Search
Close this search box.

Pep và Prep là gì? Và những điều chưa biết về chúng

HIV được biết đến là một căn bệnh thế kỷ có thể lây nhiễm ra xa bụng một cách nhanh chóng. Trong đó bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục một cách nhanh chóng và vô hình. Hiện nay căn bệnh thế kỷ này còn chưa có thuốc đặc trị. Vì vậy, việc phòng tránh và thực hiện điều trị phơi nhiễm HIV có ý nghĩa hết sức quan trọng. Và hiện nay dự phòng HIV bằng Pep và Prep là một trong những giải pháp tối ưu được các chuyên gia khuyên dùng? Tuy nhiên bạn đang rất tò mò Pep và Prep là gì? Và những điều chưa biết ? Vậy hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này trong bài viết hôm nay nhé!

Vậy Pep & prep là gì?

HIV được biết đến là một căn bệnh rất nguy hiểm hiện nay. HIV lây truyền chủ yếu qua quan hệ tình dục hoặc con đường máu. Tuy nhiên, chúng có thể gây bệnh từ một số con đường khác. Hiện tại HIV có thể lây nhiễm cho nhiều người và mọi người đều rất có nguy cơ bị nhiễm vi-rút HIV. Vì vậy, phương pháp Pep & prep là một giải pháp phòng chống HIV đang nhận được rất nhiều người quan tâm 

Pep là loại thuốc có hiệu quả cao trong quá trình điều trị HIV khi người dùng có nguy cơ phơi nhiễm cao với mầm bệnh. 

Pep sẽ có hiệu quả nhất trong vòng 72 giờ sau khi bản thân nghi ngờ phơi nhiễm. Pep càng sớm thì càng tốt. Quá trình này sẽ được điều trị với Pep kéo dài khoảng 28 ngày. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả tối đa, hãy tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước bắt đầu dùng Pep.

Prep là một loại thuốc kháng vi-rút được sử dụng để ngăn ngừa nhiễm HIV . Prep thường được sử dụng ở những người có nguy cơ nhiễm HIV cao để ngăn ngừa lây nhiễm hiệu quả. Hiệu quả của việc sử dụng Prep mang lại cho người dùng đạt tới 90%. Tuy nhiên, mọi người không nên lạm dụng loại thuốc này. Bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ trước khi sử dụng. Thực tế cho ta thấy Pep và Prep là hai loại thuốc có công dụng khác nhau. Tuỳ vào những trường hợp của bản thân đang mắc phải mà sử dụng để được hiệu quả.

>> Xem thêm: NHIỄM HIV ĐIỀU TRỊ PREP & NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Thuốc Pep & Prep có thật sự an toàn không?

Prep và Pep là hai loại thuốc hiệu quả để ngăn ngừa việc lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, pep được dùng trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh kiết lỵ. Mặt khác, Prep là loại thuốc được sử dụng khi có nguy cơ lây nhiễm HIV cao. Mỗi loại thuốc được sử dụng trong các tình huống khác nhau. Mọi người cân nhắc khi sử dụng Pep và Prep để đảm bảo hiệu quả tốt nhất. 

Phòng ngừa HIV với Pep và Prep được xem là hiệu quả cao và an toàn. Phụ nữ mang thai, đang cho con bú hoặc trẻ nhỏ có thể dùng cả hai loại thuốc này.

Tuy nhiên, với một số trường hợp, đối tượng sử dụng Pep và Prep sẽ gặp phải tác dụng phụ. Thuốc Prep và Pep chỉ có 10% nguy cơ tác dụng phụ. Các tác dụng phụ thường gặp ở người sử dụng thuốc như nhức đầu, chóng mặt hoặc đau bụng, đầy hơi, … và chán ăn. 

Những tác dụng phụ này thường chỉ kéo dài khoảng một tuần nếu bạn đang dùng thuốc. Nếu không may gặp tác dụng phụ, bạn có thể tiếp tục dùng thuốc. Sau một thời gian sử dụng thuốc các tác dụng phụ này sẽ dần bị biến mất. 

Thực tế thì mọi người không nên quá lo lắng về loại thuốc này. Vì chúng có tác dụng phòng lây nhiễm HIV, tuy nhiên nếu bạn đang phòng ngừa HIV bằng Pep và Prep thì nên hỏi ý kiến bác sĩ  trước khi sử dụng thuốc.

Người đang sử dùng Pep và Prep có cần sử dụng bao cao su không?

Đây là loại thuốc dùng cho những người có nguy cơ nhiễm bệnh cao. Ngay cả khi bạn sử dụng chuẩn bị, bạn nên đeo bao cao su khi quan hệ tình dục với bạn tình hoặc người lạ. Đặc biệt nếu bạn có quan hệ tình dục người đồng giới. 

Vì Prep không bảo vệ tuyệt đối khỏi lây nhiễm HIV. Trong một số trường hợp, tỷ lệ lây nhiễm còn thấp. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, mọi người nên tiếp tục sử dụng bao cao su, tránh lây nhiễm tuyệt đối cho những người xung quanh. Hơn nữa, Prep chỉ có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm HIV. 

Mặt khác, quan hệ tình dục không lành mạnh còn có nguy cơ dẫn đến nhiều tác hại xấu khác cho sức khỏe người mắc phải như bệnh giang mai, sùi mào gà, …. và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, mọi người hãy sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, kể cả trong thời gian chuẩn bị quan hệ để tăng hiệu quả bảo vệ cho bản thân và những người xung quanh. 

>> Xem thêm: THUỐC PREP CÓ TÁC DỤNG PHỤ KHÔNG?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%