Search
Close this search box.

Mụn HIV có biểu hiện lâm sàng tương tự như bệnh do mầm bệnh thông thường gây ra. Tuy nhiên, ban đầu tình trạng này thường ảnh hưởng trên diện rộng và ít gây ngứa hoặc khó chịu. 

Nhiễm HIV, nổi mụn hiv có ngứa không? 

Nhiễm HIV là một bệnh nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch. Virus này lây truyền từ mẹ sang con chủ yếu qua đường máu, đường tình dục và khi mang thai và sinh nở. HIV tấn công các tế bào miễn dịch của cơ thể, làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng dẫn đến mệt mỏi và tử vong.

Nhiễm HIV thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu (khoảng 2-6 tuần sau khi tiếp xúc), phản ứng chuyển đổi huyết thanh có thể gây ra mụn. Ngoài ra, mụn có thể phát triển muộn hơn ở bệnh nhân nhiễm HIV do nhiều nguyên nhân và yếu tố khác. mụn được biết đến như một phản ứng viêm của các mảng da nông với các sẩn đỏ, ngứa, rát và châm chích nhẹ.

Tình trạng bệnh có thể trầm trọng hơn do nhiều nguyên nhân, nhưng thường gặp nhất là dị ứng thức ăn, thời tiết và các yếu tố nội tại và ngoại sinh khác. Hơn nữa, hầu hết mụn không do HIV sẽ tự khỏi sau vài tuần đến vài tháng mà không cần can thiệp.

Nhận biết mụn hiv

Như đã đề cập ở trên, mụn hiv thường bắt đầu từ hai đến sáu tuần sau khi phơi nhiễm. Ngoài các tổn thương trên da, virus HIV còn có thể gây ra các triệu chứng toàn thân khác nhau. Có thể xem xét các tổn thương trên da cùng với các triệu chứng kèm theo để phân biệt với mụn do các tác nhân thông thường.

triệu chứng da

Mụn hiv hiếm khi tái phát đột ngột và dữ dội như mụn do các tác nhân thông thường. Trong trường hợp này, các tổn thương da thường xuất hiện từ từ, ảnh hưởng đến diện rộng trên da và hiếm khi khu trú như mụn tiếp xúc. Mụn HIV thường được biểu hiện bằng:

Phát ban hoặc đốm màu hồng hoặc đỏ. Đôi khi các sẩn nổi lên rải rác, sờ vào thấy chắc và có các cạnh tròn

Thương tổn ảnh hưởng đến diện rộng, chủ yếu là da ở vai, ngực, lưng, mặt và bàn tay. Hiếm khi, nó cũng có thể xuất hiện trên bộ phận sinh dục và chân. Mụn do nhiễm HIV thường không ngứa gì cả. Tuy nhiên, khi chuyển sang giai đoạn AIDS, mụn có thể là triệu chứng của một bệnh cơ hội. Trong trường hợp này, phát ban có thể gây ngứa và rát, tương tự như nổi mụn thông thường. 

Bản thân bệnh mụn là một bệnh ngoài da với biểu hiện lâm sàng đa dạng, đặc biệt là những trường hợp đặc biệt như nhiễm HIV. Trên thực tế, tình trạng bệnh có thể bùng phát với các triệu chứng không điển hình. Tuy nhiên, trong tất cả các trường hợp nổi mụn do HIV, da có biểu hiện nổi mẩn đỏ từng mảng hoặc loang lổ.

Các triệu chứng đồng thời

Khi vào cơ thể, HIV nhân lên và làm cạn kiệt các tế bào miễn dịch như tế bào lympho T CD4, tế bào lympho B, đại thực bào, bạch cầu đơn nhân và bạch cầu đa nhân. Trong giai đoạn cửa sổ (khoảng 3 năm đến 6 tuần sau khi nhiễm bệnh), vi rút thường tạo ra một vài triệu chứng. Tuy nhiên, HIV có thể gây ra các triệu chứng nhẹ ở một số người. Do đó, ngoài nổi mụn, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng kèm theo như:

Sốt nhẹ 37,5-38 độ C và ớn lạnh kéo dài 1-2 tuần

buồn ngủ và mệt mỏi

đau khớp, đau toàn thân

sưng hạch bạch huyết ở bẹn, nách và cổ

đau họng, khó nuốt

bệnh tiêu chảy

buồn nôn

Kinh nguyệt không đều (nữ)

Sau thời kỳ cửa sổ, HIV thường không có triệu chứng từ 5 đến 7 năm hoặc hơn, tùy thuộc vào sức khỏe và lối sống của mỗi người. Nếu không được kiểm soát, bệnh có thể tiến triển thành giai đoạn trưởng thành (AIDS) và phát triển thành các bệnh cơ hội, chẳng hạn như ung thư. Nguyên nhân nổi mụn do nhiễm HIV

mụn do HIV thực chất là kết quả của quá trình chuyển đổi huyết thanh (phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với vi rút gây bệnh). Ngoài ra, hiện tượng mẩn ngứa, mẩn đỏ ở người nhiễm HIV còn có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác.

