Search
Close this search box.

Nhiễm độc và bệnh nang sán thường được cho là cùng một bệnh, nhưng thực tế không phải vậy. Làm sao để nhận biết và phân biệt hai bệnh này, bệnh nào nguy hiểm hơn, bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách phân biệt sán chó và sán dây chó.

Bệnh sán chó là gì

Sán chó là một loại giun đũa lây nhiễm cho người chủ yếu dưới dạng ấu trùng và có tên khoa học là Toxocara. Nhiễm trùng từ chó được gọi là giun đũa chó và nhiễm trùng từ mèo được gọi là giun đũa mèo.

Đây là loại sán xuất hiện bên trong cơ thể chó mèo, khi sán đẻ trứng thì trứng theo phân ra môi trường sống thành phôi sau một đến hai tuần thì khả năng lây nhiễm của sán này sẽ cao hơn. Các triệu chứng của bệnh sán dây thường tiềm ẩn, khó phát hiện và không có triệu chứng cụ thể.

  • Người bệnh có các triệu chứng mệt mỏi, thường xuyên đau bụng, chán ăn, chán ăn, sụt cân, sốt, ho, thở khò khè…
  • Khi vào phổi có thể gây viêm phổi, hen suyễn và khó thở.
  • Tiếp xúc với mắt có thể gây viêm quanh mắt và bệnh võng mạc.
  • Khi vận động lên não làm suy giảm hoạt động của não, người mệt mỏi, lờ đờ, xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm não.
  • Khi nhiễm trên da, u nang lông hình thành những đám dày đặc.

Bệnh sán lãi chó là gì?

Sán dây là sán dây, sán dây, ký sinh trùng được tìm thấy trong ruột của chó, lợn, động vật hoang dã và con người. Sán dây hình thành u nang và có thể xâm chiếm mô cơ của bệnh nhân nếu không được điều trị bằng thuốc. Phẫu thuật mổ xẻ bệnh nhân tốn kém và có thể gây đau đớn cho bệnh nhân bệnh nhân. Toxocaria thường gây ra các khối u và viêm mủ ở các cơ quan nội tạng và não, đồng thời có thể dẫn đến tê liệt và tử vong do tổn thương não, nhưng echinococcus thường chèn ép các cơ quan nội tạng có khối u não và gây chết người nhiều hơn sán dây Toxocara.

Sán lãi chó có lây không?

Hai bệnh này không lây nhiễm từ người này sang người khác. Sán dây và người bị nhiễm sán dây lây lan qua trứng trong môi trường của con người. Thức ăn nhiễm trứng sán dây là rau, củ, thịt động vật. Một người có thể bị nhiễm bệnh khi sống trong khu vực bị nhiễm trứng sán dây hoặc do ăn cùng một chế độ ăn uống có chứa thực phẩm bị nhiễm trứng sán dây.

Sau khi đỉa đẻ trứng theo phân ra môi trường và phát tán theo đất, bụi, rau củ… dễ nuốt phải trứng vào miệng. Sau khi nuốt phải trứng, ấu trùng giun được giải phóng, xuyên qua thành ruột và theo máu đến gan, phổi và hệ thần kinh. Ấu trùng sống sót gây bệnh và bị tiêu diệt bởi phản ứng viêm của cơ thể.

Xét nghiệm và điều trị

Xét nghiệm máu hiện là phương pháp chẩn đoán tốt nhất để chẩn đoán hai bệnh này. Về điều trị, có những loại thuốc phù hợp, có thể điều trị mà không cần phẫu thuật, tuy nhiên người bệnh nên đi khám định kỳ để chủ động phát hiện bệnh và dùng thuốc sớm nhằm giảm nguy cơ biến chứng là điều cần thiết.

Phòng ngừa

  • Giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay trước khi chế biến thức ăn, trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh.
  • Tập ăn tiết canh, nước sôi, hạn chế dùng rau sống, ăn tiết canh đen, hải sản sống
  • Thường xuyên tẩy giun, tắm cho chó định kỳ, không cho trẻ ngủ chung với vật nuôi.
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *