Search
Close this search box.

Phát ban do HIV là gì ? Triệu chứng phát ban HIV

Phát ban do HIV là một trong các dấu hiệu sớm báo hiệu cho người bệnh đã bị nhiễm HIV thuộc trong giai đoạn phơi nhiễm. Thường triệu chứng phát ban do HIV thường kéo dài trong khoảng vài tuần phụ thuộc vào cơ thể từng người bênh và hầu hết đều không gây ngứa. Tuy nhiên, để bạn cũng như người bệnh hiểu rõ hơn về tình trạng phát ban do HIV thì hãy cùng chúng tôi theo dõi hết bài viết sau đây nhé.

Nguyên nhân xuất hiện phát ban do HIV là gi

HIV là một loại vi rút tấn công hệ thống miễn dịch trong cơ thể con người. Trong vài tuần đầu tiên sau khi bị nhiễm vi rút HIV: Cơ thể người bênh sẽ xuất các triệu chứng như phát ban sẽ xuất hiện trên cơ thể. Nguyên nhân gây phát ban do HIV bao gồm:

Do chuyển đổi huyết thanh: Khi một người bị nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch sẽ sản xuất ra các kháng thể để chống lại virus. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn chuyển đổi huyết thanh, và các triệu chứng như phát ban, cảm lạnh, sốt và sưng xuất hiện. 

Tác dụng phụ của việc dùng thuốc kháng vi-rút: Nếu bạn có các triệu chứng và nghi ngờ bị nhiễm trùng, bạn có thể đến các đa khoa để xét nghiệm. Và bác sĩ có thể cân nhắc và kê một số loại thuốc kháng vi-rút để ngăn ngừa phơi nhiễm. Tuy nhiên, tác dụng phụ của thuốc này có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, phát ban, sốt và đau khớp. 

Hơn nữa, nếu suy giảm hệ miễn dịch do nhiễm HIV có thể tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh da bùng phát, phát ban lúc này có thể liên quan đến các bệnh ngoài da như viêm da dị ứng, zona, giang mai và môt số triệu chưng khác …

gap bac si

Cách nhận biết các triệu chứng phát ban do HIV

Dấu hiệu phát ban HIV thường có những đặc điểm sau đây:

  • Phát ban HIV trên da của người bênh có thể xuất hiện kèm theo các mụn nước, mủ nhỏ
  • Bề mặt da người bênh bị phát ban sần sùi, dày, nổi cộm, đồng thời có ranh giới rõ ràng so với những vùng da lành khác.
  • Phát ban do hiv da chủ yếu xuất hiện chủ yếu ở ngực, lưng và chân tay. Một số trường hợp khác, phát ban có thể xuất hiện ở cơ quan sinh dục, môi và bên trong khoang miệng của người bênh
  • Phát bando HIV thường xảy ra sau khoảng 2 – 3 tuần sau khi người bênh bị phơi nhiễm
  • Phát ban do HIV thường không gây ngứa trên da, nhưng với trường hợp phát ban do bệnh cơ hội: da có thể gây ngứa ngáy và khó chịu cho người bị sốt ban
  • Phát ban do HIV của người bênh là do chuyển đổi huyết thanh thường tự biến mất và không cần phải điều trị

Ngoài ra, phát ban do HIV thì người sẽ xuất hiện thêm các triệu chứng khác như: sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, sốt, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, tiêu chảy,..

sot ban do hiv

NÊN Làm  gì khi xuất hiện các dấu hiệu phát ban do HIV?

Khi xuất hiện các triệu chứng phát ban thì đầu tiên người bênh cần bình tĩnh và xem xét các nguyên nhân. Tiếp đó, hãy đến các cơ sở đa khoa và nhờ sự trợ giúp từ đội ngũ y bác sĩ.

Tiếp nhận xét nghiệm HIV nếu bị phát ban 

Nếu bạn chưa xét nghiệm HIV: sẽ được các bác sĩ chỉ định tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra virut HIV có trong cơ thể của bạn hay không.?

Nếu kết quả xét nghiệm là âm tính – thi có nghĩa là bạn không bị nhiễm HIV. Bên cạnh đó, các bác sĩ sẽ chẩn đoán phát ban do các nguyên nhân nào gây ra cho bạn. Ngược lại nếu kết quả bị dương tính: bác sĩ sẽ phải chỉ định thêm một số xét nghiệm cần thiết khác. Và bên canh đó bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp cũng như đưa ra phác đồ điều trị cho bạn một cách hiệu quả.

Nếu trong quá trình sử dụng thuốc chống HIV và phát ban ở mức độ nhẹ. Thì các bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn tiếp tục uống thuốc Và triệu chứng phát ban do HIV thường biến mất sau vài tuần

sot ban giai doan dau hiv 3

Nên nhập viện để chăm sóc nếu phát ban nghiêm trọng

Nếu ngoài triệu chứng phát ban: người nhiễm bệnh có thể xuất hiện kèm theo các triệu chứng khác như sốt, buồn nôn,…Lúc này, nếu bạn chưa xét nghiệm virut HIV thì bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để xem bạn có nhiễm virus hay không. Từ cơ sở đó, bác sĩ sẽ có hướng thăm khám và điều trị phù hợp cho người bênh.

Cần sự tư vấn từ các bác sĩ nếu triệu chứng phát ban do hiv trở nặng sau khi dùng thuốc

Cơ thể người bệnh có thể trở nên nhạy cảm với thuốc và một số triệu chứng của bệnh HIV. Lúc này bác sĩ có thể khuyến khích bạn dừng sử dụng thuốc. Và bác sĩ sẽ chỉ định một số loại thuốc khác thay thế. Thông thường các triệu chứng nhạy cảm quá mức của người bệnh thường biến mất sau khoảng từ 1 – 2 ngày.

Một số nhóm thuốc chính chống HIV có thể gây phát ban như:

  • Thuộc nhóm thuốc NNRTI
  • Thuộc nhóm thuốc NRTI
  • Thuộc nhóm thuốc PI

dung thuoc cho hiv

Không sử dụng thuốc gây phản ứng

Người bệnh không nên tiếp tục sử dụng các loại thuốc gây dị ứng và đã được các  bác sĩ khuyến khích bạn tạm dừng sử dụng. Nếu tiếp tục sử dụng thì nguy cơ rủi ro: có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng cho cơ thể

Thực tế, người bị nhiễm HIV thường có nguy cơ cao bị nhiễm khuẩn do sự bất thường trong chức năng của tế bào miễn dịch trong cơ thể. Vì thế, người bệnh nên hỏi bác sĩ về tình trạng nhằm hạn chế tối đa triệu chứng phát ban do hiv có thể gây ra.

Bên cạnh đó, bệnh HIV chưa có phương pháp điều trị dứt điểm nhưng hầu hết các trường hợp: người bệnh phát hiện sớm đều có thể sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ nếu tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ đưa ra. Ngược lại nếu không tiến hành điều trị, thì người nhiễm HIV có thể tiến triển thành hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS) một cách nhanh chóng và nguy cơ tử vong rất cao.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%