Nguyên nhân có thể gây ra mụn do nhiễm HIV là:

giai đoạn chuyển đổi

Chuyển đổi huyết thanh là một giai đoạn xảy ra khoảng hai đến ba tuần sau khi nhiễm HIV và có thể kéo dài trong ba tuần hoặc hơn. Nếu có kẻ xâm nhập, các tế bào miễn dịch có xu hướng chống lại nó bằng cách sản xuất IgE cùng với một số kháng thể để bảo vệ cơ thể. Ngoài ra, cơ thể kích hoạt và kích hoạt các tế bào miễn dịch để ngăn chặn sự lây lan và nhân rộng của vi rút.

Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bị nhiễm virus. Tuy nhiên, HIV là một loại virus tấn công trực tiếp vào hệ thống miễn dịch. Do đó, các tế bào miễn dịch thường không thể tiêu diệt loại vi rút này, giống như vi rút gây cảm lạnh và cúm. Sau vài tuần, phản ứng này sẽ dừng lại.

Ở một số người, sự chuyển đổi huyết thanh có thể gây phát ban, phát ban trên da với các triệu chứng giống như bệnh cúm. Phát ban, mụn nước, vết sưng tấy, v.v.).

Tác dụng phụ của thuốc kháng vi-rút

Sau khi tiếp xúc với mẫu của người nhiễm HIV (máu, dịch âm đạo, tinh dịch), PEP nên được sử dụng trong vòng 72 giờ và thường được thực hiện trong 4 tuần liên tục. Nó là một loại thuốc kháng vi-rút có tác dụng ức chế và tiêu diệt vi-rút HIV, ngăn không cho vi-rút tái tạo và tấn công hệ thống miễn dịch. Thuốc chống phơi nhiễm PEP có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV, nhưng có thể gây ra các tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn, chóng mặt, phát ban, Mụn, mẩn đỏ và phát ban.

Mụn do các bệnh hiv.

Sau khi HIV làm suy yếu các tế bào miễn dịch, nó sẽ làm tăng nguy cơ ung thư và các bệnh nhiễm trùng cơ hội như viêm phổi, bệnh viêm da và viêm gan siêu vi. Ngoài ra, những người nhiễm HIV có nhiều nguy cơ mắc các bệnh có thể gây phát ban, chẳng hạn như cỏ khô. Sốt, dị ứng, sốt thương hàn.

Nếu bạn đã được chẩn đoán nhiễm HIV, bạn nên chủ động đến bệnh viện nếu thấy phát ban. vì đây có thể là dấu hiệu của các bệnh cơ hội. Nhiễm trùng ở người nhiễm HIV rất khó điều trị vì không giống như người khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch không thể phục hồi. Vì vậy, nếu chủ quan bệnh có thể tiến triển nặng đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Mụn HIV kéo dài bao lâu? 

Nguyên nhân thông thường nổi mụn có xu hướng trở nên tồi tệ hơn nhanh chóng, nhưng hầu hết sẽ hết trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, khi do nhiễm HIV, tình trạng bệnh có thể kéo dài từ vài tuần đến vài tháng tùy theo cơ địa của từng người.

mụn chuyển đổi huyết thanh thường tự khỏi trong 1-2 tháng mà không cần điều trị. Ngoài ra, nổi mụn do nguyên nhân này thường không gây ngứa, rát hoặc khó chịu. Mặt khác, mụn có thể có cơ hội khởi phát đột ngột và thuyên giảm nhanh chóng, nhưng cũng có thể là mụn dai dẳng và mãn tính.

Trên thực tế, mụn do HIV hiếm khi đe dọa sức khỏe như các bệnh cơ hội khác, vì vậy, tuy hiếm khi gây ngứa nhưng mụn do nhiễm HIV vẫn là chỉ định điều trị trong một số trường hợp. 

Bạn điều trị mụn do nhiễm HIV như thế nào?

Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, bạn nên đến ngay bệnh viện để xét nghiệm và chẩn đoán. Sau đó, bác sĩ có thể kê đơn một số biện pháp sau:

Điều trị tích cực HIV

HIV là một loại virus tấn công trực tiếp vào hệ thống miễn dịch và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Hiện không có phương pháp điều trị cụ thể cho tình trạng này. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học, HIV hiện có thể được kiểm soát thông qua điều trị bằng thuốc và cải thiện lối sống. 

Mục đích của các phương pháp này là nâng cao hệ thống miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh cơ hội. Nhờ đó, giúp kéo dài tuổi thọ, duy trì sức đề kháng, tăng cường sức khỏe. Vì vậy, ngay khi phát hiện nổi mụn hoặc các dấu hiệu khác của nhiễm HIV, bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất để được xét nghiệm máu và tư vấn điều trị. Hiện nay, các loại thuốc thường được sử dụng để điều trị HIV bao gồm:

Nhóm thuốc NNRTI: bao gồm etravirine, efavirenz, nevirapine, v.v.

Nhóm thuốc NRTI: lamivudine, stavudine, tenofovir, emtricitabine,…

Thuốc PI: saquinavir, lopinavir, ritonavir, indinavir, v.v.

Các loại thuốc khác: chất ức chế tích hợp, chất đối kháng thụ thể CCR5, chất ức chế hợp nhất, v.v.

Mặc dù không trực tiếp làm giảm ngứa, mẩn đỏ hoặc sẩn trên da nhưng điều trị HIV tích cực có thể giảm thiểu nổi mụn, một bệnh cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *