Search
Close this search box.

Những điều cần biết về nhiễm giun sán chó

Những điều cần biết về nhiễm giun sán chó

Nhiễm giun sán chó là một trong những căn bệnh nhiễm trùng gây ra bởi ký sinh trùng sán dây thuộc chi Echinococcus có tên là Toxocara canis, được truyền sang chó bởi vật trung gian truyền bệnh. Nhiễm độc thường gặp ở trẻ em từ 3 đến 10 tuổi và hiếm khi gây bệnh ở người lớn.

Khái quát về giun sán chó

giun sán chó (còn gọi là sán dây chó, sán dây chó, sán dây bọ chét, sán dây dưa chuột, sán dây hai lỗ), có tên khoa học là Dipylidium caninum, là một loại sán ký sinh phổ biến ở chó và mèo. Sán này cũng có ở người, đặc biệt là trẻ em. 

Một số báo cáo cho rằng bệnh nang sán dễ lây sang mèo hoang, mèo rừng nhiệt đới, mèo cầy hương, chồn sương, linh cẩu, chó rừng, chó và cáo Úc hoang dã hoặc bán thuần hóa (bắt đầu) Sán dây có màu hồng nhạt, dài khoảng 10 – 70cm, có 175 đốt hình bầu dục hoặc dài.

Sán dây ở gần đầu thường ngắn và mảnh, rộng khoảng 0,2 mm. Các đoạn sán dây chưa trưởng thành gần cổ rộng hơn dài và trở nên vuông hơn khi trưởng thành. Sán dây giày có kích thước 27 x 12 mm và chứa trứng. 

Mỗi đoạn của sán dây cổ đại chứa cả cơ quan sinh sản đực và cái ở hai bên sán dây. Tinh hoàn của sán dây trưởng thành chứa 100-200 nang, mỗi nang chứa 8-15 trứng. Vỏ trứng mỏng, hình cầu, kích thước 35–40 mm, có phôi sán chứa ba cặp móc. 

Sán dây đốt đoạn tử cung phát triển thành mạng lưới với buồng trứng có túi noãn hoàng. Đầu đỉa có hình thoi 0,25-0,5mm với bốn giác hút hình chiếc cốc. Vòi có hình que và có từ 1 đến 7 hàng răng trong miệng. Tùy thuộc vào độ tuổi của đỉa, răng vòi ở miệng có thể nhô ra hoặc thụt vào.

Những điều cần biết về nhiễm giun sán chó
Những điều cần biết về nhiễm giun sán chó

Chu trình phát triển trong cơ thể của giun sán chó

Khi một con chó bị nhiễm sán dây, ký sinh trùng phát triển và trứng được thải ra môi trường thông qua nhu động ruột của chó. Ngoài ra, hậu môn của chó là nơi có nhiều trứng. Khi chó liếm hậu môn, sau đó là cơ thể của chúng và liếm sinh vật của chúng ta, chúng đã vô tình phát tán những quả trứng đó ra khắp nơi. 

Đặc biệt khi ăn rau sống hoặc nuôi chó, tiếp xúc với vật có trứng sán dây xâm nhập vào cơ thể người, nếu không được thực bào thì sau 5 tháng trứng sán sẽ phát triển thành nang sán. Cái nang chứa 2 triệu đầu sán. Khi nang vỡ ra, hàng triệu đầu sán non phóng thích vào máu và ký sinh khắp cơ thể, bao gồm phổi, gan, lá lách và não.

Những người bị giun sán chó sẽ có triệu chứng như thế nào

Khi sán dây xâm nhập vào cơ thể và ký sinh, các nang sán có thể chèn ép các cơ quan, bộ phận xung quanh, gây biến chứng nguy hiểm. Tác hại và thiệt hại phụ thuộc vào vị trí của nang ký sinh. 

Khi nang vỡ, cơ thể bị nhiễm độc, dị ứng hoặc phản vệ khiến đầu đỉa chui ra ngoài và hình thành nang thứ cấp. U nang thứ cấp có thể xuất hiện từ 2 đến 5 năm sau khi u nang nguyên phát vỡ và thường gây tử vong ở giai đoạn này.

Chẩn đoán giun sán chó ở người 

Công nghệ hiện tại xét nghiệm kháng thể kháng độc tố trong máu. Kết quả dương tính có nghĩa là bạn đã bị nhiễm đứa trẻ này vào một thời điểm nào đó trong đời và không cho biết đứa trẻ này có còn sống trong cơ thể bạn hay không. 

Sau khi ăn loại giun này, khoảng 2 tuần sau sẽ xuất hiện kháng thể…và tồn tại rất lâu. Kháng thể vẫn có thể được phát hiện sau 2,8 năm với kỹ thuật ELISA và sau 5 năm với kỹ thuật WESTERN BLOT. Lâu lắm rồi mới bị đuổi ra ngoài. 

Điều này có nghĩa là nếu được xét nghiệm, rất có thể anh ấy sẽ dương tính. Nếu có các biểu hiện lâm sàng như mề đay dai dẳng, các vấn đề về mắt, khối u ở gan hoặc não, chẩn đoán huyết thanh học là bệnh giun đũa (+), các nguyên nhân khác được loại trừ….bạch cầu ái toan cao Nếu mọi người nghĩ rằng bạn thực sự bị nhiễm sán dây khi bạn mắc bệnh công thức máu, được điều trị. 

Nếu bạn chỉ có Huyết thanh chẩn đoán Toxocara (+) và không có gì khác thì không cần điều trị. Việc bạn có cần dùng thuốc trong trường hợp này hay không phụ thuộc vào kết quả thảo luận của bạn với bác sĩ.

Cách phòng bệnh giun sán chó ở người 

Để ngăn ngừa giun sán chó lây nhiễm sang người , bạn nên thực hiện các hành động sau: 

  • Tập cho chó ăn chín uống sôi và thường xuyên giữ gìn vệ sinh sạch sẽ khi tiếp xúc hoặc chơi đùa với chó. 
  • Nếu chó của bạn bị phát hiện có sán, nên đưa nó đi khám định kỳ và điều trị triệt để. 
  • Giun sán chó, mặc dù hiếm gặp, có thể dễ dàng lây truyền từ chó sang người, nhưng vẫn nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đề phòng đặc biệt. 

Việc phát hiện và điều trị sớm có thể giúp giảm thiểu nguy cơ gây hại cho sức khỏe và tính mạng con người. Nếu bản thân đang có xuất hiện triệu chứng đang nghi ngờ nào thì bạn nên đến những nơi thuộc cơ sở uy tín và chất lượng để được thăm khám nhé

Xem thêm: TIÊM NGỪA SÁN CHÓ Ở ĐÂU?

Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG CỦA NGƯỜI BỊ NHIỄM SÁN CHÓ

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%