạo đặc biệt của hệ thống tiết niệu và sinh sản, nhưng HIV có thể làm cho những bệnh nhiễm trùng này phổ biến hơn. Khi một người bị nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch tiêu tốn rất nhiều năng lượng để chống lại vi rút. Vì thế kháng thể không đủ mạnh để chống các loại nhiễm trùng khác.

Sút cân nhanh chóng: Nếu bạn không được điều trị HIV, vi rút có thể gây buồn nôn, tiêu chảy, kém hấp thu thức ăn và chán ăn. Những điều đó khiến cơ thể giảm cân nhanh chóng.

Bất thường về da: HIV có thể gây ra các mảng bất thường trên da. Chúng có màu đỏ, hồng, nâu hoặc tím. Thường xuất hiện trên mũi, miệng và mí mắt. Vết loét cũng có thể xuất hiện ở miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

Thay đổi kinh nguyệt: Một số phụ nữ nhiễm HIV có kinh nguyệt ít hơn hoặc thường xuyên hơn. Giảm cân nhanh chóng có thể làm chậm kinh. Ngoài ra, sự dao động nội tiết tố có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề kinh nguyệt như chuột rút, căng tức ngực và mệt mỏi.

Phụ nữ nên xét nghiệm HIV khi nào?

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo tất cả mọi người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong đời. Xét nghiệm HIV cũng được khuyến khích cho phụ nữ mang thai. 

 

Phụ nữ có các yếu tố nguy cơ nên được xét nghiệm HIV thường xuyên hơn. Các yếu tố rủi ro này là:

  • Quan hệ qua đường âm đạo hoặc hậu môn với người nhiễm HIV chưa rõ hoặc với người nhiễm HIV không được điều trị ARV;
  • Sử dụng chung kim tiêm chích ma tuý.
  • Đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (chẳng hạn như bệnh giang mai);
  • Bản thân bạn bị bệnh lao hoặc viêm gan.

Cách phòng tránh HIV cho nữ giới

Các chiến lược phòng chống HIV cơ bản cho phụ nữ bao gồm:

  • Không sử dụng ma túy hoặc dùng chung hoặc tái sử dụng kim tiêm.
  • Sử dụng điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV ở những người có yếu tố nguy cơ;
  • Sau khi quan hệ tình dục không nên tắm ngay Điều này là do sự cân bằng tự nhiên của hệ thực vật trong môi trường âm đạo bị thay đổi, khiến các bệnh nhiễm trùng dễ xảy ra, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh nhiễm trùng khác.
  • Trung thành với bạn tình không nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.
  • Quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su là cách dễ dàng nhất, tiện lợi nhất và rẻ nhất.

Phụ nữ không nhiễm HIV có bạn tình nhiễm HIV không sợ lây nhiễm nếu bạn tình được điều trị bằng thuốc kháng vi rút theo đúng lịch và có tải lượng vi rút đo được dưới 200 bản sao / ml máu. Tuy nhiên, bao cao su vẫn được khuyến khích.

Thông qua những biểu hiện của HIV ở nữ được nêu ở trên, hãy so sánh với bản thân mình để xác định tình trạng. Nhưng để đảm bảo chắc chắn nhất hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và xét nghiệm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C