Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Vấn đề quan tâm hiện nay: Phụ nữ bị sùi mào gà có mang thai được không?

Sùi mào gà là một trong những căn bệnh xã hội có thể lây truyền qua con đường tình dục. Và có rất nhiều bạn nữ thắc mắc về vấn đề Phụ nữ bị sùi mào gà có mang thai được không? Nội dung trong bài viết hôm nay sẽ giúp giải đáp thắc mắc vấn đề trên nhé

Những thông tin cơ bản về bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà là một loại mụn cóc sinh dục do vi rút có tên gọi là HPV gây ra. Hiện nay HPV có thể lên hơn 100 chủng: trong đó tuýp 6 và 11 là thủ phạm chính gây ra bệnh sùi mào gà ở người . Chúng gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, dễ dàng lây truyền từ người này sang người khác và chủ yếu ảnh hưởng đến màng nhầy và da. Bệnh chủ yếu lây truyền qua đường tình dục từ mẹ sang con khi sinh hoặc qua tiếp xúc với đồ vật chứa vi rút (khăn tắm, bồn cầu…) mà người bệnh sử dụng. 

Virus HPV gây bệnh sùi mào gà tồn tại trong cơ thể từ 1 đến 9 tháng, triệu chứng của bệnh là xuất hiện các mụn sùi nhỏ, có cuống, mềm, không ngứa, không đau. Mụn cóc thường xuất hiện trên bộ phận sinh dục hoặc hậu môn, cổ họng, lưỡi hoặc miệng. Nếu không được điều trị, theo thời gian, mụn cóc sẽ tăng kích thước và số lượng và trở thành những mảng lớn tiết dịch giống như súp lơ có mùi hôi. Các nốt sần có màu rất giống da, đôi khi có màu xám đen, nâu hoặc sẫm. Nó cảm thấy một chút thô. nhẵn và phẳng.

Phụ nữ bị sùi mào gà có mang thai được không?

  1. Phụ nữ bị sùi mào gà có mang thai được không?

Thì về về mặt lý thuyết thì có thể mang thai được nhau, nhưng thực tế thì không bác sĩ nào khuyên bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà nên có thai ngay. Có hai lý do cho việc này. 

Đầu tiên, nếu bạn bị mụn cóc sinh dục, chúng sẽ lây sang chồng bạn khi giao hợp. 

Thứ hai, mụn cóc sinh dục cần được điều trị dứt điểm và theo dõi ít nhất 6 tháng không tái phát trước khi mang thai.

  1. Phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai phải làm gì

Không có mối liên quan nào được tìm thấy giữa phụ nữ mang thai bị mụn cóc sinh dục và sẩy thai hoặc sinh non hoặc các biến chứng khác của thai kỳ. 

Mặt khác, mặc dù nguy cơ lây nhiễm virus HPV từ mẹ sang thai nhi được đánh giá là rất thấp nhưng vẫn có một số trường hợp bị biến chứng như 

Phụ nữ mang thai bị tiểu buốt, tiểu ra máu khi sinh nở do nhiễm trùng sinh dục khi mang thai có thể làm mọc mụn cóc, mụn cóc lớn trên thành âm đạo khiến âm đạo giãn ra khi sinh nở, nhiều phụ nữ tìm cách điều trị mụn cóc âm đạo trước khi sinh vì mụn mọc nhiều hơn khó thoát khỏi. 

Trẻ sơ sinh bị lây nhiễm mụn cóc sinh dục từ mẹ khi sinh thường có nhiều nguy cơ phát triển mụn cóc sinh dục ở cổ họng và miệng trong vài tuần đầu đời.

Một số lưu ý khi phụ nữ bị sùi mào gà khi mang thai không nên làm 

Nếu chẳng may bị sùi mào gà khi mang thai, nhất định chị em không được tự ý làm những việc như:

  • Sử dụng bất cứ thứ gì để chích mụn cóc.
  • Mua và sử dụng kem có thành phần steroid. 
  • Loại bỏ mụn cóc sinh dục bằng nước đá. 
  • Tìm cách bóc hoặc cắt mụn cơm. 

Hiện nay, có những loại thuốc giúp làm mỏng mụn cóc nhưng không được dùng cho phụ nữ mang thai.

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà ở phụ nữ mang thai

  • Phương pháp Nitơ lỏng đóng băng nốt sùi mào gà: Dùng cho các trường hợp mụn cóc ít nghiêm trọng và tương đối an toàn nhưng bệnh nhân bị đau trong quá trình điều trị. 
  • Phẫu thuật loại bỏ mụn cóc:  Sử dụng tia laser để đốt cháy mụn cóc do nhiễm vi-rút nghiêm trọng. Tia laser có khả năng đi sâu vào bên trong âm đạo để tiêu diệt vi rút. Quá trình điều trị kéo dài khoảng 1 giờ và kéo dài khoảng 3 lần, cách nhau 2-3 tuần giữa mỗi lần điều trị. 
  • Đốt và loại bỏ mụn cóc bằng tia laser không có nghĩa là bệnh sẽ không quay trở lại. Do virus vẫn tồn tại trong cơ thể nên chưa bị tiêu diệt hoàn toàn. Do đó, khi sức đề kháng thấp, virus HPV sẽ luôn gây ra mụn cóc. Do đó, sau khi điều trị mụn cóc, bệnh nhân cần tiếp tục được theo dõi và điều trị đồng thời duy trì lối sống lành mạnh cho đến khi virus bị tiêu diệt hoàn toàn.

Tác nhân gây bệnh sùi mào gà là virus HPV. Virus này thường lây truyền qua đường tình dục chủ yếu hoặc qua việc tiếp xúc da kề da, niêm mạc, dương vật, cổ họng, …. của người mang mầm bệnh. Tuy nhiên, virus HPV có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm phòng. Vì vậy, phụ nữ nên tiêm phòng trước khi mang thai để bảo vệ chính mình.

>> Xem thêm: BỆNH SÙI MÀO GÀ Ở VÙNG KÍN NỮ

>> Xem thêm: CHIM BỊ SÙI MÀO GÀ CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SỨC KHOẺ NHƯ THẾ NÀO?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT