Search
Close this search box.

Những dấu hiệu bụng có giun, cách điều trị

Bệnh đau bụng do giun sán là bệnh phổ biến ở Việt Nam và thường do các nguyên nhân chủ quan và khách quan gây ra. Bài viết dưới đây có thể giúp bạn xác định nguyên nhân, nhận biết các dấu hiệu và tìm ra nguyên nhân đau bụng giun là do đâu?

Đau bụng giun như thế nào?

Đau bụng giun là một bệnh nhiễm trùng giun. Khi bị giun, người bệnh đau bụng vùng dưới và hố chậu với các biểu hiện như đau bụng từng cơn quanh rốn, chướng bụng, buồn nôn, chán ăn, đi ngoài ra máu, tiêu chảy, táo bón…

Ở trẻ em, tình trạng giun trong dạ dày cũng tương đối mạnh với các biểu hiện đau bụng, tắc ruột và có nhiều trứng giun. Ở người lớn, người bị giun trong bụng có thể bị thiếu máu, hay lo lắng, kém tập trung,…

Các loại ký sinh trùng đường ruột thường gặp:

+ Giun tròn: Đẻ trứng ở ruột non, trứng theo cơ thể phát triển thành ấu trùng, xuống ruột non trưởng thành, nhiễm giun đũa có thể gây tắc ruột và viêm ruột thừa.

+ Giun móc: Xâm nhập theo đường tiêu hóa qua da và ký sinh ở người bệnh. Khi đi chân không, giun móc xâm nhập vào da lòng bàn chân, ký sinh ở ruột non, bám vào niêm mạc ruột, hút máu.

+ Sâu bướm: Là loại ký sinh trùng đường ruột già, cơ thể có nhiều sâu bướm nên dễ tiêu, phân lỏng nhiều nhầy. Khi trở nặng sẽ dễ gây sa trực tràng và hội chứng lỵ.

+ Giun kim: Lây từ hậu môn ra tay. Trẻ em là đối tượng dễ bị nhiễm giun kim nhất. Triệu chứng rõ nhất ở trẻ em là mất ngủ, khó tiêu và ngứa hậu môn. Ngoài ra, nhiễm trùng thường làm ô nhiễm phân bằng máu hoặc chất nhầy, và trứng ký sinh trùng có thể được tìm thấy trong phân.

Theo số liệu, tỷ lệ nhiễm giun đũa ở Việt Nam là 80%, giun tóc 52%, giun móc 32%, còn lại là nhiễm giun kim, giun lươn.

Nguyên nhân nhiễm giun ở bụng

Khí hậu Việt Nam ôn hòa, thuận lợi cho các loại giun phát triển mạnh và gây bệnh cho người. Và cùng với thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh, thực phẩm không được nấu chín kỹ, nguồn nước uống không đảm bảo vệ sinh… giun sán dễ dàng xâm nhập cơ thể người bệnh và giúp họ sinh sống.

Tỷ lệ nhiễm giun cũng được ước tính thay đổi theo vùng. Tỷ lệ nhiễm giun thường cao hơn ở các vùng nông thôn nơi ăn rau sống, tắm sông và đất ẩm nơi giun phát triển mạnh. Ngoài ra, trẻ hay cho đồ bẩn vào miệng và hình thành thói quen không rửa tay trước khi ăn khiến trẻ dễ bị nhiễm giun, sán trong dạ dày.

Đau bụng giun thường ở những vị trí nào?

đau ở đâu đau ở đâu Đó là một câu hỏi phổ biến của mọi người. Khi thấy dấu hiệu đau bụng quanh rốn, nhiều người cho rằng thủ phạm là ký sinh trùng. Đặc biệt, nếu bạn bị đau bụng từng cơn quanh rốn do bị côn trùng cắn, bạn sẽ có giọng nói yếu ớt, đau bụng và buồn nôn. Nhiễm giun đũa dẫn đến tắc ruột gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Đau bụng đám rối có thể xảy ra ở hố dạ dày và bụng trên. Giun chui ống mật gây ra những cơn đau dữ dội, đột ngột ở hố và chân, người nhiễm bệnh có thể thay đổi tư thế nằm, kê cao mông hoặc kê chân vào tường để giảm đau.

Điều trị và phòng ngừa nhiễm giun

Điều trị

Phòng và điều trị nhiễm giun rất quan trọng, nhất là với trẻ nhỏ. Nếu bị nhiễm giun sán, cách chữa đau bụng giun người bệnh có thể tìm đến các loại thuốc tẩy giun: giun móc, giun đũa, giun kim, sâu róm,… Ngoài ra, nếu cơn đau tăng lên thường xuyên, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Phòng ngừa

  • Thực hành vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi chơi với đồ chơi của trẻ
  • Giữ vệ sinh sạch sẽ, cắt móng tay, chân thường xuyên
  • Không ăn đồ sống và uống nước lạnh
  • Tập thói quen ăn chín uống sôi
  • Không chạm vào đất ướt và đi giày, dép, găng tay nếu cần
  • Tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần theo đúng chỉ định của bác sĩ
  • Đi khám nếu có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm giun sán
CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%