Search
Close this search box.

Nuôi chó có bị sán chó không?

Nuôi chó có bị sán chó không?

Giun đũa là một bệnh nhiễm trùng từ động vật sang người (zoonosis) do giun đũa ký sinh phổ biến trong ruột chó (Toxocara canis) và mèo (T. cati) gây ra. Còn được gọi là bệnh sán chó, còn được gọi là bệnh giun đũa chó.

Bệnh giun đũa chó (toxocariasis) được phát hiện vào năm 1950 bởi Tiến sĩ Wilder, người đã tìm thấy dấu hiệu của giun sán trong võng mạc của con người. Sau đó, anh được thay thế bởi Tiến sĩ Bieber, người được gọi là “Đứa trẻ chuyển động ruột”. 

Sán chó  thường truyền sang người như thế nào?

Tác nhân gây bệnh này là giun đũa hay giun đũa, dân gian thường gọi là sán chó, mèo.

Sán chó và mèo đẻ trứng, trứng được tìm thấy trong phân và sau một hoặc hai tuần, những quả trứng này trở thành phôi.

Đây là giai đoạn nuốt phải trứng giun có thể gây bệnh cho người. Trẻ em dễ bị nhiễm bệnh hơn do có thói quen chơi đùa nơi đất cát, mà đất cát là nguồn lây nhiễm giun sán do chó, mèo phóng uế bừa bãi. nơi trứng có thể dễ dàng lây lan.

Sau khi nuốt phải trứng vào trong cơ thể, ấu trùng giun được thải ra ngoài, chui qua thành ruột theo máu đến gan, phổi và hệ thần kinh trung ương, sau đó trải qua phản ứng viêm của cơ thể hoặc tiêu diệt ấu trùng di cư hoặc ngừng lại chúng chỉ phát triển sau khi ấu trùng tiếp xúc với tổn thương mô.

Nuôi chó có bị sán chó không?
Nuôi chó có bị sán chó không?

Tôi có thể bị nhiễm sán dây khi tiếp xúc với chó và mèo không? 

Bệnh giun đũa chó và mèo Việt Nam còn ít được nghiên cứu. Điều này một phần là do các biểu hiện lâm sàng chưa được xác định và do tuyến trùng không phát triển đến giai đoạn trưởng thành và đẻ trứng trong ruột người, khiến cho xét nghiệm phân không thể áp dụng được cho bệnh này.

Trong những năm gần đây, nhiều xét nghiệm huyết thanh học, chủ yếu sử dụng phương pháp ELISA, đã được thực hiện nhưng chỉ giới hạn ở những địa điểm cụ thể và số lượng mẫu lớn nên khó hiểu được tình trạng lây nhiễm trong nước từ dữ liệu. .

Tuy chưa có số liệu chính xác về tình hình dịch bệnh nhưng nguy cơ lây nhiễm trứng giun sán từ chó, mèo sang người ở Việt Nam là rất cao, dẫn đến tình trạng mắc bệnh không hề thấp do chó, mèo mắc phải. nuôi trong nhà Các hộ gia đình rất đông và hầu hết những con vật này không được tắm rửa và tiêm phòng thường xuyên.

Điều tra tình hình nhiễm giun đũa trên 177 con chó cho thấy tỷ lệ nhiễm giun đũa chó trong đường ruột dao động từ 10% đến 25%, qua xét nghiệm phân tỷ lệ là 22,8% đến 40%. Ngoài ra, khảo sát 90 mẫu rau sống bán tại các siêu thị của TP. Hồ Chí Minh, số mẫu rau nhiễm trứng giun sán từ chó, mèo chiếm 67,7%.

Thói quen ăn rau củ quả, hải sản, thịt tái sống, môi trường ô nhiễm, nuôi nhốt vật nuôi là nguyên nhân chính dẫn đến nhiễm giun sán. Tỷ lệ lây nhiễm hiện nay là rất cao.

Vì vậy, những trường hợp bị ngứa lâu ngày nên đi xét nghiệm máu để chẩn đoán loại giun trong máu gây ngứa, dị ứng da. Thông thường, sau khi điều trị đặc hiệu giun sán, bệnh nhân hết ngứa trong vòng 3 tuần.

Phòng chống nhiễm trùng sán dây

Giữ gìn vệ sinh cá nhân: rửa tay trước khi ăn, nhà ở phải vệ sinh sạch sẽ, ăn chín uống sôi, nếu ăn rau sống phải rửa và rửa dưới vòi nước chảy.

Nên thường xuyên tắm cho chó, mèo, khám sức khỏe định kỳ tại cơ sở thú y, tẩy giun định kỳ. Nhặt và xử lý phân chó như phân người, không để chó ị khắp nơi.

Cúm chó là một bệnh có thể ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em. Bệnh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Thậm chí có thể để lại nhiều sẹo nếu không được điều trị kịp thời. Và bệnh thường không lây từ người này sang người khác.

Xem thêm: TIÊM NGỪA GIUN SÁN CHO CHÓ

Xem thêm: DẤU HIỆU BỆNH SÁN CHÓ Ở TRẺ EM

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%