Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

PrEP – Thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì?

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì? Chắc chắn bạn đang thắc mắc phải không? Không biết PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm có tác dụng như thế nào? Hãy cùng phòng khám đa khoa Galant tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì?

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV có tên tiếng Anh là Pre – Exposure Prophylaxis viết tắt là PrEP. Đây là lựa chọn phòng ngừa cho người có nguy cơ cao bị lây nhiễm HIV. PrEP được sử dụng thường xuyên dưới dạng viên uống mỗi ngày và phối hợp với các biện pháp phòng chống khác như bao cao su.

Tìm hiểu thêm HIV là gì?

Thành phần của của PrEP tương tự giống với thành phần của thuốc ARV được người nhiễm HIV sử dụng để khống chế lượng virus trong người họ. Đến đây chắc bạn đã hiểu qua về dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì rồi phải không? Hãy cùng Galant tìm hiểu xem tại sao lại phải sử dụng PrEP nhé.

Tại sao phải sử dụng PrEP – Dự phòng trước phơi nhiễm HIV?

Trong bối cảnh hiện nay, Thế giới chưa có giải pháp nào trong việc điều trị dứt điểm căn bệnh thế kỷ HIV, phương pháp phòng ngừa HIV được coi là giải pháp hữu hiệu để khống chế số ca mắc bệnh HIV mới. Khi sử dụng một viên PrEP mỗi ngày, những đối tượng có khả năng lây nhiễm HIV cao như:

  • Nam giới quan hệ tình dục đồng tính (MSM)
  • Người chuyển giới nữ (TGW)
  • Phụ nữ bán dâm
  • Các cặp dị nhiễm. Tức là trong 2 vợ chồng có một người bị nhiễm HIV, người còn lại chưa bị.
PrEP miễn phí tại GALANT (1)
PrEP miễn phí tại GALANT (1)

PrEP sẽ có tác dụng ngừa HIV lên tới hơn 90%. Chính vì vậy dự phòng trước phơi nhiễm HIV là rất cần thiết. Bởi nó sẽ giúp giảm thiểu số ca mắc bệnh HIV mới. Bây giờ chắc bạn đã có thể hiểu được Dự phòng trước phơi nhiễm là gì? Chúng có tác dụng gì rồi chứ? Vậy sử dụng PrEP – dự phòng trước phơi nhiễm HIV thì có cần phải sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ?

Đã uống thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV, có cần sử dụng bao cao su?

Câu trả lời của Galant đưa ra là vẫn cần phải sử dụng bao cao su ngay cả khi bạn đã uống thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV đều đặn. Bởi xác suất của thuốc PrEP không phải là 100%. Bao cao su cũng vậy, nó cũng không hoàn toàn giúp bạn phòng ngừa HIV 100%. Tuy nhiên, bao cao su sẽ giúp bạn phòng ngừa lây nhiễm các bệnh xã hội khác như: lậu, giang mai, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục,… rồi các bệnh về gan như: Viêm gan B, viêm gan C,…

Sử dụng bao cao su không những tăng khả năng bảo vệ bạn không bị nhiễm HIV từ bạn tình mà còn giúp bạn tăng khả năng phòng ngừa các bệnh xã hội khác. Chính bởi vì vậy, dù cho bạn đã uống thuốc PrEP, bạn vẫn cần phải sử dụng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục.

Vậy muốn mua thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV và muốn được tư vấn về loại thuốc này thì phải tìm ở đâu? Đặc biệt tại TPHCM thì cơ sở y tế nào cung cấp thuốc này? Đây là vấn đề mà bạn đang thắc mắc sau câu hỏi Dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì phải không?

Thuốc Dự phòng trước phơi nhiễm HIV tìm ở đâu tại TPHCM?

Khi bạn đã biết được thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì và tác dụng của nó như thế nào thì việc tìm mua thuốc PrEP ở đâu là câu hỏi bạn đang rất quan tâm phải không? Hiện nay, PrEP đã được Bộ y tế đưa vào việc Hướng dẫn điều trị và chăm sóc HIV/AIDS. Trong đó thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV – PrEP chính là một trong những phương pháp dự phòng HIV ở Việt Nam.

Trên cả nước nói chung và tại TPHCM nói riêng, số lượng các đơn vị y tế có khả năng cung cấp loại thuốc này rất ít. Không phải đơn vị nào cũng được Bộ y tế cấp phép để cung cấp thuốc PrEP – dự phòng trước phơi nhiễm. Tại TPHCM, phòng khám đa khoa Galant là một trong số ít các đơn vị y tế được bộ y tế cấp phép cho việc cung cấp thuốc PrEP, bởi phòng khám đa khoa Galant là phòng khám tư nhân uy tín, chất lượng hàng đầu tại TPHCM.

Chính vì vậy, khi bạn có nhu cầu mua thuốc PrEP sau khi đã tìm hiểu thuốc dự phòng trước phơi nhiễm HIV là gì, hãy đến với phòng khám đa khoa Galant để được các bác sĩ của chúng tôi tư vấn và hướng dẫn bạn cách sử dụng thuốc PrEP nhé. Mọi thắc mắc về PrEP, hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Chúng tôi sẽ tư vấn, giải đáp cho bạn hoàn toàn miễn phí.

 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT